แนวทางการให้ความรู้แก่มารดาเพื่อใช้เป็นเทคนิคการทำให้เด็กตัวเหลืองได้รับการส่องไฟ


แนวทางการให้ความรู้แก่มารดาเพื่อใช้เป็นเทคนิคการทำให้เด็กตัวเหลืองได้รับการส่องไฟ

 

การจัดการความรู้ : แนวทางการให้ความรู้แก่มารดาเพื่อใช้เป็นเทคนิคการทำให้เด็กตัวเหลืองได้รับการส่องไฟ

งานตามภารกิจ : การดูแลทารกแรกเกิดเพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนและภาวะวิกฤติรวมทั้งส่งเสริมพัฒนาการตามวัย

เป้าหมาย : ดูแลทารกแรกเกิดตามมาตรฐานการพยาบาลได้อย่างปลอดภัย

เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้ : จากการเก็บข้อมูลทารกที่ได้รับการรักษาโดยการส่องไฟ 3 เดือน ย้อนหลัง พบว่าทารกมีผลของระดับบิริรูบินในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น ในวันรุ่งขึ้น คิดเป็น 25.9..% และจากการวิเคราะห์สาเหตุส่วนใหญ่ พบว่า ทารกไม่สามารถนอนส่องไฟได้ในวันแรก เนื่องจากทารกร้องกวนและมารดามีความวิตกกังวลจึงอุ้มลูกออกจากเครื่องส่องไฟทุกครั้งที่ลูกร้องทำให้ระยะเวลาส่องไฟไม่ถึง 20 ../ วัน ส่งผล ให้ระดับบิริรูบินไม่ลดลง ทำให้ระยะเวลาการนอนโรงพยาบาลนาน ดังนั้นแผนกสูติกรรมจึงจัดทำแนวทางการให้ความรู้มารดาโดยใช้เทคนิคการทำให้เด็กสงบได้เร็ว ส่งผลให้ระดับบิริรูบินในกระแสเลือดลดลงส่งผลให้ทารกกลับบ้านพร้อมมารดาได้เร็วขึ้นลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม : 1.นางรัชนี วีระวงศ์ 2.นางสาววิราวรรณ์ วัชรขจร 3.นางจิดาภา ทองเชื้อ 4..นางสุนธะ ทองเอี่ยม 5.นางพัชรี เพชรประดิษฐ์ 6.นางสาวเรณู สุขแจ่ม7.นางสาวสาริศา สืบจากดี 8.นางสาววาสนา เงินม่วง

หมายเลขบันทึก: 435096เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจแทนแม่เด็กด้วยถ้าลูกหายป่วยไว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท