KM-MV00001 - อยากเล่าเรื่องหนัง


สิ่งที่ผมจะเขียนจึงเป็นเรื่องของความรู้สึกของชาวบ้านที่ได้ดูเท่านั้น ไม่มีเรื่้องของวิชาการแต่อย่างใด
หลังจากที่เขียนประสบการณ์เกี่ยวกับ KM มาพอสมควร ผมคิดว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่ผมอยากเขียน โดยเฉพาะในเรื่องที่ไม่เครียดมากเกินไป (ถึงแม้ KM จะเน้นเรื่องของความสุข แต่คนเขียนก็รู้สึกเครียดนิดๆ) ผมเลยคิดว่าลองเขียนสิ่งที่เราชอบ และในชีวิตผมใช้เวลาส่วนหนึ่งไปกับมันพอสมควร นั่นก็คือ เรื่องของ "หนัง" หรือ "ภาพยนตร์" ตั้งแต่เด็กต้องบอกว่าผมเป็นคนชอบดูหนังคนหนึ่ง จำได้ว่าตอนเรียนมัธยมผมพยายามเก็บเงินค่าขนม ค่ารถ (ลงทุนเดินกลับบ้านบ้าง) เพื่อสุดสัปดาห์จะได้นำไปซื้อตั๋วหนังในเรื่องที่อยากดู ซึ่ง "โรงหนัง" หรือ "โรงภาพยนตร์" ที่ผมและเพื่อนๆ ชอบไปดูกันก็คือ "แมคแคนนา" หรือ "ลิโด้" (รู้สึกแก่ไปเลย) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนังต่างประเทศ แล้วก็ไม่ค่อนมีพากษ์ภาษาไทยเท่าไหร่ครับ เรียกว่า "ฟังภาษาอังกฤษจนเมื่อยตา" ด้วยเหตุนี้ทำให้ผมดัดจริตชอบดูหนังต่างประเทศ และไม่ค่อยชอบหนังที่พากษ์ไทยเท่าไหร่ เพราะสมัยก่อนหนังที่พากษ์ไทยระบบเสียงจะสู้หนังที่เป็นเสียงในฟิล์ม (Soundtrack) ได้ ถึงแม้ปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาให้ระบบเสียงมีความทัดเทียมกันแล้วก็ตาม แต่ความรู้สึกแบบฝังใจ (Mental Model) ก็ยังเชื่อว่าหนังแบบเสียงในฟิล์มดีกว่า
สำหรับ Blog นี้ ผมจะพยายามเขียนเกี่ยวกับหนังที่ผมเคยได้ดูได้ชหรือผ่านตามมา ไม่ว่าจะเป็นหนังไทย หนังเทศ การ์ตูน สารคดี เอาเป็นว่าดูเรื่องอะไรมาก็จะนำมาแบ่งปันกันครับ แต่ขอบอกก่อนว่าผมไม่ใช่นักดูหนังตัวยง หรือนักวิพากษ์วิจารณ์หนังแต่ประการใด ดังนั้นสิ่งที่ผมจะเขียนจึงเป็นเรื่องของความรู้สึกของชาวบ้านที่ได้ดูเท่านั้น ไม่มีเรื่้องของวิชาการแต่อย่างใด และทั้งหมดก็เป็นเรื่องความคิดส่วนตัวของผมทั้งสิ้นครับ ส่วนใครอยากจะช่วยแบ่งปันก็ยินดีครับ สำหรับเรื่องแรกที่ผมจะเขียนจะเป็นเรื่องอะไรคอยติดตามนะครับ
หมายเลขบันทึก: 435186เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจครับ...จะคอยติดตามนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท