นู๋นาย
นาง นภาพร นู๋นาย มหายศนันท์

การดูแลโดยทีมที่ท่าวังผา


ทีมท่าวังผา

 การดูแลโดยทีมที่ท่าวังผา....

การดูแลแบบองค์รวม  (Holistic  care)  การดูแลโดยทีม(Patient  Care  Term) เป็นคำที่เราคุ้นเคยมานานจนถึงกระทั้งเราได้มีการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพโดยกระบวนการ  HA (Hospital  Accreditation)  ทางโรงพยาบาลท่าวังผา  จังหวัดน่านจึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลขึ้นหรือที่เราเรียกว่าทีมนำด้านคลินิก(Clinical  Lead  Term)ขึ้นเพื่อทบทวน  และพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล  แต่เราจะมีทีมที่ทำงานในการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยเฉพาะโรคขึ้นซึ่งเราจะเรียกว่า PCT (Patient  Care  Term) ประกอบด้วย  ทีมดูแลผู้ป่วยDM /HT , COPD , Asthma , AIDS, TB

การสร้างทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานมีจุดเริ่มต้นจากการชักชวนคนมาทำงานโดยมีเป้าหมายร่วมกันคือเพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยมีแนวคิดในการทำงานคือ  “ การดูแลผู้ป่วยร่วมกัน  แต่ไม่จำเป็นจำเป็นต้องพร้อมกัน”  จุดเปลี่ยนแปลงการดูแลจึงเริ่มที่ผู้ที่รับผิดชอบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานถ้าให้ตรงกับงานน่าจะเรียก  System  manager  ได้เข้าไปเชิญชวนแพทย์ประจำโรคโรคเบาหวานมากำหนดแนวทางการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน(CPG)เพื่อเป็นแนวทางให้แพทย์ที่หมุนเวียนมาปฏิบัติงานที่รพ.ท่าวังผาและทีมผู้ดูแลของโรงพยาบาลได้ใช้เป็นแนวทางเดียวกัน  หลังจากนั้นเราก็เชิญชวนเภสัชกรมาเป็นเภสัชประจำโรคเบาหวานเพื่อช่วยกันดูแลการใช้ยาในผู้ป่วยเบาหวานจนมี  “นวัตกรรมแผงยาตัวอย่างสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน”    นักโภชนากรเป็นหัวใจสำคัญที่มาช่วยทีม  เราจึงส่งโภชนากรไปติดอาวุธทางปัญญาที่โรงพยาบาลเทพธารินทร์เพื่อมาดูแลด้านโภชนาการสำหรับผู้ป่วยทั้งที่แผนกผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยเบาหวานที่มานอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล  นักกายภาพบำบัดและแพทย์แผนไทย  ได้เข้ามาช่วยในการตรวจเท้าโดย  Monofilament  รวมถึงการดูแล  และการบริหารเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน  จนเกิด  “นวัตกรรมบ่อน้ำสปาเท้าเบาหวาน”  ที่คลินิกโรคเบาหวาน  ซึ่งเราได้ดำเนินการมาระยะเวลาหนึ่งเราพบว่าผู้ป่วยเบาหวานมีปัญหาที่เสี่ยงต่อการเกิดแผลที่เท้ามากจึงหาพยาบาลผู้ที่สนใจเรื่องการดูแลเท้าซึ่งก็ได้วิสัญญีพยาบาลที่สนใจอยากเข้าร่วมทีมกับเรา  เราจึงได้รับทุนส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมการดูแลเท้าที่โรงพยาบาลเทพธารินทร์ อีก 3 ท่านมาพัฒนาจนเกิดคลินิกเท้าของโรงพยาบาลท่าวังผาได้สำเร็จ  ทีมดูแลต่อเนื่องที่บ้านของเราก็ได้ให้ความสำคัญในการติดตามผู้ป่วยที่ควบคุมโรคไม่ได้  ทันตแพทย์  ก็เป็นอีกท่านที่ให้ความสำคัญในการตรวจดูแลสุขภาพในช่องปากของผู้ป่วยเบาหวาน นอกจากนี้เรายังได้พัฒนาการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อติดตามความก้าวหน้าของโรคได้ทุกรายการตามมาตารฐานการดูแลพื้นฐานของผู้ป่วยเบาหวาน  ในปัจจุบันเรายังได้พัฒนาการดูแลเพื่อเฝ้าระวังภาวะเสี่ยงโดยเฉพาะภาวะแทรกซ้อนทางไต  และตา เราก็มีพยาบาลวิชาชีพที่เราส่งไปติดอาวุธทางปัญญามาช่วยดูแล   นอกจากนี้เรายังมีพันธมิตรรพ.สต.ทุกแห่งของอำเภอท่าวังผาได้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานโดยจัดคลินิกเบาหวานในรพ.สต.ทุกแห่งในอำเภอท่าวังผา  โดยมีผู้ประสานงานอยู่ที่สาธารณสุขอำเภอท่าวังผา  เรามีชมรมเบาหวานที่ดำเนินการมา 7 ปี เราได้รับความร่วมมือจาก อบต. /เทศบาล ทุกแห่งในอำเภอท่าวังผาที่ได้จัดสรรงบประมาณมาเพื่อพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน

จากการเริ่มต้นทำทีมในโรงพยาบาล จนถึงการสร้างเครือข่ายไปจนถึงชุมชนทำให้เราภาคภูมิใจที่เราเป็นโรงพยาบาลชุมชนเล็กๆก็สามารถจัดบริการได้ตามมาตรฐาน

ผู้เขียน     นภาพร  มหายศนันท์  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

โรงพยาบาลท่าวังผา  อำเภอท่าวังผา  จังหวัดน่าน

E-mail     [email protected]

Tel.        0818813413 , 0861857065

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 432936เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2011 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท