บุหรี่ต้องมีดี ?


บุหรี่

บุหรี่ต้องมีดี?

ในแต่ละวันที่ทำฟันต้องเจอคนไข้อย่างน้อยสักรายสองรายที่สูบบุหรี่ ถ้าเป็นผู้สูงอายุมักจะมีโรคเหงือก ฟันโยกและมักพบการสูญเสียฟันที่มาจากโรคเหงือก ในเด็กวัยรุ่นมักพบคราบติดตัวฟัน ผู้ป่วยที่ติดมักเลิกยาก  เอ..หรือจริงๆแล้วบุหรี่มีดีกว่าที่คิด!

เมื่อวานได้มีโอกาสได้ทำฟันและได้คุยให้ผู้ใหญ่ท่านนึงที่สามารถเลิกบุหรี่ได้มาถึง สามสิบปี ท่านกล่าวว่าต้องใช้ความพยายามมาก โดยใช้วิธีว่าเมื่ออยากสูบให้คิดว่าอีกชั่วโมงค่อยสูบ อย่างนี้ไปเรื่อยๆพอเริ่มไม่ไหวจริงๆอาจสูบเล็กน้อยแล้วทิ้งมวนนั้นไป

ท่านกล่าวว่า 5 ปีหลังเลิกบุหรี่ยังฝันว่าตนเองสูบบุหรี่นั่นแสดงว่ามันฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกได้เหนียวแน่นจริงๆ ท่านยังกล่าวว่าสมัยก่อนยังไม่ค่อยรู้โทษของบุหรี่เท่าที่ควรเวลาเรียนแล้วเครียดก็สูบรู้สึกกระปี้กระเปร่าผ่อนคลาย (แล้วปัจจุบันล่ะ เด็กๆยุคใหม่รู้โทษมั๊ย.....คำตอบในใจน่าจะรู้)

ส่วนผู้ใหญ่อีกท่านที่สามารถเลิกบุหรี่ได้เช่นกันใช้วิธีที่ว่าเมื่ออยากสูบให้เดินไปสูบในที่ที่ไกลมากจึงจะสูบได้ประมาณว่าต้องเดินเกือบกิโลในที่สุดท่านก็เลิกสูบได้ แต่ผู้เขียนคิดว่า ทุกอย่างอยู่ที่ใจแต่ละคนอาจมีวิธีที่ต่างกันแต่ทั้งหมดทำด้วยใจที่อยากจะเลิก

จะว่าไปเคยมีคนไข้มาปรึกษาว่าอยากเลิกบุหรี่เลยถามเค้าว่าลองเองบ้างหรือยัง คนไข้ตอบว่าเคยดื่มกาแฟเพื่อเลิกบุหรี่ตอนนี้ผมติดทั้งบุหรี่ทั้งกาแฟ เลยครับ อืม^^

แต่ผู้เขียนยังคิดเสมอว่าบุหรี่ต้องมีดี ?

 

คำสำคัญ (Tags): #บุหรี่
หมายเลขบันทึก: 433279เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2011 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อิอิ ... ต้องมีดี และมีไม่ดี ด้วยแหล่ะ ... นิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท