ปัจจัยด้านบริการทางการแพทย์ พยาบาลที่มีผลต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่


ปัจจัยด้านบริการทางการแพทย์ พยาบาลที่มีผลต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 

การจัดการความรู้ : ปัจจัยด้านบริการทางการแพทย์ พยาบาลที่มีผลต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

งานตามยุทธศาสตร์ : งานอนามัยแม่และเด็ก

เป้าหมาย : พัฒนาการเด็กสมวัย

เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้ : โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 มีนโยบายชัดเจนในการดำเนินงานโรงพยาบาลสายใยรัก มีกิจกรรมรณรงค์สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เน้นการเชื่อมโยงกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ในระยะตั้งครรภ์ จนถึงการติดตามเยี่ยมบ้าน แต่พบว่าอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว 6 เดือน ในแต่ละปีงบประมาณในปี2550-2552 มีแนวโน้มลดลง คิดเป็นร้อยละ 35.8, 31.9, 32.7 ตามลำดับ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมมือกันจัดทำโครงการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 6 เดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่แท้จริง ซึ่งมีผลต่ออัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ทั้งที่เป็นจุดแข็ง และจุดอ่อน และนำไปพัฒนาระบบการดูแลมารดาตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ จนถึงเด็ก 0-5 ปี ที่ได้รับนมแม่อย่างเต็มที่มีการเจริญเติบโตสมวัย และพัฒนาการที่ดีเติมตามศักยภาพ

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม : 1. นพ.ชัยวัฒน์ อภิวันทนา 2. นางศศิชล หงษ์ไทย 3. นางจันทิรา สุโพธิ์ 4. นางสาวเยาวลักษณ์ กาญจนะ 5. นางมลิ บวบทอง 6. นางสุจิตรา บางสมบุญ 7. นางบุษรา ใจแสน

หมายเลขบันทึก: 435101เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท