29.สุขภาพกาย-สุขภาพจิต


สุขภาพกาย-สุขภาพจิต

สุขภาพกาย-สุขภาพจิต

มนุษย์เกิดมาทุกคนหนีไม่พ้น เกิด แก่ เจ็บ ตาย เพราะเมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องต่อสู้ในโลกกว้างตั้งแต่เล็กจนโตไม่ว่าการศึกษาเพื่อให้ได้มาถึงการประกอบสัมมาอาชีพ จนหนุ่มและมีคู่ครอง หรือไม่มี และก็ต้องมีแก่หรือใครจะเถียงว่าตัวเองจะไม่แก่.....  และสุดท้ายก็ตายจากกัน...รับรองข้อนี้ไม่มีใครเถียงเด็ดขาด.....สำคัญที่สุดว่าเราเตรียมการแก้ไขอย่างไร...อ้อ...เราต้องชะลอไง.....โดยไปพบหมอเป็นประจำ...

วันนี้ผู้เขียนกับเจ้าตุ๊ดตู่จึงไปพบหมอที่โรงพยาบาลตามที่หมอนัดเพื่อขอรับยามาดูแลตัวเอง...เราทั้งสองไปสายหน่อยต้องรอนาน....เข้ารับการตรวจความดันโลหิต..ผลออกมา 140/78..เย้ว....ดีใจถือว่าพอใช้ได้...เพราะความดันโลหิตของคนปกติคือ 120/80..... ได้พบคุณหมอ...เมื่อพูดคุยกับคุณหมอประจำตัวพร้อมตรวจสุขภาพแล้ว....คุณหมอสั่งยารักษาความดันให้....และยารักษาอาการชาปลายนิ้วมือนิ้วเท้า...หรือปลายประสาท....... รอรับยามากิน...ขอบพระคุณคุณหมอรวมทั้งจ้าวตุ๊ดตู่ที่พาพ่อไป.....

ข้อคิดสำหรับเพื่อนๆ GTW  คือเราต้องดูแลตนเองให้ดีที่สุดเพราะไม่มีใครจะมาดูแลเรานอกจากตัวเราเอง...คือการยึดหลัก 5 อ. นั่นก็คือ อ.ที่1 ต้องรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับวัยของตนเอง.....ของมันของเค็มและพวกแอลกอฮอร์ควรยกเว้น......  อ.ที่ 2.การออกกำลังกาย.....ข้อนี้ยิ่งสำคัญพวกเราต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ...โดยการออกกำลังกายนั้นควรให้เหมาะสมกับวัย...การเดินเร็วจะเหมาะสมที่สุด...อ.ที่ 3 อากาศ....ควรอยู่ในสถานที่อากาศบริสุทธิ์.....สูดอากาศตอนเช้าๆเป็นดีที่สุด...อ.ที่ 4 อุจาระ ต้องขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวัน....อ.ที่ 5 คืออารมณ์...ต้องทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส...อย่าเครียด...อย่าวิตกกังวล...อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด.....หากเราสามารถปฎิบัติได้ทั้ง 5 อ.แล้ว...สุขภาพของเราดีแน่ๆ.......

แล้วสุขภาพจิตละทำไมไม่ถามคุณหมอหรือ....อ้อสุขภาพจิตต้องรักษาด้วยตนเอง....ต้องทำใจให้สุข..อย่าวิตกกังวลมาก...อะไรจะเกิดมันก็เกิด...ขออย่างเดียวอย่าประมาทก็แล้วกัน...ผู้เขียนเองที่ผ่านมาสุขภาพจิตค่อนข้างดี....หน้าอ่อนกว่าวัย อิอิ...สงสัยคุย...เป็นคนหัวเราะเก่งและมองโลกในแง่ดีตลอดมา...แต่ปัจจุบันไม่แน่ใจ...พลังจิตค่อนข้างแย่ขาดกำลังใจ..เพื่อน GTW ท่านหนึ่งเคยเตือนว่าอย่าอ่อนแอซิ......แต่มันคงไม่ไหวแล้ว....สุขภาพจิตมันอ่อนแอ...แต่จ้าวตุ๊ดตู่มันกลับบอกว่า....พ่อจ๋าอย่าท้อแท้ซิ......พ่อเป็นนักสู้ตัวยง....ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหัวเห็ดเจ็ดน่านน้ำแล้วไม่ใช่หรือ...พ่อต้องสู้ต่อไปนะ....ตุ๊ดตู่จะอยู่เคียงข้องกับพ่อตลอดไป...จ้าพ่อมีกำลังใจแล้ว.....พ่อมีความหวัง....พ่อจะสู้นะ.....

 

ป๋าเด....กับผู้ใต้บังคับบัญชา....(บันทึกภาพก่อนจะเกษียณอายุราชการ) 

 

 

ป๋าเด...กับคณะชมรมกีฬาวู้ดบอล....(ชนะเลิศประเภททีมจ้า)

 

-ออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใส

          

-จักรยานของพึ่ราคาไม่กี่ร้อยบาท 555 

         

-ป๋าเด...ฟิตเข้าไว้ เอ้า...1 พัน 1, 1พัน 2...... 555 

          

 

หมายเลขบันทึก: 432825เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อดีตลูกน้องของป๋าเดสุขภาพจิตดีทุกคน

สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวเอง....

คนที่สุขภาพกายและจิตดีเหมือนมีชัยไปแล้วครึ่งหนึ่งนะคะ

เป็นกำลังใจให้สุขภาพจิตกลับมาดีดังเดิมค่ะ

สวัสดีน้อง..... Krugui Chutima

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมป๋าเด....สุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นของคู่กัน....ดังนั้นป๋าเดจะปรับเปลี่ยนให้สุขภาพจิตกลับมาเข้มแข็งเหมือนเดิม...ขอบคุณครับ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท