เรียนรู้ความก้าวหน้า R2R สสจ.นราธิวาส


การเดินเรื่องขับเคลื่อน R2R ในนราธิวาสครั้งนี้ได้เปลี่ยนสถานที่จัด คือ จัดขึ้นที่โรงแรมที่ข้าพเจ้าได้เข้าพักทำให้เกิดเป็นความสะดวกต่อการเดินทาง

งานประชุมมีจัดขึ้นหลายงานแต่นักวิจัย R2R ก็ไม่ได้หายหน้าไปไหนยังคงมาอย่างพร้อมเพียง ข้าพเจ้าพักห่างจากห้องประชุมสองชั้น สามารถเดินขึ้นบันไดไปได้ ผู้คนต่างทยอยกันมา

การเริ่ม...กระบวนการได้เริ่มต้นจากที่ข้าพเจ้าได้สลายรูปแบบการนั่งในห้องประชุม ซึ่งได้จัดขึ้นแบบนั่งเรียงแถวหน้ากระดานทำให้บรรยากาศดูค่อยข้างผ่อนคลายน้อย และผู้คนส่วนใหญ่ก็แย่งนั่งข้างหลังกัน

ข้าพเจ้าจึงใช้วิธีเปลี่ยนเวทีหน้าห้องย้ายไปหลังห้อง...

ให้ทุกคนกลับหลังหันนำมาซึ่งความเบิกบานใจ รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ พร้อมกับเสียงสะท้อนออกมาไว้ไม่เคยเห็นวิทยากรที่ไหนทำเช่นนี้เลย...

แต่นั่นก็ช่วยทำให้บรรยากาศผ่อนคลาย

จากนั้นเราก็เรียนรู้ “ความเป็นประจำ” ผ่านรูปแบบวิถีการเข้าประชุม เมื่อเจอโจทย์ที่ต้องแก้ความคุ้นชิ้นจะถูกแปรเปลี่ยน จากที่นั่งแบบเคยนั่ง ข้าพเจ้าก็ให้ทุกคนช่วยกันจัดที่นั่งกันใหม่ บางคนก็ลุกขึ้นอย่างกระตือรือร้นต่อการเปลี่ยนแปลง บางคนก็รอดูท่าทีว่าจะเอาอย่างไรดี บางคนก็ถอยห่างออกไปยืนดู บางคนก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

ซึ่งข้าพเจ้าได้ถ่ายภาพเพื่อสะท้อนข้อมูลให้เห็นว่า “ความเป็นประจำ” บางครั้งทำให้เราคุ้นชินจนยากที่จะเกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

แต่เมื่อได้รับโจทย์ให้แปรเปลี่ยนความประจำเป็นสิ่งใหม่ เราก็จะได้เกิดการเรียนรู้ ซึ่งก็เชื่อมโยงมาที่การทำงานประจำที่ทำทุกวัน หากว่ากระบวนการทางปัญญาของเราได้รับการบ่มเพาะให้คิดได้คิดเป็น เราจะมีความสามารถในการแปรเปลี่ยนงานประจำให้สร้างสรรค์ได้ยิ่งขึ้น

จากนั้นเราเริ่มทบทวนหลักการแนวคิดของการทำ R2R

โดยอาศัยวิทยากรในพื้นที่ซึ่งก็คือ นักพัฒนางานประจำ R2R ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมนั้นช่วยกันถอดบทเรียนและสรุปบทเรียนถึงความเข้าใจเกี่ยวกับ R2R

ทำให้เห็นความลึกซึ้งของความเข้าใจมากยิ่งขึ้น พอในช่วงบ่ายไม่ได้จำกัดเพียงว่านี่คือเวทีนำเสนอความก้าวหน้า หากแต่คือเวทีของการฝึกฝนความเป็น “คุณอำนวย R2R” หรือ R2R – Facilitator ไปในเวลาเดียวกันไปเลย

บรรยากาศเต็มไปด้วยความเกื้อกูลและการบ่มเพาะกำลังใจและช่วยกันเติมเต็มวิธีคิดไปสู่การพัฒนางานตนเองให้รอบด้านยิ่งขึ้น

นี่เป็นอีกมิติของการบ่มเพาะกำลังใจของการขับเคลื่อน R2R นราธิวาส ที่เป็นดั่งเมล็ดพันธุ์ที่เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

 

๒๐ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 436115เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2011 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้อาจารย์ปลอดภัยและมีความสุข

และพบแง่งามและมิตรภาพจาก R2R ชาวนราธิวาส ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท