ประสบการณ์...คือสิ่งที่เราเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเรา


เมื่อวานนี้เป็นวันนำเสนอการระดมสมองของชาวภาควิชาพยาธิวิทยาของเรา ซึ่งเป็นการรวบรวมผลการระดมสมอง 2 ช่วงจากการสัมมนาภาควิชาฯในด้านงานบริการกับด้านงานวิจัยที่ผ่านมาเมื่อก่อนหน้านี้ 1-2 สัปดาห์ เป็นการทำ SWOT analysis โดยการอาสาสมัครจากหน่วยงานต่างๆของภาควิชา ในแต่ละครั้งก็จะมี "คุณ FA" (facilitator) มาคอยช่วย"ตะล่อม"เข้าประเด็น ตามหัวข้อหลักๆที่ตั้งไว้ ซึ่งแตกออกมาจากหัวข้อ SWOT เล็กน้อย คือไม่ใช่แค่พิจารณา จุดแข็ง (Strength) จุดอ่อน (Weakness) โอกาส (Opportunity) และสิ่งคุกคาม (Threat) เท่านั้น ภาคฯของเรายังเพิ่มข้อเสนอแนะหรือความฝันที่อยากเห็นอีกด้วย

ตัวเองได้เข้าร่วมเป็นคนช่วยระดมสมองในงานบริการ และเป็น "คุณ FA" ในงานวิจัย ทำให้มีโอกาสได้รับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนพ้องน้องพี่หลายๆหน่วย ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้เราได้รับรู้เรื่องราวจากต่างหน่วย ได้รับรู้ข้อดี ข้อด้อย ปัญหา อุปสรรคที่พวกเรามีต่างๆกันออกไป ทำให้เข้าใจเพื่อนๆร่วมภาคฯดียิ่งขึ้น

สิ่งที่อยากเอามาเขียนเป็นบันทึกนั้น เป็นผลมาจากการที่ได้เห็นว่า พวกเราแต่ละคนรับรู้และตอบสนองต่อสิ่งที่เราพบเจอด้วยลักษณะที่แตกต่างกันไปตามพื้นฐานบุคลิกลักษณะ ทำให้เห็นว่า เรื่องๆเดียวกัน เราแต่ละคนจะรับรู้และนำไปแปลความ จัดการให้ผ่านพ้นไปได้หลากหลายลักษณะ เห็นจริงตามที่เคยอ่านพบมาในคำคมอะไรสักอัน ไปค้นเจอมาได้ก็คือ ส่วนที่เป็นชื่อบันทึกนี่แหละค่ะ เป็นของนักเขียนท่านหนึ่งคือ Aldous Huxley ที่ว่า

  Experience is not what happens to a man; it is what a man does with what happens to him.

เพราะฉะนั้น เราจะสามารถเรียนรู้ตัวตนของตัวเราและผู้อื่นได้จากสิ่งที่เกิดขึ้น เราจะเห็นว่า ประสบการณ์ที่เราแต่ละคนมีนั้นขึ้นกับมุมมองที่เรามีกับชีวิตและสิ่งต่างๆนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 433832เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2011 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท