บันทึกช่วยจำ ดีอย่างไร?


บันทึกช่วยจำ ดีอย่างไร?

บันทึกช่วยจำ ดีอย่างไร?

       การใช้สมุดบันทึกเป็นข้อดีอย่างหนึ่งสำหรับคนขี้ลืม เพราะบางที่การใช้สมองจดจำเรื่องราวหลายๆอย่างในเววลาเดียวกันก็ทำให้เกิดการหลงลืมได้เหมือนกันดังนั้น สิ่งที่จะช่วยคุณในยามคับขัน เป็นการช่วยเตือนความจำได้อย่างดีทีเดียว ในเวลาที่เราต้องการรื้อฟื้นบางสิ่งบางอย่างถ้าเราได้บันทึกไว้ อย่างน้อยๆข้อมูลก้ยังมีอยู่บ้าง แต่ถ้าใช้สมองช่วยจำเพียงอย่างเดียวบางทีก็ไม่อาจนึกอะไรได้ออกเลย แถมปวดหัวมากกว่าเดิม

      การใช้บันทึกช่วยจำก็คงเขียนในส่วนประเด็นสำคัญๆก็คงพอ เช่นมีภารกิจหลักๆอะไรต้องทำ วัน เวลา เพราะบางทีเป็นประโยชน์มากสำหรับคนที่ต้องการข้อมูล และเมื่อเราได้บันทึกไว้คงเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรระบุให้ชัดเจนว่าหัวข้ออะไร วันที่เท่าไหร่ เพื่อไม่ให้เกิดขอผิดพลาดในภายหลัง

      สิ่งสำคัญที่สุดคือ การทบทวนบันทึกช่วยจำของคุณบ่อยๆเพราะบางทีเราอาจจดทุอย่าง แต่ไม่เคยกลับไปเปิดดูเลยดังนั้น เพื่อให้ความรู้อยู่คู่ตัวเรานานๆก็ควรทบทวนสิ่งที่บันทึกไว้ด้วยยิ่งดี การใช้บันทึกช่วยจำก็ใช้สมุดเล่มเล็กขนาดพกพา นอกจากจะเขียนงานประชุม วันนัดหมายที่สำคัญแล้ว บางทีเราอาจมีไอเดียอะไรใหม่ๆเกี่ยวกับงานที่นึกขึ้นได้ แล้วจดบันทึกไว้ก่อนที่จะมาสานงานชิ้นนั้นต่ออย่างจริงจังได้อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 433054เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2011 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท