โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

order ที่แปลกตา ตอนที่ 4 (ลาก่อน)


วันนี้ผมไปเยี่ยมผู้ป่วยตอนเช้า เขาดูเหนื่อยมากและบอกว่าทรมานเหลือเกิน ขอหลับเยอะๆ จะได้ไม่ทรมาน หลังจากนั้นไม่นาน คนไข้เริ่มหอบมากยา morphine ที่ให้ดูจะไม่พอให้คนไข้สงบ ผมเพิ่ม midazolam 5 mg SC 1 dose ผู้ป่วยหลับได้

ตอน 19.00 น. ward โทรบอกผมว่าคนไข้จากไปแล้ว ผมขอขอบคุณคนไข้ที่สอนผมหลายอย่างมาหทั้งทางวิชาการ ประสบการณ์การใช้ยาในผู้ป่วยที่มีความซับซ้อน diffult conversation และทำให้ผมนึกถึงตัวเองว่าชีวิตคนไม่แน่นอน คนไข้อายุเพียง 40 กว่าแต่ต้องจบชีวิต ผมอาจต้องทบทวนหลายอย่างในชีวิตผมว่า "เป้าหมายชีตของผมคือ อะไร และผมควรดำเนินชีวิตอย่างไร?"

คำสำคัญ (Tags): #palliative care round
หมายเลขบันทึก: 436847เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2011 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แม้ว่าบุคลากรทางการแพทย์จะต้องพบเจอการจากไปของคนไข้อยู่เนืองๆ...แต่ก็ยังไม่ชินสักทีนะคะ

บางคราวก็อดรู้สึกใจหายไม่ได้...แต่เมื่อได้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้ว ก็คงได้แต่ขอบคุณที่เค้าให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง

บางที "ความตาย" ก็เป็นของขวัญอันวิเศษที่ทำให้คนไข้พ้นจากการทรมาน...

ขอบคุณบันทึกเรื่องเล่าดีๆ และให้ข้อคิดนะคะ

สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นกฎธรรมชาติที่ยากจะหลีพ้น

สิ่งสำคัญคงอยู่ที่ เมื่อตายแล้วเหลือไรให้คนกล่าวขาน..

ให้กำลังใจคุณหมอครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท