Thin Client เหล้าเก่าปรุงใหม่ในขวดใหม่ถูกจัดเป็น ICT Technology Trends สำหรับปี 2011


ICT Technology Trends ปี 2011

โดย Gartner ซึ่งเป็นบริษัทผู้วิจัยด้าน ICT ได้ทำนายแนวโน้มเทคโนโลยี ICT ในปี 2011 ไว้สิบข้อที่จะมาและคงอยู่ต่อไป หนึ่งในสิบเทคโนโลยีนั้น Thin Client ได้รับการพูดถึงด้วย....

คุณผู้อ่าน..ท่านที่เคารพครับ

ผมอยากจะไขข้อข้องใจท่านที่ตั้งคำถามว่า "คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า thin client ที่คุณพรีเซนต์วันนี้ จะมีการซับพอร์ตอยู่ในอีกห้าหกปีข้างหน้า" เป็นคำถามของผู้บริหารท่านหนึ่งในวันที่ผมไปนำเสนอโครงการ "ลดต้นทุนไอทีด้วย thin client"

คำตอบในวันนั้นเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจ ในวงกว้าง ผมจึงขอนำมาขยายความเพิ่มเติม ณ ที่นี้ ถือว่าเป็นการเอาเรื่องเก่ามาเล่าให้ฟังใหม่แล้วกันครับ เหมือนกับ thin client ที่่เป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ ฉันนั้น

ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ได้พูดถึงแนวโน้ม ICT Technology Trends ในการสัมมนาวิชาการประจำปีของ ศวท. 2553 โดยอ้างอิงมาจากการวัจัยของ Gartner สิบเทคโนโลยที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง เรามาตามดูกันครับ

1. Cloud Computing การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆที่ไม่ผู้ใช้ไม่ต้องสนใจว่าเครื่อง server ที่ให้บริการนั้นตั้งอยู่ที่ไหน cloud computing ที่เห็นตัวอย่างได้ชัดที่สุดคือ Google Application เครื่องที่ใช้บริการจาก google ไม่จำต้องมี application ติดต้งอยู่เลยก็สามารถใช้ application พวกนั้นได้จาก cloud computer ต่อไปบริษัทไม่จำเป็นต้องมี Server เอง ขอเช่าซื้อจากบริษัทได้ มีเพียงหน้าจออย่างเดียว มีบริการขาย HasS (Hardware) IaaS (Infrastructure) PaaS (Platform) SaaS (Software) คาดว่าในอนาคตจะเติบโตมากเพราะตอบสนองต่อการทำธุรกิจยุคใหม่ที่การตัดสินใจ รวดเร็วอย่างกับจรวด ไม่ต้องมาคัดเลือกสรรวาจะวางโครงสร้างเน็ตเวิร์กในองค์กรให้ยุ่งยากอีกต่อไป

2. องค์กรธุรกิจต่าง ๆ หันมาทำตลาดกับพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น ซึ่งมักเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ด้านหลัง เช่น ธนาคาร จากนั้นจะนำมาทำการวิเคราะห์ (mining) เพื่อทำ Business Intelligence โดยใช้โปรแกรม Advance Analytics ดูพฤติกรรมลูกค้า เพื่อจัดบริการให้ตรงตามความต้องการมากขึ้น

3. Client Computing – PC เก่งมากขึ้น ฉลาดมากขึ้น สามารถประมวลผลด้วยเครื่องตนเองได้ เป็นแบบ Thin Client, Zero Client. เพราะ thin client ในสมัยก่อนนั้นยุค terminal ไม่มีสมองคือ CPU เป็นของตนเอง ทำหน้าที่เพียงแสดงผลที่ได้ประมวลมาแล้วจากเครื่อง terminal server เท่านั้น thin client ยุคนี้มีสมอง มีสโตเรจน์ มีการแสดงผลได้ละเอียดขึ้น จนแทบจะกลายเป็นคอมพิวเตอร์ย่อส่วนไปแล้ว จึงมีการใช้งานหลากหลายมากขึ้น ทั้งในด้าน office และ media ต่าง ๆ เช่นโรงแรมใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศไทย ก็ใช้ thin client ทำเป็นตัวแสดงภาพสือโฆษณาออกทีวีตามจุดต่าง ๆ ในโรงแรมโดยใช้ติดตั้ง software ของตนเองลงบน thin client แล้วเกาะไว้ด้านหลังทีวีให้แสดงผลวนเวียนตามปรารถนาได้ทั้งวันทั้งคืน โดยไม่มีอาการแฮงก์เป็นต้น



(รูปภาพจาก http://linuxdevices.com/)

4. IT for Green เกี่ยวข้องกับ Global warming สภาวะโลกร้อนเพื่อลด CO2 จากโลกให้น้อยลง ด้าน IT สามารถช่วยได้ เช่น Smart Grid โรงไฟฟ้าใน US. มีไฟดับ จะตรวจสอบว่ามีการใช้ไฟไปเท่าไหร่ตลอดเวลามีการทำนายว่า ประชากรทำงานผ่าน Internet มากขึ้น ช่วยลดความร้อนลงได้ ต่อไปเมื่อรัฐบาลประกาศใช้การคิดค่าไฟแบบใหม่ที่ใครใช้ไฟมากต้องจ่ายมากออก มาบังคับใช้จริงจัง บรรดาอุปกรณ์ไอทีทั้งหลายที่ไม่เป็นไปเพื่อ for Green คงจะถูกสังคายนากันใหม่แน่นอน


5. Data Center เป็นการนำระบบชุดเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ นำไส่ไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ที่สูง 20-40 ฟุต ช่วยประหยัดไฟ ยกมาเป็นชุดเลย

6. Social Computing มนุษย์สังสรรค์กันผ่านระบบเน็ตเวิร์คด้วย Face book, hi5 ซึ่งมีสมาชิก 350 ล้านคนเสมือนเป็นประเทศที่ 3 รองจากจีน-อินเดีย Social Computing เป็นระบบที่สนับสนุนการเก็บรวบรวมนำเสนอ ประมวลผล ใช้ และเผยแพร่ ตัวอย่างเช่น Wikipedia ในประเทศไทยของก็มี facebook application สำหรับใช้งานในออฟฟิตเฉพาะให้บริการกันแล้วครับ โดยผู้ให้บริการ operator รายหนึ่ง

7. Security ที่ผ่านมามักมีคนคอย hack ระบบคอมพิวเตอร์จึงต้องการให้มีระบบตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา น่าจะเป็นธุรกิจที่เติบโตต่อไป ตัวอย่างเช่น มีคนเข้าไป hack ข้อมูลโรงพยาบาลในอเมริกา และขณะเดียวกันก็เติบโตไปกับบทบัญญัติที่มากขึ้นในกฏหมายว่าด้วยความผิดต่อ คอมพิวเตอร์ในประเทศไทยด้วย

8. Flash Memory มีราคาลดลง Price per megabyte ลงมาเรื่อย ๆ สื่อมีเดียต่าง ๆ จะถูกจัดเก็บไว้ได้นานขึ้นในอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ เช่นปัจจุบันเราก็เห็น iPAD ที่ความจุดสูง ๆ กันแล้ว

9. Virtualization ใน hardware ของเครื่องคอมพิวเตอร์เดียวกัน สามารถกำหนดให้ run ระบบงานแตกต่างกันได้ เช่น เป็น 2X Application , เป็น Linux เป็น Windows เป็นต้น ก็ในเมื่อเทคโนโลยีของซีพียูมีประสิทธิภาพมากจนใช้งานไม่หมดระบบ Virtualization จึงตอบโจทก์ในการดึงเอาความสามารถที่เหลือของซีพียูและฮาร์ดแวร์อื่น ๆออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่

10. Mobile Applications ไม่ต้องบอกก็รู้ใช่ไหมครับต่อไป mobile จะเหมือน notebook มากขึ้นถึงขนาดจะมาแทน notebook ได้เลยทีเดียว ซึ่งเมื่อมี application ออกมาให้ใช้งานได้ครบถ้วนแทนพีซีหรือโน็ตบุ็คหมดแล้ว ซึ่งก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับระบบ cloud computer ถึงวันนี้แม้ไม่ต้องพัฒนา application ออกมารันบน mobile โดยเฉพาะก็ตาม ก็ยังสามารถใช้โปรแกรมทั่วไปที่ใช้บนพีซีนี่แหละบน mobile ได้โดยผ่านเครื่องมือหลาย ๆ ตัวที่นิยมกันอย่ากมากในขณะนี้ก็คือ 2X Application Server
ผมสรุปและขยายความให้ท่านได้เห็นพอสังเขปส่วนสไลต์ของ ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ก็ดูได้จากที่นี่
ก็น่าจะเป็นข้อมูลให้ท่านที่มอง thin client เป็นแบบเหล้าเก่าในขวดใหม่ ได้เห็นสภาพตามความเป็นจริงขึ้นมาบ้าง

เดี๋ยวนี้ thin client ถึงแม้จะเป็นเหล้าเก่าเมื่อสมัย terminal เขาก็ปรุงใหม่เป็นเหล้าองุ่นชั้นดีแล้ว และดูจะมีอนาคตสดใสตามคำทำนายเสียด้วยซิ

หรือท่านจะเห็นว่าอย่างไร....

www.thinclientclub.com
www.tss-computing.com

คำสำคัญ (Tags): #2X Application#thin client#zimbra mail
หมายเลขบันทึก: 436680เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท