การพัฒนาครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ สพป.แพร่ เขต 2


ทำอย่างไรเราจึงจะยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ขึ้นได้

ในช่วงของการปิดภาคเรียน นับเป็นโอกาสอันดีที่ครูที่จะได้มีโอกาสในการเข้ารับการพัฒนาตนเอง โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ได้ดำเนินงานการจัดอบรมอบรมเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการสอนของสถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จำนวน 2 รุ่นด้วยกัน รุ่นที่ 1  ระหว่างวันที่  29 – 31  มีนาคม พ.ศ. 2554 สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และรุ่นที่ 2 สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่  5 – 7  เมษายน พ.ศ. 2554 ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใน  5  สาระหลัก คือ ภาษาไทย, คณิตศาสตร์,วิทยาศาสตร์,สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ  ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจหลักสูตรสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และรูปแบบการสอนของ สสวท. และให้คุณครู ชั้น ป.3 ป.6 และ ม.3 ทุกโรงในสังกัดมีสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น โดยมีกิจกรรมที่จะปฏิบัติการในหลายกิจกรรม สอดรับกับแนวทางที่กำหนดและความต้องการของคุณครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 และการจัดอบรมปฏิบัติการพัฒนาการเรียนการสอนของครูคณิตศาสตร์ในครั้งนี้ ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนสอนคณิตศาสตร์ ที่มีเป้าหมายแก้ไขปัญหาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเป็นสำคัญ

สำหรับสาระของการอบรมปฏิบัติการ มีทั้งการบรรยายเสนอแนะแนวการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาสื่อ/นวัตกรรมการสอน แนวการวัดประเมินผู้เรียน โดยมุ่งเน้นในด้านการเสริมความรู้เทคนิคการสอนการพัฒนาสื่อเรียนรู้และการวัดประเมินผล ซึ่งการประชุมผู้ปฏิบัติครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี โดยเฉพาะทีมศึกษานิเทศก์และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ที่ได้รับร่วมเป็นวิทยากรในการอบรมปฏิบัติการครั้งนี้ จึงขอนำไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดอบรมดังกล่าวมาเผยแพร่เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ดาวน์โหลดไปใช้ประโยชน์ต่อไปคะ

หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ppt

นวัตกรรมการสอนคณิตศาสตร์ ppt  เอกสาร เอกสาร2  เอกสาร 3

การวิจัยในชั้นเรียน  ppt

การสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้โครงงานระดับประถมศึกษา  ระดับ ม. ต้น ppt1   ppt2  ppt3

การคิดกับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ppt

ปัญหาคณิตศาสตร์ เอกสาร 1   เอกสาร2

การจัดค่ายคณิตศาสตร์   ppt   เอกสาร

การวัด/ประเมินผล  ppt

หมายเลขบันทึก: 434939เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2011 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท