ธรณีพิโรธในรัฐฉาน เจ็บ-ตายนับร้อย อาคารบ้านเรือนพังราบ


Fri, 2011-03-25 21:05 Khonkhurtai: 25 มีนาคม 2554

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในภาคตะวันออกของรัฐฉาน สหภาพพม่า ทำอาคารบ้านเรือนในหลายเมืองพังยับ มีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตนับร้อย มีคนเจ็บทยอยส่ง รพ.ท่าขี้เหล็ก-แม่สาย อยู่เรื่อยๆ เผยสมาชิกครอบครัวนักร้องดัง "จายหาญแลง" ถูกบ้านพังทับดับ 6 ชีวิต 

 

ภาพความเีสี ยหายของทางหลวงไปเมืองท่าเดื่อ รัฐฉาน หลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันที่ 24 มี.ค. สำหรับเมืองท่าเดื่ออยู่ระหว่างเส้นทางจากเมืองท่าขี้เหล็กไปยังเมืองเชียง ตุง รัฐฉาน (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว S.H.A.N./mongloi)

ผู้บาดเจ็บจาก เหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันที่ 24 มี.ค. ถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมืองท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว S.H.A.N./mongloi)

แหล่งข่าวในรัฐฉานหลายแห่งแจ้งว่า จากเหตุเกิดแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันพฤหัสบดี 24 มี.ค. แรงสั่นสะเทือน 6.8 ริคเตอร์ มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดินราว 10 กิโลเมตร บริเวณเทือกเขาในอำเภอท่าเดื่อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉานภาคตะวันออก ห่างจากชายแดนไทยด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 48 กม. นั้น ได้สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก และมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตนับร้อยคน

โดยในพื้นที่กิ่งอำเภอท่าเดื่อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีสิ่งปลุกสร้างทั้งอาคารบ้านเรือน วัดวาอาราม โรงเรียน ถนน ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก บ้านสองชั้นที่ตั้งอยู่สองฟากถนนพังราบกว่า 70 – 80 หลัง และเฉพาะเมืองท่าเดื่อขณะนี้พบมีผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย บาดเจ็บกว่า 100 ราย ขณะที่ในเมืองเลน ซึ่งอยู่ในกิ่งอำเภอท่าเดื่อมีผู้เสียชีวิตกว่า 50 ราย เจ็บกว่า 100 นาย และที่บ้านจากูหนี่ หมู่บ้านชาวลาหู่ มีผู้เสียชีวิต 22 ราย บาดเจ็บ 54 ราย โดยผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมืองท่าขี้เหล็กอย่างต่อเนื่อง และมีผู้บาดเจ็บหลายรายถูกนำตัวส่งข้ามเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นอกจากนี้มีผู้ติดค้างอยู่ในซากปรักหักพังเป็นจำนวนมาก

ขณะที่มีรายงานว่า สะพานท่าเดื่อ อยู่บนเส้นทางสายท่าขี้เหล็ก-เชียงตุงได้ เกิดรอยแยกขนาดใหญ่ระหว่างถนนกับตัวสะพาน รถยนต์ไม่สามาารถวิ่งผ่านได้ นอกจากนี้ อาคารโรงพยาบาลเมืองท่าเดื่อได้รับความเสียหายด้วย ส่วนในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก มีอาคารบ้านเรือน ร้านค้าเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยตลอดทั้งคืนประชาชนต่างไม่กล้าเข้านอนภายในบ้าน เนื่องจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีทหารพม่าในค่ายกองพันทหารราบเบาที่ 526 เสียชีวิต 2 นาย จากเหตุถูกอาคารที่พักพังทับ ซึ่งเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ชาวบ้านเมืองยอง วัย 50 ปี คนหนึ่ง เปิดเผยกับแหล่งข่าวว่า ตลอดชีวิตยังไม่เคยพบมีความรุนแรงมากขนาดนี้

นอกจากนี้ ที่หมู่บ้านหมากอ๋างขาง ตำบลเมืองเล็น ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด มีบ้านเรือนพังราบนับสิบหลัง และมีผู้เสียชีวิต 16 ราย บาดเจ็บอีกนับสิบราย ส่วนใหญ่หัวแตก แขนขาหัก มีบ้านหลังหนึ่งพังถล่มลงมามีผู้เสียชีวิตคาที่ 8 ราย โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตที่หมู่บ้านหมากอ๋างขางมีสมาชิกครอบครัวของจายหาญแลง ศิลปินนักร้องชื่อดังไทใหญ่ ซึ่งมีพ่อและญาติพี่น้องถูกบ้านพังถล่มทับเสียชีวิตถึง 6 คน ส่วนตัวจายหาญแลงปลอดภัยเนื่องจากขณะเกิดเหตุพำนักอยู่ที่อำเภอแม่สาย

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เชื่อว่าเฉพาะในจังหวัดท่าขี้เหล็ก และจังหวัดเมืองพยาก อาจมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยราย โดยมีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (25 มี.ค.) ที่ร้านขายโลงศพแห่งหนึ่งในเขตหมากก่าหัวคำ จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีคนไปซื้อโลงศพไปแล้วกว่า 60 โลง และที่วัดหมากก่าหัวคำ มีผู้ไปขอรับโลงศพอีกกว่า 10 โลง

อย่างไรก็ตาม ความเสียหายที่ชัดเจนขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้เพราะระบบการสื่อสารยัง ไม่เข้าถึงพื้นที่ อีกทั้งทางการพม่าไม่มีการแจ้งเตือนหรือรายงานความสูญเสียอย่างเร่งด่วน ขณะที่เมื่อคืนวานนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารพม่าในอำเภอท่าเดื่อได้มีคำสั่งไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ทำ การจัดเก็บรวบรวมข้อมูลความเสียหายรวมถึงจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 432925เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2011 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

บ้านเราพัทลุง นคร ปากยูน น้ำท่วม หยามแล้ง ไม่น่าเชื่อ แต่เป็นไปแล้ว

สวัสดีค่ะคุณ'พล็อกพร้าว'

แวะเข้ามาอ่านและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ... ค่ะ

'Mother  Nature'

We are part of 'Mother Nature' Earth

We are trying hard to 'fight' off her, But if we 'defeat' her

We are 'lost'

 

 

 

สวัสดีค่ะ

  • ภัยพิบัติ ของโลกเกิดถี่ขึ้นเรื่อย ๆ
  • คงต้องทำใจ เตรียมรับ
  • ถึงตอนนี้ได้แต่ปลอบใจตัวเอง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด
  • ขอบพระคุณค่ะที่แบ่งปัน

สวัสดีค่ะ

มาเรียนเชิญไปร้องเพลงให้ฟัง

http://gotoknow.org/blog/krukim/434244

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท