พัฒนารูปแบบการจัดยารับประทานในแผนกสูติกรรม


พัฒนารูปแบบการจัดยารับประทานในแผนกสูติกรรม

 

การจัดการความรู้ : พัฒนารูปแบบการจัดยารับประทานในแผนกสูติกรรม

งานตามภารกิจ : ลดอัตราการเกิดความคลาด เคลื่อนในการรับประทานยาของผู้รับบริการตั้งแต่อยู่โรงพยาบาลและเมื่ออยู่บ้าน

เป้าหมาย : ผู้รับบริการสามารถจัดยารับประทานเองได้ถูกต้องตามหลัก 5R

เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้ : จากรายงานอุบัติการณ์ความเสี่ยงของแผนกสูติกรรมในแต่ละเดือน พบว่ามีความคลาดเคลื่อนทางยาสูง จากการเก็บข้อมูล 3 เดือนส่วนใหญ่เกิดจากเจ้าหน้าที่พยาบาล ซึ่งพบว่า 20%ผู้รับบริการได้รับยาไม่ตรงเวลา 3%ผู้รับบริการไม่ได้รับประทานยา ส่งผลให้เกิดความคลาดเคลื่อนทางยาอยู่อย่างต่อเนื่อง เมื่อพยาบาลแจกยาไม่ตรงเวลาหรือผู้รับบริการไม่ได้รับประทานยา เมื่อจำหน่ายกลับบ้านผู้รับบริการก็จะไม่สามารถรับประทานยาได้ตรงเวลาและถูกต้อง ทางแผนกสูติกรรมจึงมีการวางแผนจัดทำแนวปฏิบัติในการจัดยารับประทานเองของผู้รับบริการตั้งแต่อยู่โรงพยาบาลเพื่อให้สามารถจัดยาได้ถูกต้อง รับประทานยาตรงเวลา เป็นการลดอัตราการเกิดความคลาดเคลื่อนทางยาตั้งแต่อยู่โรงพยาบาลจนถึงกลับไปบ้าน

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม : 1.นางสาวลำพึง ภูกาธร 2.นางสาวนิตยา เพชรต้อม 3.นางสาววรรณา ศรีวรรณ 4.นางทิพย์ทวี ปรางค์โท้ 5.นางสาวพัชราภรณ์ ทองสังข์ 6.นางนลัทพร พรมพินิจ 7.นางจันทิรา สุโพธิ์ 8.นางเย็นจิตต์ จิตเกษมศานต์

หมายเลขบันทึก: 435097เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท