คำโกหก


เราอาจรู้สึกแย่และเจ็บปวดอย่างจริงจังกับคำโกหก

ส่งยิ้มหวาน...แด่คนรู้ใจ

การโกหก...ถือเป็นเรื่องร้ายแรงสำหรับคนรักกัน

คนส่วนใหญ่ไม่สามารถจะยอมรับได้

เมื่อรู้ว่าตัวเองถูกโกหก

ความรู้สึกไม่ยอมรับนั้น...

จะทำให้เราโกรธและไม่รับฟังเหตุผล

เราเชื่อว่าเหตุผลทุกอย่างคือคำแก้ตัวที่ไร้สาระ

มันไม่มีค่าอะไรและไม่จำเป็นต้องฟัง

ยิ่งฟังเราจะยิ่งดูเป็นคนโง่

เราสามารถจะรู้สึกเกลียดชัง

เพียงเพราะว่าเขาพูดคำโกหกกับเรา

และเราคงไม่สามารถเชื่อใจและไว้วางใจคนคนนี้ได้อีกแล้ว

นั่นคือสิ่งที่เราตัดสินด้วยตัวเอง

เราตัดสินคนที่พูดโกหก  ด้วยเหตุผลบางอย่าง

ว่าเขาคือคนที่ไม่ควรค่าต่อการไว้วางใจต่อไป

เพราะมันไม่มีอนาคตหลงเหลือ...

เราอาจรู้สึกแย่และเจ็บปวดอย่างจริงจังกับคำโกหก

บางทีเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการกระทำของเขา

อาจเป็นเรื่องที่น่าซึ้งใจด้วยซำ

และเราควรมีโอกาสได้รู้

เขาอาจโกหกเพราะรัก

เขาอาจโกหกเพื่อปกป้องความรู้สึกของเรา

เขาอาจมีความจำเป็นและไม่มีทางเลือก

ตัวเราเองยังเคยโกหกพ่อแม่ เพื่อนฝูง หรือคนที่เรารัก

ไม่ใช่เพราะเราไม่รักคนเหล่านั้น

แต่เรามีความจำเป็นและเหตุผลของเรา

แล้ววันนั้นเราจะเข้าใจว่า...

สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดคือโอกาส

ที่จะได้อธิบายเหตุผลและการให้อภัย...

 

หมายเลขบันทึก: 435912เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2011 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นการโกหกเพราะเจตนาดี

น่าจะตรงกับสำนวนที่ว่า tell a white lie 

 ..ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ...

ยินดีที่ได้รู้จัก * ^ *

แล้วผู้หญิงเราล่ะ ! ต้องการที่จะเป็นคนที่ถูกโกหกเพราะรัก (อาจจะรัก) , (เหมือนจะทำ) เพื่อปกป้องความรู้สึก หรือ

อยากจะเป็นผู้หญิงที่เค้าไม่โกหก สามารถพูดคุยได้ทุกเรื่องอย่างสบายใจ (แม้แต่ความลับส่วนตัว)

  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนเคยโกหกแม่ว่า..แม่ไม่ได้ป่วยเป็นมะเร็ง
  • เพราะไม่อยากให้แม่หมดกำลังใจ

".....เขาอาจโกหกเพราะรัก

เขาอาจโกหกเพื่อปกป้องความรู้สึกของเรา...."

ใช่ค่ะลำดวนทำเพราะอย่างนี้ค่ะ

Ico48Ico48  สวัสดีค่ะ...

                  ทุกคำโกหก  อาจมีเหตุผลอยู่ในตัวเอง

                  ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ  ^ * ^

   

 

แล้วสำหรับคนที่ชอบโกหก สร้างเรื่องเพื่อให้ตัวเองดูดี และดูเหนือกว่าคนอื่น ๆ อันนี้เรียกว่ามีเหตุผลหรือไม่ หรือเพื่อหลอกตัวเอง / และการสร้างเรื่องว่าโดนให้ร้าย โดนรังแก ว่าตัวเองถูกกระทำให้คนเห็นใจล่ะ เพื่ออะไร ?

  • "โอกาส" ..คำนี้ยิ่งใหญ่สำหรับชีวิตครับ แต่บางคนบอกว่า อย่าใช้"โอกาส" ให้มากนักเพราะมักจะล้มเหลว
  • ขอบคุณครับที่ให้โอกาสแสดงความคิดเห็น
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

ให้โอกาส และให้อภัย เป็นความดีงามของจิตใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท