ความเอื้ออาทร เจ้าคณะภาค16... กาชาด...สู่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม


เมื่อเกิดเหตุเภทภัย ทั้งคณะสงฆ์ และฆราวาสไม่ได้นิ่งนอนใจ พระสงฆ์ยังเป็นที่ได้พึ่งเสมอ ไม่ว่าในยามทุกข์หรือสุข เศร้า และครั้งนี้อุทกภัยครั้งใหญ่หน่วยงานครัวกาชาดเคลื่อนที่ มีส่วนช่วยเหลือบรรเทาทุกข์อยุ่เบื้องหลังความทุกข์ของผู้ประสบภัยอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเช่นกัน

ความเอื้ออาทร จากเจ้าคณะภาค16.. กาชาด...สู่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.สุราษฎร์ธานี

วันนี้จะเป็นวันที่เริ่มแจกจ่ายของแห้งทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค ที่มีผู้มาบริจาคและส่วนหนึ่งเป็นของของกาชาดที่ส่งมาจากส่วนกลาง เช่นเวชภัณฑ์

ของที่จะส่งค่อนข้างมากก็เลยขอกำลังทหารอากาศบ้าง ทหารบกบ้าง มาผลัดกันจัดของ แม่บ้านที่ว่างจากจัดอาหารปรุงก็มาช่วยกัน

 

เตรียมลำเลียงออกแจก

วันนี้เป็นอีกวันที่เจ้าคณะภาค16 พร้อมด้วยพระครูปริยัติคุณาวุฒิ  เจ้าอาวาสวัดกลางใหม่ และพระครูวิสุทธิวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว และท่านเหมี่ยวพร้อมคณะศิษย์นำ ข้าวกระป๋องสำเร็จรูป น้ำดื่ม รวมทั้งอาหารจากครัวกาชาดเคลื่อนที่ ไปแจกจ่ายยังวัดที่ยังเข้าถึงลำบากและชาวบ้านในที่ต่างๆ ดังนี้

(ข้าวกระป๋องสำเร็จรูปนี้ได้รับความเอื้อเฟื้อจากคุณสุรินทร์ โตทับเที่ยง และพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ มอบให้) และวันนี้กาชาดให้รถกะบะของกาชาดไปด้วย

1.วัดสถล มีน้ำนองไปทั่ว ช่วงในก็ลึก เลยยังเข้าไม่ได้ เอากระดานโฟมมารับของ น่าเห็นใจมาก เจ้าอาวาสท่านก็ลอยเรือตามมา บริเวณนี้จะมีกลิ่นเหม็นเน่าเพราะมีเป็ดไก่หลายร้อยตัวตายลอยไกลๆ

 

2. วัดพุนพินใต้

จะไปสองครั้งแล้วแต่เข้าไม่ได้ น้ำมากและเชี่ยว และวัดอยู่ลึกเข้าไปมาก วันนี้ท่านเลยขอลองเข้าไป รถไปสามคันเข้าได้คันเดียวเลยย้ายถ่ายของ เข้าไปถึงจุดที่ลึกสุด ถอยออกมาคิดว่าไปต่อไม่ได้ แต่ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่าให้ผ่านบ้านใหญ่ตรงนี้ไปก็จะเริ่มตื้นเรื่อยๆ เลยตัดสินใจเดินหน้าต่อ

 

บน: ทางเข้าที่กำลังตัดสินใจว่าไปต่อได้หรือไม่

ล่าง: ท่านเจ้าอาวาสวัดพุนพินใต้ (พระครูโกวิทนวการ) ท่านเป็นพระอาวุโสที่ชาวบ้านให้ความนับถือมากรูปหนึ่ง ท่านดีใจมากที่เจอท่านเจ้าคณะภาค มีชาวบ้านมาช่วยทำความสะอาดพื้นศาลาพอดี

ขากลับเจอบ้านชาวบ้านที่ยังออกมาลำบากนั่งอยู่ท่านเลยเมตตาลุยน้ำลงมา เอาข้าว น้ำใส่ในเรือให้

3.วัดหัวเตย

   

4. วัดหัวสวน

 

5.วัดหนองไทร

 

 6.วัดนาคาวาส

เป็นวัดที่สวยมาก (ในแง่ธรรมชาติ เหมาะสำหรับการนั่งสมาธิ เดินจงกรม ไม่ผิดหวังแน่นอน)

  

ตรงนี้ก็ต้องเปลี่ยนรถอีก ต้องขอบอกว่าเป็นทางเข้าที่โหดที่สุด สุดยอดของความเหม็น เพราะเป็นบริเวณโรงงานสุรา เชื่อได้ว่าน้ำเสียออกมา สังเกตุสีน้ำเป้นสีน้ำตาลแดง รถวิ่งผ่านจะมีฟองฝอยลอยเป็นแพ กลิ่นยิ่งกว่าน้ำเน่า ถ้าระยะทางวิ่งนานกว่านี้โยม meepole ที่เกาะท้ายกะบะ คงหน้าเขียวเพราะกลั้นหายใจมาเป็นช่วงๆ จุลินทรีย์เยอะสุดๆ



7. วัดสระพัง



8.วัดท่าข้าม

เป็นอีกจุดที่น้ำสูงและเชียวกราก รูปขวาที่เลยศาลาไปคือแม่น้ำ

 



ขากลับออกมาเจอสาวอุ้มลูก บ้านชั้นล่างยังเต็มไปด้วยน้ำ เธอบอกว่าน้ำท่วมเลยหน้าต่างบนอีก



แวะเข้าชุมชนฝ่ายท่า เพราะทราบว่าตรงนี้ที่หนักที่สุดอีกจุด สามวันแรกไม่มีใครเข้าออกได้เพราะน้ำเชี่ยวมาก วันที่มานี่น้ำยังไหลเชี่ยว แต่ระดับน้ำลดลงมากแล้ว



ตรงนี้เป็นชุมชนแน่น น้ำสูงเลยขึ้นไปที่ชั้นสอง มีบ้านสามชั้นที่ยังอยู่ได้ นอกนั้นอพยพบ้าง ขออาศัยกันบ้าง วันนี้น้ำเริ่มลด เลยเอาอาหารครัวกาชาดเคลื่อนที่และ ของแห้ง ที่มีของใช้ส่วนตัวผู้หญิงมาให้

มีคนทะยอยออกมารับมากผิดคาด เลยต้องรอรับอาหารจากรถที่คอยข้างนอกอีก และตรงนี้มีภาพประทับใจที่จะเห็นคนสูงอายุและเด็กแกะห่อข้าวกินเลย เพราะบอกว่าหิว ยังไม่มีไฟและน้ำ





ล่าง: นี่เป็นภาพประทับใจที่จะเห็นคนสูงอายุและเด็กแกะห่อข้าวกินเลย เพราะบอกว่าหิว meepole และทุกคนที่เห็นรู้สึกปิติมาก เอาความรู้สึกนี้มาบอกฝากจนท.ครัวกาชาดเคลื่อนที่ทุกๆคน

 

นี่อีกภาพที่ประทับใจ ชายแก่คนนี้พวกเราไม่เห็นเพราะยุ่งกับการแจกของ ตาเดินมาจากข้างหลัง meepole ได้ยินเสียงตะโกนว่าตาน้อยแกเดินไมไหวแล้ว เลยหันมองหา ก็มีคนบอกว่าขาของตาไม่ดี เห็นตาหยุดยืนปาดน้ำตา เลยบอกว่าไม่ต้องมาจะเอาไปให้ ท่านเจ้าคณะภาคคงได้ยินเลยเอาทุกอย่างเดินลุยน้ำมาให้ เป็นบุญวาสนาของตาจริงๆ





สายตาของความดีใจ ที่เย็นนี้มีข้าวกิน (ไม่อยากเขียนตรงนี้ว่าชาวบ้านพูดว่าอะไรบ้าง ฟ้องอะไรบ้าง)

และที่เขียนได้คือคำขอบคุณมากมายที่ออกมา ขอมอบความดีส่วนนี้ให้คณะครัวกาชาดเคลื่อนที่ ที่มาค่ะ

9. .วัดท่าล้อน

ภาพข้างล่างนี้เป็นอีกชุมชนที่มาในวันถัดมาอีกวัน

 

คงหมดการนำภาพความเอื้ออาทร ของทุกฝ่ายที่มีต่อกัน ในยามยาก (จริงๆมีอีกมากมาย)  อยากให้เป็นภาพสะท้อนว่า ไม่ว่าส่วนใหนของประเทศเดือดร้อนเราจะมีคนดีๆ สิ่งดีๆ เกิดขึ้นเสมอ หลายคนที่มาไม่รู้จักกัน เกือบทุกคนที่มาบ้านไม่เดือดร้อน ญาติไม่เดือดร้อน แต่เรามาช่วยเพื่อนร่วมชาติคนอื่นๆที่เดือดร้อน พระผู้ใหญ่ท่านสละเวลา แรงกายเดินทาง ลุยน้ำ ให้กำลังใจ โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย (กลับมาฉันยา วันรุ่งขึ้นก็ไปอีก)

ความรู้สึกแบบนี้อยากได้สิ่งตอบแทนกลับเป็นความรัก สมาน สามัคคี น้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่มีการเบียดเบียนกัน หวังนี้อยากให้เป็นจริง...จังเลย :)

หมายเลขบันทึก: 435187เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอสาธุด้วยครับอาจารย์
  • ท่านเจ้าคณะภาคช่วยได้มากจริงๆ
  • เอาพระลูกศิษย์มาฝากครับ
  •   

ทีแรกสงสัยว่าทำไมรูปพี่ mee_pole มาช้า อ้อ รูป D2563 ใหญ่ขนาด 2048x1536 pixels เลยครับ ลองย่อให้เหลือ ประมาณ 500x400 pixels นะครับ คนที่ internet ช้า จะได้ดูได้ครับ วันนี้มาไร่ ต่อ GPRS เลยช้ามากๆๆครับ ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ไทยครับพี่

สวัสดีค่ะ อจ.ขจิต

ตอนนี้มีปัญหามา 2-3 วันแล้วค่ะ ที่ไม่สามารถ copy รูปเล็กของแต่ละคนมา paste ตอนตอบ ??

เข้าไปcheck รูป D2563 ที่อจ.บอกนั้นเป็นรูปที่ยังไม่ได้ใส่ในเรื่องนี้ไช่ไหมคะ

อนุโมทนากับอจ.เช่นกัน และขอบคุณค่ะที่นำรูปมาฝาก ฉายาอะไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท