วันครอบครัว : ดูแล้วเศร้าคิดถึงครอบครัว


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

         

          สัปดาห์นี้เป็นวันแห่งครอบครัว ซึ่งคนไทยทุกคนคงคิดถึงบ้าน ที่บ้านแล้วแต่อายุพวกเรา บางคนยังมีพ่อ แม่  ปู่ ตา ย่า และยาย ที่แข็งแรงอยู่ครบหน้า ถึงแม้อยู่ไกลแต่ด้วยโทรศัพท์ก็สามารถพูดคุยสอบถาม สุขภาพ สอบถามความเป็นอยู่ได้สม่ำเสมอ เพราะสังคมไทยกับความกตัญญูดูแล้วจะเป็นสิ่งที่ไม่อาจแยกออกจากกันได้

          หลายคนพ่อแม่ กำลังแก่ชรา บางคนมีแต่พ่อหรือแม่ แต่ท่าชราภาพมากแล้ว หูตาฝ้าฟาง หลงๆลืมๆ เราปล่อยให้ท่านอยู่กับคนที่เขาไว้ใจ แต่เราทิ้งท่านเพราะภาระงาน ความจริงเป็นภาระที่ท่านส่งให้เราเรียนหนังสือ จนสอบได้ทำงาน แล้วติดงานจนลืมพ่อ แม่ และทิ้งให้ท่านนอนท่องชื่อเราอยู่บนเตียง โดยมิอาจไปเยี่ยมเยียนได้ เพียงภาวนาให้ท่านปลอดภัยอยู่กับเราไปนานๆ และหลายคนอาจซ็อค เมื่อมีโทรศัพท์จากญาติว่า "พ่อเสียแล้ว" หรือ "แม่จากเราไปแล้ว" คงมีแต่น้ำตาตกและได้ไปอยู่กับท่านเพียงจัดงานศพ เก็บกระดูกเท่านั้น ซึ่งหลายคนคิดว่า หากหวนเวลามาได้ อยากจะอยู่กับท่านให้นานกว่านี้

          ชีวิตก็คือชีวิต วันหนึ่ง เราก็แก่ชราลง  และเราก็ล้มนอนบนเตียง ถูกพยาบาลเฝ้าแทนลูก ให้อาหารทางท่อ  มีแต่หัวใจเท่านั้นที่ต้องสู้ เพื่อให้ลูกได้ทำงานๆๆ โดยไม่ต้องมาเฝ้า เพราะนั่นคือภาระงาน มิใช่ภาระที่ต้องมาเฝ้าพ่อหรือแม่

          มีเรื่องเศร้าของชีวิต มาให้ท่านได้เป็นคติ ในโอกาสวันครอบครัว เพื่อท่านจะได้นึกถึงครอบครัว และยังไม่สายที่จะนึกถึงพ่อ แม่ เพราะท่านเหล่านั้นรอท่านอยู่ แม้แต่การระลึกถึงหากท่านจากไปแล้ว และหากท่านมีชีวิตอยู่ จงกราบท่านในใจผ่านความรู้สึกดีๆ และท่านจะเป็นสุข

 

          ชีวิตกบที่รักลูก  ดิ้นรนเพื่อให้ลูกอยู่รอด อยากให้ดูให้จบ ซึ้งมาก

 

           ชีวิตพ่อกับลูก ที่ต้องจากกัน ถึงแม้ไม่ใช่สังคมไทย ก็อยากให้ดู

 

           ชีวิตพ่อกับลูก ที่วัยต่างกัน ต่างความรู้สึก อยากให้ดู

         

             อยากให้ท่านใช้เวลาในวันแห่งครอบครัว กตัญญูต่อบุพการี และไปกราบท่าน หากท่านจากไปแล้ว นึกถึงท่าน ทำความดี ตอบแทนท่าน  วันหนึ่งลูกของเรา คงจะทำกับท่าน เหมือนกับที่ท่านทำกับผู้บังเกิดเกล้าของเรา...อยากให้ทำครับ ทำตั้งแต่วันนี้....ก่อนที่จะสายไปกว่านี้

    

 

          

คำสำคัญ (Tags): #รักพ่อ แม่
หมายเลขบันทึก: 435192เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ อาจารย์ประสิทธิ์
  • ชอบมากๆ ครับผม

ประทับใจคลิปวีดีโอที่สามมากที่สุด รองลงมาคือคลิปที่หนึ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะที่เขียนเรื่องดีๆมีวีดีโอมาสะกิดใจ ..อยากไปหาคุณพ่อใจจะขาด..แต่ติดคำสั่งเวรยามสงกรานต์พอดิบพอดี กลายเป็นคนมีเวร+กรรม...ไปในทันทีเมื่อได้มาอ่านบล็อคนี้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท