ศรีแพร กันทะตา อสม.ดีเด่นระดับภาคเหนือ สาขานมแม่ สายใยรักแห่งครอบครัว...


ผมว่าสิ่งที่อสม.ศรีแพร กันทะตา ได้มุมานะทำมานั้นยิ่งใหญ่ มีคุณค่ามากกว่ารางวัลเกียรติคุณใดๆ อสม.ศรีแพร บอกว่า “ได้หรือไม่ไม่สำคัญ เท่ากับกำลังใจที่ทุกคนมีให้” ผมว่าเพียงแค่คำขอบคุณและชื่นชม ก็เพียงพอต่อการช่วยเติมกำลังใจให้กับคนทำงานได้ก้าวเดินต่อไป

นมแม่ ไม่เพียงเป็นอาหารสำคัญสำหรับลูกน้อย หากแต่เป็นสายสัมพันธ์ที่เชื่อมความรักและผูกพันระหว่างแม่และลูกน้อย ผ่านสายป่านน้ำนมที่บริสุทธิ์งดงามยิ่งนัก แม้สายสะดือของลูกน้อยกับแม่จะถูกตัดขาดจากกัน แต่สายสัมพันธ์ผ่านน้ำนมจากอกแม่ นี่แหละที่เป็นสารอาหารชั้นยอดและภูมิคุ้มกันชั้นเยี่ยมสำหรับลูกน้อย แต่ในระยะหลังๆ ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป แม่ต้องออกไปทำมาหากินมากขึ้น การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จึงเริ่มลดน้อยลงไป หันไปเลี้ยงด้วยนมผสมแทน การส่งเสริมให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่และส่งเสริมพัฒนาลูกน้อยผ่านสายใยของครอบครัวนี้จึงเป็นภาระสำคัญยิ่งของอสม.ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดครอบครัวและชุมชนมากที่สุด 

..........................................................

อสม.ศรีแพร กันทะตา

 

ด้วยความมีใจอาสาอยากช่วยเหลือคนในชุมชนด้านสุขภาพ ศรีแพร กันทะตา จึงได้สมัครใจมาเป็น อสม.บ้านรัชดา หมู่ที่ ๑๑ ตำบลเปือ อำเภอเชียงกลาง ตั้งแต่ปี ๒๕๓๑ มาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า ๒๓ ปี ที่ทุ่มเทกับการอาสาเข้าไปช่วยเหลืออนามัยในการเข้าไปดูแลทุกข์สุขของประชาชนในพื้นที่ จนได้รับการยอมรับจากคนในชุมชนให้ทำหน้าที่ต่างๆ ในชุมชนมากมาย  

จากประสบการณ์การทำงานเป็นอสม.ระยะเวลากว่า ๒๓ ปี ได้มีกิจกรรมการคัดกรองสุขภาพ ให้กับผู้รับบริการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยหรือหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอดและบุตร รวมถึงเด็กที่มารับบริการในกิจกรรมเด็ก ๐-๕ ปี ในชุมชน ซึ่งจากการให้บริการพบปัญหา คือ ส่วนใหญ่จะเห็นปู่ย่าตายาย พาหลานมาฉีดวัคซีน บางครั้งขาดนัดทำให้เด็กได้รับวัคซีนล่าช้า ให้อาหารเสริมเด็กก่อนวัยอันควร เด็กไม่ได้กินนมถึง ๖ เดือน ปัญหาตายายเลี้ยงหลาน พ่อแม่ออกไปทำงาน ลูกหลานอยู่ตามลำพัง จากการที่ได้ลงไปสัมผัสกับคนในชุมชนทำให้รู้ปัญหาเช่นติดตามเด็กที่ขาดนัดรับวัคซีน ทำให้รู้ว่าปัญหาว่า คุณยายบ่ฮู้ว่าวันใดที่คุณหมอนัดฉีดวัคซีน หลงลืมไปพ่อง อสม.ศรีแพรจึงหาทางออกเรื่องนี้โดยไปปรึกษากับพี่เลี้ยงอสม.คือหมออนามัยและเพื่อนๆ อสม.ในการช่วยกันลดปัญหาดังกล่าว จึงได้คิดค้นนวัตกรรมสร้างสรรค์สายใยรักนมแม่เพื่อเป็นของขวัญให้กับหญิงหลังคลอดและบุตรเมื่อไปติดตามเยี่ยมบ้านโดยมุ่งเน้นการใช้โมบายเป็นสื่อในการกระตุ้นพัฒนาการเรียกว่า นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กและป้องกันการลืมนัดรับวัคซีน...ซ้าหน้อย ห้อยสายใยรัก ของขวัญจากใจ ลูกน้อยสมวัย เริ่มได้จากนมแม่

นวัตกรรมซ้าหน้อย ห้อยสายใยรัก

 

 

          นวัตกรรมซ้าหน้อย ห้อยสายใยรัก เป็นอุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นจากวัสดุท้องถิ่นที่ปลอดภัย ราคาไม่แพงเกิดจากความร่วมมือ ร่วมคิดและร่วมทำของทีมงานอสม.แม่และเด็กในชุมชน(แกนนำอสม.ในแต่ละหมู่บ้าน) ซึ่งเป็นสื่อที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ช่วยเตือนใจกับผู้เลี้ยงดูเด็กไม่ให้ลืมพาเด็กมารับวัคซีนตามนัด 

............................................................

ในวันที่คณะกรรมการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติ มาเยี่ยมชมผลงานการดำเนินงานของอสม.ศรีแพร กันทะตา ซึ่งเป็นอสม.ดีเด่นระดับภาคเหนือ สาขานมแม่สายใยรักแห่งครอบครัว เพื่อคัดเลือก ในวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๔  

ณ วัดหนองแดง ซึ่งเป็นวัดไทลื้ออันเก่าแก่ของคนเมืองน่าน เป็นวัดที่สวยงามยิ่งนัก คณะกรรมการฯ และคณะติดตาม ได้มีโอกาสไปกราบไหว้พระประธาน พร้อมกับทำพิธีมัดมือแบบจากพระคุณเจ้า เป็นการเสริมศิริมงคลให้แก่คณะ หลังจากนั้นได้เดินผ่านแถวอสม.อำเภอเชียงกลางที่ยืนเรียงแถวร้องเพลงมาร์ชอสม.อย่างกึกก้อง ผมฟังแล้วขนลุกด้วยความปลื้มปิติและมีพลังอย่างบอกไม่ถูก

อสม.ศรีแพร ได้นำพาคณะกรรมการฯ เดินชมนิทรรศการ นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กและป้องกันการลืมนัดรับวัคซีน...ซ้าหน้อย ห้อยสายใยรักที่หลากหลาย ทั้งอาหารสำหรับแม่ลูกน้อย ซ้าหน้อยห้อยสายใยรัก และกลุ่มแม่ลูกน้อยที่มาร่วมต้อนรับกันอย่างอบอุ่น

คณะกรรมการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติ

กำลังใจจากภาคีเครือข่ายและพี่เลี้ยงอสม.

 

 

หลังจากนั้นอสม.ศรีแพร ได้นำคณะกรรมการไปในห้องประชุม เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานนมแม่สายใยรักแห่งครอบครัว ผมนั่งฟังอสม.ศรีแพร เล่าเรื่องการทำงานอย่างมีความสุข เป็นเรื่องเล่าที่มีชีวิตชีวามากๆ การเล่าจากใจ จากประสบการณ์คนทำงานจริงๆ ทำให้เป็นการเล่าที่รายรื่นและมีพลังมากๆ

หลังจากฟังเรื่องเล่าเร้าพลังของอสม.ศรีแพร แล้ว มีคุณแม่และคุณพ่อมือใหม่ ที่อสม.ศรีแพร ได้ไปให้คำแนะนำดูแลได้ลุกขึ้นพูดชื่นชมและขอบคุณอสม.ศรีแพร ที่ทำให้เขามีความมั่นใจในการเลี้ยงดูลูกน้อย ผมรู้สึกปิติสุขมากที่ได้ฟังเสียงจากคนที่ได้รับผลบุญจากการเป็นจิตอาสาของอสม. จนผมเกือบกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว แล้วช่วงสำคัญที่ทำให้ผมต้องน้ำตาคลอเลย คือ ช่วงที่คณะกรรมการขอให้สามี อสม.ศรีแพร ได้พูดอะไรกับอสม.หน่อย คงด้วยความที่พูดไม่เก่ง อสม.ศรีแพร เลยต่อรองคณะกรรมการว่าขอให้ลูกสาวพูดแทนได้ไหม แต่คณะกรรมการบอกว่าพูดทั้งสองคนนั่นแหละ แต่ปรากฏว่าสามีของอสม.ศรีแพร พูดได้อย่างน่าฟังและกินใจ ผมจับความตอนหนึ่งว่า ....เขาเป็นสามีมีหน้าที่สนับสนุนและให้กำลังกับอสม.ศรีแพร ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรก็ตาม เขาก็นเป็นกำลังให้เสมอ... แค่นนี้แหละน้ำตาแห่งความตื้นตันปิติของผมคลอเลยล่ะ ผมแอบไปดูหลายๆ คนในห้องประชุมก็น้ำตาคลอกัน โดยเฉพาะพี่เลี้ยงอสม.ทั้งหลาย

หลังจากได้ฟังเรื่องเล่ากัน อสม.ศรีแพร ก็ได้นำคณะกรรมการไปเยี่ยมบ้านตนเอง และบ้านของแม่ลูกน้อยต่างๆ ที่เขาและเพื่อนๆ อสม.ได้เข้าไปดูแลตามโครงการ “นวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กและป้องกันการลืมนัดรับวัคซีน...ซ้าหน้อย ห้อยสายใยรัก

.......................................................................

 

แม้เป็นเวลาเพียงแค่ครึ่งวันที่ได้ฟังเรื่องเล่าและตามไปดูของจริงที่เป็นผลงานกว่า ๒๓ ปี ที่อสม.ศรีแพร และเพื่อนอสม.ได้ช่วยกันสรรค์สร้าง แต่เป็นเรื่องราวที่มีคุณค่ายิ่ง เป็นคุณค่าในความเป็นอาสาสมัครที่เพียรพยายามสร้างชุมชนแห่งนี้ให้อยู่เย็นเป็นสุข ให้สายใยรักของครอบครัวเป็นภูมิคุ้มกันลูกน้อยให้เติบโตมาอย่างกล้าแกร่งมีพัฒนาการสมวัย เป็นอนาคตของชุมชนของประเทศต่อไป

แม้วันนี้ผลการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขานมแม่สายใยรักแห่งครอบครัว ปี ๒๕๕๔ จะออกมาแล้วว่า อสม.ศรีแพร ไม่ได้รับการคัดเลือก แต่ในความรู้สึกของผม ผมว่าสิ่งที่อสม.ศรีแพร กันทะตา ได้มุมานะทำมานั้นยิ่งใหญ่ มีคุณค่ามากกว่ารางวัลเกียรติคุณใดๆ อสม.ศรีแพร บอกว่า ได้หรือไม่ไม่สำคัญ เท่ากับกำลังใจที่ทุกคนมีให้ ผมว่าเพียงแค่คำขอบคุณและชื่นชม ก็เพียงพอต่อการช่วยเติมกำลังใจให้กับคนทำงานได้ก้าวเดินต่อไป

............................................................

ขอบคุณอสม.ศรีแพร กันทะตา และครอบครัว

ขอบคุณบุคลากร รพ.สต.เปือ, สสอ.เชียงกลาง, รพ.เชียงกลาง

ขอบคุณทุกๆ คนที่เกี่ยวข้อง

ที่ได้ช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีงามในการจรรโลงโลกมนุษย์ให้มีความงดงามอยู่เสมอ

หมายเลขบันทึก: 433250เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2011 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอชื่นชมกับความสำเร็จด้วยใจจริงค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยความจริงใจและขอให้การต่อยอดต่อไปนะครับ

สุดยอดแล้วค่ะ...ดีใจด้วยจริงคนเก่งเมืองน่าน

น่ายินดี..ที่มีอสม..จิตอาสาที่ดี ๆ ให้ชื่มชมทุกๆ ปี

คนเก่ง บุคลิกดี มีความหมายต่อสังคมมาก ดีใจด้วยครับ

ทำดีต่อไป ได้หรือไม่ได้อย่างน้อยเราก็มีโอกาสให้คนอื่น มีโอกาสพัฒนาศักยภาพตนเอง ชีวิตที่เป็นผู้ให้ยิ่งใหญ่คะ  ดีใจที่เป็นส่วนเล็กๆ ที่ได้ช่วยน้อง สู้ๆๆๆ  จินตนา แสงจันทร์

เปิดมาเจอ ผมเป็นคนหนึ่งที่กำเนิดจากบ้านรัชดา แต่ได้ออกจากบ้านมารับราชการต่างจังหวัดกว่า 20 ปี ดีใจกับการกระทำของน้าศรีแพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท