ต่อ-เติมราคา โดยนักต่อ-รองราคา

รู้สึกเกรงใจว่าจุดหมายปลายทางที่ตกลงกันให้ไป ค่อนข้างไกลเกิน รถติดมากเป็นพิเศษ หรือถูกใจอัธยาศัยโชเฟอร์ เรามักเติมราคาเพิ่มให้จากมิเตอร์ค่ะ แม้ไม่มากแต่คิดว่าเป็น "สินน้ำใจ"

จากบันทึกนี้ ต่อ-รองราคา ของน้อง คนไม่มีราก ใจแว่บถึงเรื่องนี้ จึงนำมาเขียนเล่าบ้างค่ะ

จากการเดินทางของเราเอง เดินทางไปกลับบ้านและที่ทำงานซึ่งค่อนข้างไกลเสียเหลือเกิน

(หลังจากย้ายหน่วยงานมาเมืองกรุง)

แรก ๆ ก็ขับรถเอง หรือติดรถคนกันเองที่บ้านขาเข้า ตั้งแต่เช้ามืด ตีห้านู่น..แล้วหาทางกลับเองโดยรถเมล์ รถทัวร์ หรือรถตู้

ร้อยแปดวิธี ไม่มีสูตรสำเร็จ

จนกระทั่งไปใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น

ยังเคยชิน วิธีเดินทางไปกลับที่พักและที่ทำงานด้วย สองเท้า เดินเท้าบ้าง ถีบจักรยานบ้าง นาน ๆ ครั้งจึงไปธุระด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งนั่งผิดจั๊ง ผิดจัง จนชำนาญและ ผิดเป็นครู

เมื่อมีเหตุให้กลับมาอยู่ที่นี่(ประเทศไทย)อีกช่วงหนึ่ง

เริ่มงง และขวนขวายหาวิธีเดินทางไปกลับ บ้านและที่ทำงานใหม่

ให้บังเอิญว่า งาน(ค้าง) รถติด คนคุ้นเคยเดินทางออกนอกเส้นทางหรือต่างประเทศบ้าง เราจึงใช้บริการแท็กซี่มิเตอร์ ซึ่งเห็นเพิ่มมากขึ้น หมายถึงจากจังหวัดที่พักเข้าเมืองกรุง เมื่อขึ้นนั่งและประเมินวิธีการขับ ดู ๆ ว่าไม่ซิ่ง

บ่อยครั้งที่ค่อย ๆ ถามว่า

"พี่โชเฟอร์ วิ่งไปถึงจังหวัด..นี้ไหมคะ"

"ไปครับ ค่าโดยสารก็ตามมิเตอร์ครับ"

บ่อย ๆ ที่โชคดีพบคนใจเย็น อัธยาศัยดี เห็นเราหยิบเอกสารงานมาอ่าน(ต่อ) ก็ลดเสียงวิทยุให้

บางครั้งเรานั่งนาน ก็มีโทรคุยกับเพื่อน ๆ บ้าง ก็ลดเสียงวิทยุให้

ที่โชคดีคือ ได้ฟังเพลงเพราะ ๆ ไปด้วย

และไม่เห็นเขา-พี่โชเฟอร์ที่ว่า จะออกท่าทางหงุดหงิดกับรถซึ่งม้าก มากเมื่อเปรียบเทียบกับเมืองแดนปลาดิบที่เพิ่งกลับมา-ซึ่งน้อยกว่ามาก

เราจะเกิดอาการเกรงใจ ผู้ขับ

ตามมาด้วยความคิดอยากเติมเงินให้ เมื่อเดินทางถึงจุดหมาย

แรก ๆ จะ ต่อ-เติมราคาเพิ่มให้จากราคามิเตอร์ มันแปลก ๆ เล็กน้อยเพราะปกติเป็นนัก ต่อรองราคา เป็นประจำกับเขาเช่นกัน

เมื่อลองเติมให้ครั้งแรก

ผู้รับดีใจ-ขอบคุณเรา

ผู้ให้เป็นสุขใจขึ้นมา

หลังจากนั้น

แทบทุกครั้ง หรือเมื่อใดที่รู้สึกเกรงใจว่าจุดหมายปลายทางที่ตกลงกันนั้น ค่อนข้างไกลเกิน รถติดมากเป็นพิเศษ ถูกใจอัธยาศัยโชเฟอร์

จบค่ะ เรื่อง ต่อ-เติมราคา

แว่บมาจาก ต่อ-รองราคา

โดยนัก ต่อ-รองราคาตัวจริง ค่ะ

<3      <3     <3

หมายเลขบันทึก: 436681เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• จากที่ได้อ่านเรื่องการต่อรองของคนไม่มีรากมา แล้วก็อ่านเรื่องของคุณหมอนี้ มีความสุขกับความสัมพันธ์ของคนในสังคมไทยๆเราครับ
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ
Ico48

บรรเทาอาการ คิดถึงลูก บ้างแล้วยังคะ ;P

อ่านแล้วยิ้มไปด้วยค่ะ....

สำหรับคนขับแท็กซี่หรือผู้ให้บริการ เงินที่เรา "เติม" ให้แม้เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ทำให้เขามีความสุขขึ้นมาก และสำหรับเรา เงินที่เราให้ไป...ก็ไม่ได้ทำให้เราเดือดร้อน การให้/เติม นี้ จึงนับว่าควรทำ ... เพราะนำมาซึ่งความสุขของหลายคน... ;)

ดีจังค่ะ เราอยู่แนวร่วมเดียวกัน พี่เองก็ทำเช่นนี้ รู้สึกสบายใจและคิดว่าคนรับเขาคงรู้สึกดีที่มีคนเห็นใจเขา