เป็นหัวหน้าได้ ต้องเปิดใจ และฟังให้มากๆ


ท่านเชื่อมั่นในศักยภาพของคนที่พูดอยู่นั้น (ลูกน้องของท่าน) หรือไม่? ท่านสามารถ “ล้างอคติ” ที่มีอยู่ในใจเกี่ยวกับคนคนนั้นได้หรือไม่? (หาปุ่ม Delete เจอไหม?)

          หัวหน้าที่ดีต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการฟัง เมื่อวานผมได้ยกตัวอย่างให้ผู้เข้าร่วม KM Workshop ฟังว่า . . . แม้แต่ตัวผมเองก็ยังเข้าใจผิดมานาน นึกว่าตัวเราเป็นนักฟังที่ดี แต่หลังจากที่มีการฝึกสติรู้ตัวมาบ้าง จึงเพิ่งรู้กระจ่างว่าตัวเรายังฟังคนอื่นน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ฟังมักเป็นการฟังแบบรวบรัด ฟังแบบจับประเด็น มองหาแค่คำที่เป็น Key words เป็นหลัก ในขณะที่หัวนั้นก็คิดหาคำตอบอยู่ตลอดเวลา คือฟังไปคิดไป ฟังไปกลั่นกรองไป ข้อมูลชิ้นนี้ใช้ได้หรือไม่? มีการวิเคราะห์ตัดสินตลอดเวลา พยายามหาคำตอบให้ได้ ในหัวเต็มไปด้วยเสียงของตัวเอง แล้วนี่จะได้ยินเสียงของผู้ที่กำลังพูดอยู่ตรงหน้าได้อย่างไร?

 

          ในการสัมมนามีผู้ถามผมว่า ถ้าผู้พูดเป็นคนที่พูดวกวน พูดไม่เข้าประเด็น แล้วเรายังต้องฟังไปเรื่อยๆ กระนั้นหรือ? นี่คือสิ่งที่ผมบอกเสมอว่าสำหรับ KM แล้ว การทำบทบาท “คุณอำนวย” เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในขณะที่ท่านฟังคนพูดอยู่นั้น ท่านสามารถยิงคำถาม เพื่อให้การพูดนั้นเข้าสู่ประเด็น หรือทำให้ผู้พูดเสนอสิ่งต่างๆ ในมุมที่กว้างขึ้นได้ พูดง่ายๆ ก็คือเราเราอยากได้การฟังแบบลึกๆ แบบที่เรียกว่า “Deep Listening” แต่ต้องไม่ใช่ “Dead Listening” คือฟังแบบทำตัวเป็น “ท่อนไม้” โดยที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้พูดแต่อย่างใด

 

          แต่ไปๆ มาๆ ผมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเป็นหัวหน้าที่สามารถเป็นนักฟังที่ดี ก็คือการมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของลูกน้องของท่าน เพราะถ้าท่านไม่เชื่อมั่นในตัวเขา ท่านก็คงไม่ยอมเสียเวลาฟังเขาพูดเป็นแน่ แก่นแท้ของเรื่องทั้งปวงจึงอยู่ที่ว่า ท่านเชื่อมั่นในศักยภาพของคนที่พูดอยู่นั้น (ลูกน้องของท่าน) หรือไม่? ท่านสามารถ “ล้างอคติ” ที่มีอยู่ในใจเกี่ยวกับคนคนนั้นได้หรือไม่? (หาปุ่ม Delete เจอไหม?) หรืออีกนัยหนึ่งก็คือท่านพร้อมจะเปิดใจรับฟังเขาหรือไม่? เมื่อไหร่ที่ท่านเปิดใจ ท่านก็จะรู้ได้ด้วยตัวเองว่าการฟังนั้นเป็นสิ่งที่มีพลังเพียงใด !

หมายเลขบันทึก: 432884เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2011 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • การฟังเป็นสิ่งที่มีพลังจริงค่ะ
  • ฟังดีย่อมได้ปัญญา
  • รวมถึงอ่านดีก็ได้ปัญญาด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ได้รับความรู้เต็มๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

นานละ  ไม่ได้อ่านหนังสือเล่มใหม่ของอาจารย์ค่ะ

ตอนนี้ไม่มีหัวหน้า แต่ก็ฝึกเป็นผู้ฟังคนอื่นค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ลำดวน . . ไม่ได้เจอกันนานแล้ว แต่ผมเห็นอาจารย์บ่อยมาก . . เพราะใช้ VCD ที่พูดถึงนวัตกรรมการศึกษาที่สุพรรณอยู่เป็นประจำเวลาผมนำ Workshop KM

 

สวัสดีครูคิม . . กำลังแปล OSHO อยู่เล่มหนึ่งครับ กลางปีหน้าจะออกวางตลาดได้

เป็นสาวกหนังสือแปลของอาจารย์ทุกเล่มเลย ดีใจมากที่ได้เห็นว่า อาจารย์กำลังแปล OSHO เล่มใหม่อยู่

เพราะกำลังรอคอยอยู่นานแล้ว ดีใจจริงๆค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ด้วยค่ะ

มีเสวนาประสาคนชอบ OSHO วันอาทิตย์นี้ (13.00 - 16.00 น.) ดูรายละเอียดที่นี่ครับ     http://www.facebook.com/event.php?eid=207821885923124

ขอบคุณค่ะ ได้แง่คิดดีทีเดียว จะลองกลับไปฟังให้เป็น .. ใหม่อีกครั้ง ..

หลงคิดว่าตัวเองเป็นนักฟังที่ดี แล้วเชียวนา .. แหะ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท