พัฒนาคุณภาพ สว. เขต 3 (1) เปิดประชุม


 

31 มีค.54 ที่ ศูนย์พัฒนาทรัพยากรบุคคลงานทาง (กรมทางหลวง) อ.ศรีราชา เมืองชลฯ นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 3 เปิดการประชุมกลุ่มทันตบุคลากร และผู้สูงอายุ ค่ะ

ท่านชวนผู้สูงอายุ และผู้เข้าร่วมประชุมคุยในหลายเรื่อง ก็คือ

  • เรื่องของความสุข จากการกินอาหาร ... เราเห็นอาหาร ได้กลิ่น แต่พอเข้าปาก ไม่มีฟัน เคี้ยวก็จะไม่มีความสุข ยิ่งเวลาปวดฟัน หรือฟันผุ ต่อให้มีอาหารดีมาวางอยู่ตรงหน้า ก็คงไม่อยากจะกิน
  • และผลจากการเคี้ยวอาหารบางประเภท และฟันที่ลดน้อยไป การบดด้วยเหงือก ทำให้เกิดการปวดกรามได้ มีปัญหาตามมา คือ ปวดข้อต่อขากรรไกร
  • การทำกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ชมรมฯ จังหวัดในภาคเหนือ เขามีการดำเนินงานเป็นตัวอย่าง บางทีมีการรวมกลุ่มตรวจฟันกันเอง หลังจากที่ได้รับการอบรม เขาก็จับคู่กันตรวจฟันได้ และมีการย้อมสีฟันด้วย
  • หลายๆ ที่ มีการรณรงค์ดูแลสุขภาพช่องปาก มีการแสดงของผู้สูงอายุประกอบเพลงแปรงฟัน ภาคอีสานก็จะมีการแต่งเพลงหมอลำ ประกอบเพลง และสอนเรื่อง การดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ทำให้เกิดนวัตกรรมทันตสุขภาพ
  • ส่วนใหญ่ การเข้าพบทันตแพทย์ยังเป็นเรื่องของการรักษา ... ถ้าเราป้องกันได้ดี การรักษาก็จะน้อยลง เราควรป้องกันตั้งแต่เด็ก และตอนสูงอายุ ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องป้องกัน

วันนี้ จะเป็นการรวมพลังกันขับเคลื่อน การส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ โดย บุคลากรสาธารณสุข ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล และที่สำคัญคือ ผู้สูงอายุในชมรมฯ เมื่อผู้สูงอายุมีความรู้ และสามารถนำไปดำเนินการเองในชมรม ก็จะสามารถป้องกันการเกิดโรคในช่องปากได้

การจัดบริการด้านทันตสุขภาพผู้สูงอายุ ในบทบาทของกรมอนามัย จะมุ่งเน้นการจัดบริการผสมผสาน ในการส่งเสริมทันตสุขภาพป้องกันโรค คือ มีการรักษา ฟื้นฟู ซึ่งต้องอาศัยทั้งภาคสาธารณสุข ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และภาคเอกชน ได้แก่ แกนนำผู้สูงอายุ อาสาสมัครสาธารณสุข องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดบริการ ทำให้การบริการมีคุณภาพ มีผลทำให้คุณภาพช่องปากที่ดี

ศูนย์อนามัยที่ 3 กรมอนามัย เห็นความสำคัญของการจัดบริการด้านทันตสุขภาพให้กับผู้สูงอายุ จึงสนับสนุน และจัดทำโครงการนี้ เพื่อให้ทุกท่านเกิดทักษะ ในการจัดบริการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคในช่องปาก และสามารถนำไปต่อยอดขยายงาน โดยเฉพาะในระดับ CPU รพ.สต. และชมรมผู้สูงอายุ

รวมเรื่อง พัฒนาคุณภาพ สว. เขต 3

 

หมายเลขบันทึก: 434908เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2011 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท