ความเป็นไปของอาสาคาราวาน


การเปลี่ยนแปลงที่ห่างไกลออกไป

ผมได้มีโอกาสได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการออกค่ายตามสถานที่ในถิ่นทุรกันดาร ในนามชมรม โครงการต่าง ๆ รวมทั้งล่าสุด การมีส่วนร่วมในการจัดตั้งกลุ่มที่ชื่อว่า "อาสาคาราวาน"

ผมหอบความตั้งใจเต็มเปี่ยมมาเพื่อรวบรวมกลุ่มคนที่มีแนวความคิดใกล้เคียงกัน เพื่อตามหาความต้องการของผมหรือของใครหลาย ๆ คน ผมแทรกแนวคิดของการทำกิจกรรมอยู่ไม่มากนัก เช่น อยากให้ทุกคนเน้นการเป็นคนสร้างค่าย พร้อม ๆ กับการเป็นค่ายสร้างคน เรามักจะมีกิจกรรมทำร่วมกันตั้งแต่เตรียมการ จนกระทั่งเราออกจากพื้นที่ปฏิบัติงาน กลับสู่บ้าน เราสนิทกันมาก ทำกิจกรรมร่วมหัวจมท้ายกัน โดยอาศัยการออกค่ายเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างกัน  เรามีจุดยืนร่วมกันว่า เราจะพัฒนาตนเองควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม หมายความว่าเราจะอย่ด้วยกันเพื่อพัฒนากันและกันพร้อม ๆ กับการให้สิ่งดีดีกับคนอื่น

วันนี้การดำเนินกิจกรรมของกลุ่มเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ทุกคนเต็มที่กับการเสาะแสวงหาที่จะออกค่าย สิ่งที่จะทำ สิ่งที่เราเคยแสดง สัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นเริ่มห่างไกล  เราได้คนใหม่ ๆ มามากขึ้น เป็นคนที่ความสามารถ และมีเครือข่ายเยอะ ทำงานได้กว้างขึ้น ใหญ่ขึ้น และนั่นแหละว่า ส่ิงที่เขาอาจไม่รู้ก็คือ พวกเขาอาจมีคนรู้ใจแคบลง

ตอนนี้เรามีกิจกรรมบ่อยครั้งขึ้น เพื่อสังคม ซึ่งผมรู้สึกดีใจ  แต่สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกห่วงใยก็คือ สักวันหนึ่งเมื่อพวกเขามีข้อจำกัดด้านเงิน คน และอื่น ๆ สิ่งที่พวกเขาจะมาแสวงหาภายหลัง ก็คือ "ความจริงใจ ห่วงใยที่มีต่อกัน"

เมื่อสิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป ผมก็ขอหยุดนิ่งอยู่กับที่ เพื่อก้าวต่อไปในทิศทางที่ผมอยากเดิน แล้งสักวัน สิ่งที่ผมหวังไว้ก็จะเกิดขึ้นใหม่อีกครั้ง

คำสำคัญ (Tags): #อาสาคาราวาน
หมายเลขบันทึก: 432826เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท