ชีวิตที่พอเพียง : ๑๒๑๗. สุขสดชื่นในฤดูร้อน


          ผมเป็นคนชอบอากาศเย็น ไม่ชอบอากาศร้อน   แต่เช้าวันที่ ๙ มี.ค. ๕๔ แม้อากาศจะค่อนข้างอุ่น ผมก็รู้สึกสดชื่นระหว่างออกกำลังตอนเช้า   เพราะผมเปลี่ยนจากวิ่ง (เหมือนเดิน) มาเป็นขี่จักรยาน   ได้ลมโชยช่วยดับร้อน

          ผมบอกตัวเองว่า การปรับตัว มีความยืดหยุ่นเป็นทักษะสำคัญของการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข   ภาษาวิชาการเรียกว่า resilience   ใครฝึกตัวเองให้มี resilience ได้สูง คนนั้นจะมีความสุขง่าย ทุกข์ยาก   ผมมุ่งมั่นฝึกฝนตนเองมาตลอดชีวิต ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง   แต่ก็ไม่เคยท้อถอย

          “บ้าน” ของผมกว้างขวาง   พื้นที่ประมาณ ๓๐ ไร่  มีบ้านกว่า ๒๐๐ หลัง   ปลูกต้นไม้หลากชนิด   ออกดอกให้ความสดชื่นทั้งทางจักษุสัมผัส และนาสิกสัมผัส   และมีนกมาขับกล่อมเพลงให้ความสดชื่นทางโสตสัมผัสอีกด้วย   ความสดชื่นจากต้นไม้เหล่านี้เปลี่ยนแปลงตามฤดู

          ในฤดูร้อน ต้นไม้ใหญ่หลายชนิดออกดอกไสว   เวลานี้ที่เด่นคือตาเบบูย่าเหลือง หรือเหลืองปรีดิยาธร   และมีตาเบชมพู หรือชมพูพันทิพย์ออกดอกเต็มต้นอยู่ต้นหนึ่ง 

          ผมถีบจักรยานไปชื่นชมไม้ดอกเหล่านี้และไม้ดอกอื่นๆ อีกหลายชนิดที่มีดอกตลอดปี   ปลูกอยู่ตามบ้านต่างๆ   หลายบ้านมีมะม่วงออกลูกดกห้อยระย้าเต็มต้น   หันมาอีกฟากของถนน ต้นขนุนออกลูกเต็มโคนต้น   ให้ความสบายใจในความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดินไทย   ความสบายใจนี้ผมได้มาโดยไม่ต้องลงแรงเลย เพราะคนอื่นเป็นผู้ปลูก   แต่ผมร่วมเป็น “เจ้าของ”   ผมเป็นเจ้าของแบบที่ไม่ใช่เจ้าของ   คือร่วมสดชื่นกับบรรยากาศ แต่ไม่หยิบฉวยมาเป็นของตน

          ขี่จักรยานครบ ๒๕ นาที แดดเริ่มจ้า ผมกลับบ้านไปเอากล้องถ่ายรูปมาบันทึกภาพความสดชื่นไว้   และเอามาฝากแฟนๆ

 

วิจารณ์ พานิช
๙ มี.ค. ๕๔

ชมพูพันธ์ทิพย์ต้นใหญ่ออกดอกเต็มต้น

 

เหลืองปรีดิยาธรหลายต้นอยู่ริมสระน้ำ

 

เหลืองปรีดิยาธร

 

ตาเบเหลืองคู่กับตาเบชมพู

 

บ้านมะม่วง

 

ขนุน

 

ขนุนออกลูกเต็มโคนต้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 434222เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2011 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บ้านอาจารย์น่าอยู่มากค่ะ ร่มรื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท