น้ำท่วม ดินถล่ม โรคระบาด


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

             ปรากฎการณ์สึนามิในญี่ปุ่น พึ่งหายไปจากหน้าจอทีวีและหน้าข่าวหนังสือพิมพ์ ตลอดจนข่าวฮอตไลน์ในอินเตอร์เนต มาวันนี้สื่อประเทศไทย ได้นำภาพจริงและเหตุการณ์จริงในการเกิดอุทกภัย น้ำท่วมภาคใต้มาเสนอกันทั้งสัปดาห์ และเป็นภัยธรรมชาติที่โหดร้ายเหตุการณ์หนึ่งในรอบปีนี้

             น้ำท่วม ดินถล่ม และโรคระบาด คือสูตรสำเร็จรูป เมื่อเกิดภัยธรรมชาติเกี่ยวกับ "น้ำ" และสร้างความลำบากให้กับประชาชน ทั้งในด้านที่อยู่อาศัย การกินอยู่ ขับถ่าย แม้กระทั่งทรัพย์สินที่เสียหายกับการจมน้ำและน้ำมือของมนุษย์ที่ฉวยโอกาสในขณะที่เพื่อนมนุษย์ทุกข์ยาก หยิบ ฉวย แอบอ้างไปเป็นของตนเอง หรือแม้กระทั่งการฉวยโอกาสขายของแพงกว่าปกติ หรือกักตุนสินค้าไว้ขายเพื่อเก็งกำไร

             ไม่มีใครรู้ได้ว่า "ทุกข์"เป็นอย่างไรถ้าไม่"ทุกข์"ด้วยตัวเอง และไม่มีใครเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือ หากตัวเองไม่ประสบเหตุ ซึ่งหมายถึง การช่วยเหลือเพื่อนทุกข์ยาก ในช่วงภาวะวิกฤติ จะได้กุศลมากมาย ซึ่งหมายถึง ทำบุญกับคนเป็นๆแล้วมีความสุข

              สถานศึกษา นักเรียน และอุปกรณ์การเรียนการสอน ทราบว่าเสียหายจำนวนมาก ดูข่าวแล้ว ประมาณ 400 โรง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและผู้ใหญ่ต่างเร่งให้การช่วยเหลือและระดมแรงใจจากผู้มีจิตกุศล เพื่อจัดการให้ทันเปิดเรียน ในเดือนพฤษภาคม 2554 ให้จงได้

             ดีใจที่ "ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย"ทั่งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ได้ร่วมกันบริจาค แม้กระทั่งการส่ง SMS แต่คิดข้อความละหลายบาท เพื่อหักส่วนเกินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ในยุคเทคโนโลยีอยู่ในมือเรา

             กุศลอันยิ่งใหญ่ คือการ"ให้" ให้กำลังใจ บริจาคสินทรัพย์ เงินทอง ที่ตัวเองไม่เดือดร้อนจะทำให้ผู้เดือดร้อนได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งคนไทยไม่ทิ้งเพื่อนมนุษย์ เช่น กรณีแผ่นดินไหวที่ไฮติ สึนามิที่ญี่ปุ่น แผ่นดินไหวที่จีน เราช่วยกันมหาศาล และเมื่อครั้งน้ำท่วมทุกภูมิภาค น้ำใจเหล่านี้ช่างงดงามนัก

              ร่วมรินน้ำใจ แก่ผู้ประสบภัย เพื่อช่วยเหลือ"น้ำท่วม ดินถล่ม และโรคติดต่อ" เพื่อคนไทย กันเถิดครับ

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วมใหญ่
หมายเลขบันทึก: 433996เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท