เมษายน : ปรับเงินเดือนใหม่


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

             มนุษย์เงินเดือน ได้รับข่าวการปรับเงินเดือนใหม่มาหลายเดือน ก่อนจะถึงเดือนเมษายน 2554 ซึ่งก็ปรับพร้อมกับราคาน้ำมัน น้ำมันพืช น้ำปลา น้ำตาล ราคายางพารา หรือแม้กระทั่งข้างแกงถุงข้างฟุตบาท ก็ปรับขึ้นแบบคู่ขนานกันไป

             ย้อนอดีต เมื่อวันที่ 23 ส.ค.53 นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ ว่า รัฐบาลจะปรับเงินเดือนส่วนแรกขึ้น 5% เพื่อรองรับกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อ ซึ่งจะมีผลในเดือน เม.ย.54 เป็นต้นไป คาดว่า จะใช้เงินจากงบประมาณปี 54 ในวงเงิน 13,000 ล้านบาท ส่วนที่ 2 นั้น จะปรับฐานเงินเดือนแรกเข้าของข้าราชการให้เท่ากับเอกชน โดยมีเงินเดือนเริ่มต้นที่เดือนละ 12,000 บาท เพื่อจูงใจให้คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ เข้ามาทำงานในระบบราชการมากขึ้น นอกจากนั้น ยังจะมีส่วนของการเพิ่มผลตอบแทนให้ตามสาขาอาชีพ ภายใต้หลักการคือเงินเดือนไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ขึ้นกับความยากง่ายของวิชาชีพด้วย

          ในกรอบการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้ง 3 ส่วนดังกล่าว อยู่ภายใต้งบประมาณปีละ 30,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในวิสัยที่สามารถดำเนินการได้ และจะไม่มีผลกระทบต่อความยั่งยืนทางการคลัง เพราะในส่วนของกระทรวงการคลังเองจะต้องดำเนินการเพิ่มรายได้มากขึ้น ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลง และจัดทำการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเจรจากับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้รับภาระหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และการนำเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายเงินคงคลังไปฝากโดยได้รับดอกเบี้ย

          “กระทรวงการคลังเองต้องบริหารรายได้ และรายจ่ายให้เหมาะสม ซึ่ง นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กำลังคิดรูปแบบการจัดทำงบประมาณแบบจริงจังมากขึ้น เพื่อกำหนดรูปแบบการเข้าสู่สมดุลได้เร็วขึ้น โดยจะแต่งตั้งคณะทำงานที่มาจากกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ เพื่อมาดูรูปแบบที่เหมาะสมในการเข้าสู่งบประมาณสมดุล” ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว ที่มา เดลินิวส์ 23 สิงหาคม 2553

          และ นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) บอกว่า"การปรับขึ้นเงินเดือนครูโรงเรียนเอกชนร้อยละ 5 พร้อมข้าราชการทั่วไปในวันที่ 1 เมษายน 2554 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบนั้น สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง ได้แจ้งว่ารับทราบมติ ครม.แล้ว และยืนยันที่จะปรับเงินเดือนให้ครูโรงเรียนเอกชนร้อยละ 5 ในวันที่ 1 เมษยน 2554 พร้อมข้าราชการทั่วไปแน่นอน ซึ่งจะมีครูเอกชนที่ได้รับการปรับเงินเดือนประมาณ 1.4 แสนคน ซึ่งน่าจะสร้างขวัญกำลังใจให้กับครูโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศได้ดี" นายชาญวิทย์กล่าว

           พร้อมกันนั้น วันที่ 28 มี.ค.นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับอัตราค่าจ้างรัฐวิสาหกิจเพิ่มขึ้นไม่เกิน 5% ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ครั้งที่ 2/54 เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 54 แต่เมื่อปรับแล้วพนักงานรัฐวิสาหกิจต้องได้รับเงินเดือนไม่เกิน 50,000 บาทเท่านั้น รวมทั้งให้ใช้เงินงบประมาณของแต่ละรัฐวิสาหกิจเอง และต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการนำส่งรายได้เข้าคลังใด ๆ กำหนดให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป
    
            รายงานแจ้งว่า ในที่ประชุม ครม.ได้มีการเสนอให้ปรับขึ้นเฉพาะรัฐวิสาหกิจในกลุ่มที่ 3 รวม 36 แห่งที่ใช้บัญชีเงินเดือนโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้าง 58 ขั้น ที่มีโครงสร้างเงินเดือนใกล้เคียงกับภาคราชการ เพื่อให้เป็นไปตามราชการ แต่อาจส่งผลกระทบต่อรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง เช่น การเคหะแห่งชาติ โรงงานยาสูบ องค์การสวนยาง เป็นต้น ขณะที่ รัฐวิสาหกิจอีก 2 กลุ่ม เช่น บมจ.ทีโอที ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์  (ธอส.)  การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) นั้นต่างมีเงินเดือนที่สูงกว่าราชการ หรือพนักงานบริษัทเอกชนบางแห่งด้วยซ้ำ หรือบางแห่งการขึ้นเงินเดือนขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการอยู่แล้ว 
    
              ทราบว่า ครม.ต่างแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวางว่าจะมีผลบังคับใช้สำหรับพนักงานในตำแหน่งใด และใช้สำหรับพนักงานที่มีเงินเดือนเท่าใด ซึ่ง ครม.บางคนเห็นว่าผู้บริหารรัฐวิสาหกิจในขณะนี้ก็ได้รับเงินเดือนมากกว่ารัฐมนตรีอยู่แล้ว ขณะที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะให้ขึ้นเงินเดือนพนักงานรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ขาดทุน ที่ต้องการให้ยุบเลิก อย่างไรก็ตาม นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ ครม.ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ควรกำหนดให้ขึ้นเงินเดือนแล้วต้องไม่เกินกว่า 50,000 บาทเท่านั้น เพราะในระดับชั้นผู้บริหารต่างมีเงินเดือนที่สูงอยู่แล้ว โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเห็นด้วย
   
               นพ.มารุต มัสยวานิช รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ครม. ยังเห็นชอบให้จ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษหรือเงินโบนัสให้กับพนักงานสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 5 แห่ง คือธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอิสลาม ธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เพิ่มขึ้นจากเงินโบนัสเดิมอีกคนละ 1 เดือน จากการดำเนินงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 52 และ 53 ที่ผ่านมาที่ธนาคารทั้ง 5 แห่งช่วยปล่อยสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจรวมปีละกว่า 1 ล้านล้านบาทตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
               
             ที่สำคัญ  ทราบว่า  นายศุภชัย ยังแถลงด้วยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้มีการปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบเพิ่มขึ้น กก.ละ 1 บาท จากเดิมราคา กก.ละ 17 บาท เป็น 18 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่กระทรวงพาณิชย์ โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ อนุญาตให้ผู้ประกอบการนมพาณิชย์ปรับราคาขายและผลิตภัณฑ์นมในตลาดนมพาณิชย์ได้
   
              ทั้งนี้จะกำหนดราคากลางเปลี่ยนแปลงใหม่จากราคากลางเดิมที่ ครม.กำหนด เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 52 คือ 1. นมพาสเจอร์ไรส์ ราคาเดิม 6.26 บาทต่อถุง เป็น 6.37 บาทต่อถุง นมยูเอชทีชนิดกล่องราคากลางเดิม 7.55 บาทต่อกล่อง เป็น 7.61 บาทต่อกล่อง นมยูเอชทีชนิดซองราคากลางเดิม 7.45 บาทต่อกล่อง เป็น 7.51 บาทต่อซอง ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โดยคณะอนุกรรมการจัดราคาน้ำนมโคและผลิตภัณฑ์นมเห็นควรให้ปรับราคาเพื่อให้ครอบคลุมราคาอาหารสัตว์ที่อาจปรับตัวสูงขึ้น จึงให้ใช้ต้นทุนการผลิตน้ำนมที่ 14.25 บาทต่อ กก. บวกกำไรเบื้องต้นเกษตรกร 2.6 บาทต่อ กก. และค่าบริหารจัดการศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ 1.15 บาทต่อ กก.

             ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไรกับเรื่องนี้ เพียงอยากให้ทุกคนได้อ่าน  เหตุผลในการปรับขึ้นเงินเดือน  และต้องรับสภาพของค่าครองชีพที่เปลี่ยนไป

คำสำคัญ (Tags): #ขึ้นเงินเดือน
หมายเลขบันทึก: 433639เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2011 05:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นตัวเลขเงินเดือนใหม่แล้ว..อึ้ง

จะต้องทำงานเพิ่มอีก..จะคุ้มค่าเงินของรัฐ

ขอบคุณครู ป.1 ครับ จงช่วยกันครับ

รับวันปรับ ห้าเปอร์เซ็นต์ เงินเดือนใหม่

ขอบคุณอาจารย์ที่นำรายละเอียดมาให้ได้รู้ที่มาแนวคิดของ ห้าเปอร์เซ็นต์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท