เทคโนโลยีการปลูกพืชอายุสั้นที่สุด


    ในการอบรมเรื่องเกษตรแบบประณีตและเกษตรอินทรีย์ โดยทีมวิทยากรจาก  ฝ่ายปรับแปลงและถ่ายทอดเทคโนโลยี เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)  ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านใหม่ไทยเจริญ วันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๔ นั้นในช่วงบ่าย มีการพ่วงเรื่องของ การอบรมเทคโนโลยีการปลูกพืชไร้ดินที่อายุสั้นที่สุด ตามความต้องการของชุมชนให้ด้วย โดยชุดอุปกรณ์ที่พัฒนาโดยทีมงานของ เทคโนธานี มทส. 

     เป็นที่สนใจเป็นอย่างมากทั้งจาก สมาชิกชมรม สว.๙ ศูนย์อนามัยที่ ๕  วุฒิอาสาธนาคารสมอง โคราช  และ เกษตรกรในชุมชนบ้านใหม่  ดังในภาพ

  

         สำหรับวิธีการปลูก(เพาะ)พืชชนิดนี้ ทางทีมงานได้ไปศึกษาดูงานมาจากหลาย ๆ ที่ โดยเฉพาะจากที่ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ของเราที่ขึ้นชื่อในการ เพาะถั่งงอกแบบโบราณที่สวย สะอาด และปลอดภัย (ไร้สารพิษ) จำหน่ายมานาน  แล้วนำมาพัฒนาจนได้เทคโนโลยีที่เหมาะสมพร้อมชุดอุปกรณ์สำหรับการเพาะถั่วงอกที่สะดวก สะอาด และ ปลอดภัย

หมายเลขบันทึก: 432928เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2011 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สนใจอุปกรณ์ชุดนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ไปชมการเพาะถั่วงอกด้วยไหมาแล้วค่ะ

ไม่ทราบถังในรูปนี้ใช้ทำอะไรคะ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • มาชมเทคโนโลยีการเพาะถั่วงอกครับ
  • น่าสนใจครับ

สวัสดีครับ ครูต้อยติ่ง Ico48

ถังในรูปคือ ชุดอุปกรณ์การเพาะถั่วงอก ที่พัฒนาโดย ฝ่ายปรับแปลงและถ่ายทอดเทคโนโลยี เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) สำหรับการเพาะถั่วงอก โดยมีระบบให้น้ำเป็นเวลาแบบอัตโนมัติครับ  ใช้ง่าย สะดวก สบาย ไม่ต้องคอยมาเติมน้ำทุกๆสามชั่วโมงเหมือนในวีดิโอระบบเพาะด้วยไหแบบโบราณครับ

ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจจาก Ico48 ครับ ที่แวะมาชม

ถ้าสนใจรายละเอียด สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายปรับแปลงและถ่ายทอดเทคโนโลยี เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ครับ

น่าเรียนรู้

เคยเพาะแบบไหโบราญ

ผู้สนใจ

น่าคิด ใด้แต่เห็นในรูปอย่างจะลองใช่บ้างแต่ไม่ชัดเจนทำอย่างไรดีค่ะขอภาพที่เห็นแล้วทำใช้ได้เลย  จะรอ ขอบคุณคะ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท