เรื่องดีที่ มฟล. : KM Workshop สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ (๑)


เรื่อง KM ทำมาแล้วพักหนึ่ง... อยากให้ทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน...ให้รู้จักดึงความรู้ที่มีอยู่ในตัวเองมาใช้ อยากให้วงจร KM ก้าวหน้า

วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔

ดิฉันและคุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน รับปากสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ไว้ว่าจะมาจัด KM Workshop ให้ในวันที่ ๑-๒ เมษายน ๒๕๕๔ เพื่อนฝูงแซวว่าระวังจะหนีน้ำท่วม (ท่าศาลา) ไปเจอแผ่นดินไหวที่เชียงราย

ดิฉันไม่สามารถกลับไปนครศรีธรรมราชเพื่อเอาอุปกรณ์ข้าวของและสื่อ VDO ต่างๆ ได้ บางอย่างจึงต้องทำขึ้นมาใหม่ ส่วน VDO ที่จะใช้ก็แวะเอาที่สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ได้หนังสือ "ครูเพื่อศิษย์" เตรียมไปแจกเป็นของรางวัลอีกด้วย

เราสองคนออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยเที่ยวบินโอเรียนท์ ไทย OX8116 เมื่อเวลา ๑๔.๓๕ น. ถึงสนามบินจังหวัดเชียงรายประมาณ ๑๖ น.ด้วยความเรียบร้อย รศ.ดร.สายพิณ เกษมกิจวัฒนา รองคณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มฟล. มารับเราด้วยตนเองและพาไปส่งที่ที่พัก เราใช้เวลาก่อนออกไปรับประทานอาหารเย็นจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้กันในวันพรุ่งนี้

อาหารเย็นวันนี้เป็นอาหารเหนือที่ร้านสลุงคำ มีข้าวเหนียวที่นุ่มอร่อยมาก แกงผักหวานปลาย่าง ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แหนมหมก กลับถึงที่พัก ดูทีวีติดตามข่าวน้ำท่วมที่ภาคใต้ จัดเรียงสไลด์ที่จะใช้ไปด้วย ฤทธิ์ข้าวเหนียวที่กินเข้าไปหลายคาร์บ ทำให้ง่วงนอนตั้งแต่ยังไม่ ๒๒ น.

วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๔

อากาศเย็นพอสบาย ทำให้คืนแรกที่เชียงรายนอนหลับได้ดี ตื่นขึ้นมาทบทวนกิจกรรมที่จะทำในการประชุมวันนี้เมื่อ ๐๕.๐๐ น. เรารับประทานอาหารเช้าง่ายๆ ที่ที่พัก เป็นข้าวต้มไก่และปลา อาจารย์สายพิณมารับไปห้องประชุมเมื่อใกล้ ๐๘.๓๐ น.

ห้องประชุมที่ใช้อยู่ที่อาคารสำนักงานอธิการบดี เป็นห้องประชุมที่ดีมากและเงียบ เจ้าบ้านจัดห้องแบบที่เราแจ้งมา ที่พื้นปูเสื่อพร้อมให้นั่งไว้เรียบร้อยการประชุมเริ่มเมื่อเวลาประมาณ ๐๘.๕๐ น.  รศ.สุปราณี อัทธเสรี คณบดีกล่าวว่าเรื่อง KM ทำมาแล้วพักหนึ่ง... อยากให้ทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน...ให้รู้จักดึงความรู้ที่มีอยู่ในตัวเองมาใช้ อยากให้วงจร KM ก้าวหน้า...

ผู้เข้าประชุมมีประมาณ ๓๐ คน บางส่วน (ส่วนน้อย) ต้องเข้าๆ ออกๆ เพราะมีภารกิจ คุณสุภาพรรณ เริ่มกิจกรรมด้วยการให้ทุกคนบอกชื่อของตัวเอง ตามด้วยเอาของกิน เช่น ขนม ผัก ผลไม้ มาฝากให้คล้องจองกันกับชื่อ เช่น สุปราณี เอาสาลี่มาฝาก สมบูรณ์เอาขนมเปียกปูนมาฝาก ผ่องศรี เอาบะหมี่มาฝาก....คนที่พลาดบอกของฝากซ้ำกับของเพื่อนหรือของฝากไม่ใช่ของกินได้ ๔ คน มีกิจกรรมพิเศษให้ทำเพิ่มเติม

 

อาจารย์ ๔ คนที่ทำกิจกรรมพิเศษ

ตามด้วยการล้วงลับ...อยากรู้จักใครให้มากขึ้นก็โยนลูกบอลไปให้ คนที่รับลูกบอลได้ต้องบอกชื่อเล่น คนโยนถามคำถามที่อยากรู้...ต่อไปให้ไล่ชื่อเล่นของเพื่อนก่อนหน้าตัวเอง ดูว่าใครจำเพื่อนได้มากแค่ไหน... ก่อนจะให้เขียน BAR ในหัวใจ พร้อมบอกจุดเด่นของตนเอง แล้วแจกหัวใจไปทางซ้ายมือบ้าง ขวาบ้าง สลับที่นั่งบ้าง ดูว่าหัวใจที่อยู่ในมือเป็นของใคร เขา BAR ไว้อย่างไร ก่อนที่จะส่งคืนให้เจ้าของ

 

 ผู้เข้าประชุม

BAR ทำให้เราได้รู้ว่าผู้เข้าประชุมมีความเข้าใจเรื่อง KM อย่างไร มีความความตั้งใจและความคาดหวังมากน้อยแค่ไหน และได้รู้จักผู้เข้าประชุมมากขึ้น เช่น

  • ต้องการนำ KM ไปใช้ได้จริงในการทำงานและสามารถถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้ เตรียมสมองและเตรียมสุขภาพมา จุดเด่นของตนคือสูงโปร่ง แข็งแรง มุ่งมั่น 
  • มีความรู้ความเข้าใจ KM มากขึ้น นำ KM ไปใช้ประโยชน์ ไม่ได้เตรียมตัวมา เตรียมสอนอย่างเดียว เป็นคนโกธรง่ายหายเร็ว รักความยุติธรรม เกลียดการเอาเปรียบ
  • ความรู้ที่จะนำไปใช้ในการจัดการความรู้ที่มีอยู่ ทำสมองให้โล่งเพื่อให้พร้อมรับกับสิ่งที่จะได้รับ เตรียมใจให้พร้อม เป็นคนจริงจังในการทำงาน อาสางาน ให้ความสำคัญกับครอบครัวและเพื่อน
  • ได้ concept และวิธีการจัดทำ KM นำ KM ไปพัฒนาการเรียนรู้ให้เพิ่มขึ้น มีสติกับเรื่องที่จะเรียนรู้ รับรู้สิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น เป็นคนตรงไปตรงมา จริงใจ ยุติธรรม
  • ได้ความรู้ที่จะไปใช้ในงาน เตรียมใจ เปิดใจ เป็นคนคุยเก่ง มนุษยสัมพันธ์ดี เดินทางด้วยทางสายกลาง
  • ฯลฯ

เราแบ่งกลุ่มผู้เข้าประชุมออกเป็น ๔ กลุ่มย่อย ด้วยกิจกรรม...เรือกำลังจะล่ม

ดิฉันบอกเรื่อง Explicit-Tacit knowledge แนวคิด KM ความแตกต่างระหว่าง KM และการวิจัย ให้ผู้เข้าประชุมดู VDO รพ.บ้านตาก แล้วช่วยกันตีความว่า KM คืออะไร เป็นอย่างไร ตามด้วยองค์ประกอบต่างๆ ของ KM และบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ดิฉันใช้กิจกรรม “เชฟมือทอง สอนเชฟมือใหม่” ที่เรียนรู้มาจากคุณธวัช หมัดเต๊ะ สคส. เมื่อคราวที่ประชุม Retreat ของเครือข่ายเบาหวาน ให้ผู้เข้าประชุมเข้าใจมากขึ้นเรื่องความรู้ของผู้มีประสบการณ์ตรง รวมทั้งการถ่ายทอดความรู้

 

กลุ่มเชฟมือทองกำลังทำงาน

เมื่อได้เวลาที่กำหนด เชฟมือใหม่ก็เข้าห้องมาศึกษาตำราของเชฟมือทอง ก่อนจะส่งตัวแทน ๓ คน มาประลองฝัดไข่

 

ซ้าย ตำราของเชฟมือทอง ขวา ส่วนหนึ่งของผู้ประลอง

หลังได้รู้คะแนนผลการประลอง เชฟมือทองและเชฟมือใหม่ของแต่ละกลุ่มได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเทคนิควิธีการ "ฝัดไข่" ทั้งพูดบอก ทั้งสาธิต ทดลองทำกันอย่างคึกคัก เขียนปรับปรุงตำรากันอีก จนลืมเวลารับประทานอาหารกลางวัน ต้องเตือนอยู่หลายรอบ

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 434184เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2011 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะอาจารย์

   หนูดีใจมากๆ   +สุดปลื้ม ที่ได้พบอาจารย์ ที่เเมืองทอง ธานีและวันนี้ได้รับสิ่งดีๆ  ที่อาจารย์เขียนอีกค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท