Google Logos My Collection 1


กูเกิลโลโกกับวันสงกรานต์

Google Logos My Collection 1

คนที่ใช้ Google Search Engine หลายๆ คนคงได้สนุกกับการสังเกตโลโกของกูเกิล ที่เปลี่ยนไปบ่อยๆ และบางคนก็เซฟสะสมเอาไว้เป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องราวทางศิลปะที่น่าเพลิดเพลินมากเรื่องหนึ่งทีเดียว Google Logos หรือ Google Header จะเปลี่ยนไปตามเทศกาล เหตุการณ์และสถานการณ์สำคัญต่างๆ ทั่วโลก

จัดเป็นสองหมวดหมู่คือ Google Official Logos คงจะออกแบบโดยคนของกูเกิลเอง และยังมี Google Unofficial Logos ที่มาจากบุคคลภายนอก ไม่ว่าจะมาจากการจัดประกวด ที่มีผลงานของเด็กๆ เยอะเลย หรือจากบรรดาแฟนคลับส่งเข้าไป เป็นสีสรรที่น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มคะแนนนิยมให้ Search Engine ของ Google ได้ไม่น้อย

อย่างไรก็ตามแต่ละประเทศที่กูเกิลมีเวบไซต์ประจำอยู่อาจจะไม่มีโอกาสเห็นกูเกิลโลโกในเวบไซต์ของประเทศอื่นๆ อยากเห็นก็คงต้องเข้าไปดูของเขา ก็เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอยู่เหมือนกันที่จะได้รอลุ้นว่าวันไหนจะได้เห็นอะไร

วันนี้เลือกเอาโลโกที่ตัวเองสนใจมาฝากกันนะคะ ถ้าตัวเองรู้สึกว่าไม่สนใจ ตัวเองก็ไปหาที่ตัวเองสนใจเอาเองนะคะ

จะมีใครสังเกตกันหรือเปล่าว่าเมื่อ 3 ปี ก่อนหรือ ปี 2552 เทศกาลสงกรานต์ของไทยเราก็ได้ปรากฏเป็นกูเกิลโลโกด้วยภาพเด็กผมจุกนุ่งโจงกระเบนถือถังในท่ากำลังสาดน้ำ คาดว่าผู้ที่ประดิษฐ์โลโกนี้คงไม่ใช่คนไทย เพราะเด็กผมจุกของไทยเรานั้นปกติต้องโกนผมส่วนอื่นๆ หมด เหลือไว้แต่ผมจุกกลางกระหม่อม และเราหรือว่าเด็กผมจุกคนนี้คงไม่ใช้ถังไม้ที่หนาหนักแบบนั้นมาใส่น้ำยกสาดกันแน่ๆ

กูเกิลโลโกสงกรานต์ของปีนี้เก็บมาเองกับมือเมื่อสองสามวันที่ผ่านมานี่เอง ภาพกองทรายจากการขนทรายเข้าวัดในวันสงกรานต์ คิดว่าโลโกนี้ต้องเป็นฝีมือคนไทยแน่ๆ transfer อักษรไทยเป็นอักษรภาษาอังกฤษ หน้าตาเฉย นายแน่มาก

สำหรับภาพนี้อาจจะมีบางคนคิดว่าเกิดการผิดพลาดขึ้นในระบบอินเตอร์เนทที่ทำให้โหลดภาพไม่ขึ้น หรือว่าเป็นอักษรเบรลล์หว่า? บางคนคิดว่าเอ..จอของเราถ้าจะใกล้เจ๊ง แต่คนที่อยู่ในวงการสื่อสารรุ่นเก่าเก๋า จะรู้ว่านี้คือรหัสมอร์สนั่นเองค่ะ ดาดาดิ๊ด, ดา ดาดา, ดาดาดา, ดาดาดิ๊ด, ดิ๊ดดาดิ๊ดดิ๊ด, ดิ๊ด

อันนี้ต่างหากเป็นโลโกภาพอักษรเบรลล์ตัวจริงที่กูเกิลเอามาแปะหัวไว้เนื่องในโอกาสวันเกิดของ Louis Braille 4 มกราคม หลุยส์ เบรลล์ เป็นชาวฝรั่งเศส เป็นผู้คิดค้นอักษรเบรลล์ สำหรับคนตาบอด เขาได้รับอุบัติเหตุที่ทำให้ตาบอดข้างขวามาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ น่าเสียดายที่สมัยนั้นการแพทย์ยังไม่เจริญ การอักเสบลุกลามมาที่ตาข้างซ้ายทำให้เขากลายเป็นคนตาบอดโดยสิ้นเชิง ทว่า...บางทีเหตุนี้ได้เกิดขึ้นเพื่อคนตาบอดทั้งโลกในกาลต่อมา

Google Logos แน่นอนต้องเป็นตัวอักษรคำว่า Google บางอันเป็นการวางตัวอักษรลงบนแบ็คกราวน์ที่ตกแต่งไว้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นลวดลายที่ตัวอักษร เช่นใช้ภาพต่างๆ ที่มีลักษณะคล้ายตัวอักษร สำหรับภาพนี้ดูธรรมดาเป็นตัวอักษรที่กูเกิลใช้ปกตินี่นา เอ...แต่...หรือว่าสะกดผิด...ไม่ใช่ทั้งนั้นละจ้า นี่คือโลโกที่ปรากฏเนื่องในโอกาสครบรอบ 11 ปี ของเค้า อักษร ll ที่เห็นเหมือนว่า ตัว แอล จะเกินมาตัวหนึ่ง ความจริงคือตัวเลข 11 นั่นเอง

กูเกิลได้จัดให้มีการออกแบบโลโกส่งเข้าประกวดเป็นประจำ ภาพนี้จากการประกวดในหัวข้อ What I Wish For The World ขอแปลเป็นไทยแบบแหว่งๆ ว่า “อยากให้โลก..จุด จุด จุด.” ผู้ชนะในระดับนักเรียนเกรด 11-12 อายุ 13 ปี ชื่อ เอมเมอรัล ลู ซึ่งได้อธิบายความหมายของภาพไว้อย่างน่าประทับใจสุดๆ โลกของเราจะเกิดใหม่อย่างสันติสุข นกฟินิกส์นั้นยังเกิดใหม่ได้จากเถ้าธุลี (เพราะว่านกฟินิกส์เผาไหม้ตัวเองตายในกองไฟแล้วเกิดใหม่) โลกกลมๆ ของเราเจริญเติบโตเหมือนแอปเปิล ดอกบัวคือสัญลักษณ์ของความสงบสุข ปลาคาร์ฟแทนความปรองดอง ข้าวสาลีคือความอุดมสมบูรณ์ นาฬิกาบอกว่าถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงแล้ว แล้วผีเสื้อจะพาเราเดินทางต่อไป.....อึ้มๆ ซึ้งๆๆ ภาพที่เด็กๆ ออกแบบนี้มีเยอะ ความคิดของเด็กน่าสนใจมาก (อยาก) จะเอามารวมไว้ต่างหาก (ถ้า....)

                                                 

นี่เป็นโลโกของ Earth Day ปี 2009 วันสิ่งแวดล้อมโลกจะมีโลโกทุกปี โดยส่วนตัวชอบอันนี้มากที่สุดและรู้สึกว่าจะจำได้ติดตา ก็แหมเล่นเอาน้ำ ฟ้า ป่า เขา แถมทะเลมารวมกันไว้ได้ครบถ้วนและลงตัวเสียด้วย

โลโกที่เกี่ยวกับศิลปินคนสำคัญๆ ระดับโลก นั้นตัวศิลปินและงานของพวกเขาก็โดดเด่นในตัวมากพอแล้ว จึงมีโลโกเกี่ยวกับวันเกิดของเหล่าศิลปินมากมายในกูเกิลซึ่งอยากจะเก็บมารวมกันไว้ต่างหากเช่นกัน วันนี้ (6 มิถุนายน 1599) เป็นวันเกิดของ Diego Velazquez จิตรกรชาวสเปนในยุคคอนเทมเพอรารี่ บาโรคในสมัยของพระเจ้าฟิลลิปส์ที่ 4 ได้วาดภาพเหตุการณ์ที่แสดงถึงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และราชวงค์สแปนิช เอาไว้มากมาย

วันแห่งความรักเป็นวันที่น่าสนใจของหนุ่มสาวทั่วโลก แต่วันวาเลนไทน์ ปี 2008 โลโกของกูเกิลกลับแสดงภาพของคู่ผู้สูงวัยไว้อย่างมีนัยสำคัญ ความรักคงมีความหมายอย่างถึงที่สุดหากมันดำรงคงอยู่จนกระทั่ง ...ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร....

เดากันหน่อย...ไม่ยากเลย...งั้นไม่ต้องเดาแล้วล่ะ... ชอล์กและกระดานดำ...3 พฤษภาคม วันครูแห่งชาติ ชาติอเมริกามั้งคะ ก็ไม่ใช่ชาติไทย แหะๆ

ขอศิลปินอีกซะอันละกัน ให้สมกับเป็นผู้สนใจศิลปะ ใครเกิดวันที่ 3 มีนาคม? นะ...ทีแปรงโก๊ะซะขนาดนี้จะเป็นใครล่ะถ้าไม่ใช่ Vincent van Gogh

วันนี้วันพ่อแห่งชาติ ให้พ่อนอนนะครับ ลูกจะเป็นคนตัดหญ้าให้เอง ส่วนวันที่ไม่ใช่วันพ่อ พ่อใช้ให้ลูกตัด อิๆ

วันแม่มั่งดีกว่า โลโกน่ารักเชียว เอามาให้ดูสองอันเลย แม่เป็ดกะลูกสองตัว แม่กะลูกสองคน...เอ่อ..ลูกหนึ่งคนสิ

4 มีนาคม เป็นวันเกิดของ อันโตนิโอ วิวาลดี คีตกวีชาวอิตาลี คนไทยที่ไม่ใคร่ได้สนใจเกี่ยวกับเพลงคลาสิคนัก อาจเคยได้ยินชื่อวิวาลดิจากหนังไทยเรื่องหนึ่ง จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องอะไร ที่เอาไวโอลินคอนแชร์โต ชุด Four Seasons มาใช้ประกอบในเรื่อง ภาพนี้ก็น่าจะได้ไอเดียมาจากเพลงชุดนี้ จะเห็นได้ถึงสีสรรที่เปลี่ยนไปในแต่ละฤดูกาล

หน้าตาเหมือนบันไดไขว้ๆ บิดๆ ปีนยาก นี่คืออะไร อยากให้ทาย แต่อย่าเลย จ้างก็ทายไม่ถูก (ดูถูกกันซะงั้น) เมื่อประมาณ 50 กว่าปี มาแล้ว 25 เมษายน 1953 เป็นวันที่ค้นพบความรู้เกี่ยวกับ DNA อันถือเป็นการเริ่มต้นยุคเทคโนโลยีของดีเอ็นเอ

เห็นปั๊บก็รู้ปุ๊บ ทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์, E=MC2 14 มีนาคม วันเกิดของไอน์สไตล์ นั่นเอง

วันไหว้พระจันทร์ก็ยังมีกูเกิลโลโกกะเค้าเลย กูเกิลเห็นว่าของสำคัญของวันไหว้พระจันทร์คือขนม I think so อิๆ

กูเกิลโลโกฉลองปีใหม่ 2005 ดูธรรมดาเกินไปหรือเปล่า เดี๋ยวก่อนสิ ลองสังเกตเงาของตัวอักษรดูก่อน ธรรมดาได้ไงใช่ป่ะ?

กูเกิลมีโลโกประจำวันฮาโลวีนทุกปี อาจเป็นเพราะมันมีอะไรเล่นได้เยอะแยะ นี่เป็นโลโกในวันฮาโลวีนปี 2004 ค่ะ เป็นโลโกประจำเทศกาลที่น่ารวบมารวมกันไว้ประเภทหนึ่ง

Gaston Julia เป็นนักคณิตศาสตร์ ชาวฝรั่งเศส เก็บมาเพราะเห็นว่าโลโกนี้น่าตื่นตาเสียนี่กระไร แต่พอพูดถึงคณิตศาสตร์ก็ขอเล่าเพียงแค่นี้ก็แล้วกัน ^^’ ฝอยไปก็รังแต่จะตกน้ำตกท่อไปเสียก่อน

มีอีกเยอะๆๆๆๆๆๆๆ แต่วันนี้พอก่อนดีกว่า ขอปิดท้ายเนื่องในโอกาสวันครอบครัวของประเทศไทยด้วยการยืมโลโกวันครอบครัวของประเทศอิสราเอลมาฝากนะคะ

Happy Family Day to all of you na ka.

คำสำคัญ (Tags): #Google Logos
หมายเลขบันทึก: 435396เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2011 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สะสมไว้เหมือนกันครับ แต่คิดว่ายังไงก็ไม่ครบครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

สวยและให้ความคิดดีจริงๆ ขอบคุณครับที่เอามาแบ่งปันกันให้ได้ดูด้วย

                        

เอามาฝากแบ่งกันดูด้วยคนครับ ไม่หลากหลายเหมือนของคุณ Din แต่ทุกอันก็งามทางความคิดดีจริงๆ
๗๒.คลังไอเดีย : บอกเทศกาลสากลด้วยภาษาศิลปะและสื่อสังคมวัฒนธรรมโดย Creative Visual Communication Art and Design ของกูเกิ้ล

อืม เยี่ยมเลยเก็บเป็นของสะสมได้เลยนะคะนี่

ขอบพระคุณเพื่อนๆ ทุกท่านที่เข้ามาแบ่งปันความคิดกันค่ะ

โลโกที่เลือกมาลง อาจจะไม่ได้เลือกเพราะความสวย แต่เลือกความหลากหลายมากกว่า

ไว้จะเอามาทำเป็นหมวดหมู่แบบตัวเอง อีกครั้งถ้ามีเวลา คิดว่าจะเริ่มด้วยศิลปินก่อน :)

ได้ความรู้มาก เสียดายที่เพิ่งรู้ว่ามีบทความดีๆเช่นนี้ ขอบคุณมาก หากมีเวลาช่วยเขียนอีก ไม่รู้ว่าผมจะมีส่วนด้วยได่อย่างไร?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท