beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ทบทวนตัวเอง ในรอบ ๓ วันที่ผ่านมา


สิ่งที่คนเราต้องฝึกฝนในการอยู่ร่วมในสังคมคือ "การฟังคนอื่นอย่างตั้งใจ ด้วยการที่ยังไม่ตัดสินถูกผิด"

   ๓ วันที่ผ่านมา มีเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นในชีวิต..ที่คิดว่าเป็นการเรียนรู้เกิดขึ้น ถ้าถอดเป็นบทเรียนหรือถอดประสบการณ์ออกมาก็จะได้เห็นวิธีคิดของตัวเอง..

   แต่การที่ไม่ได้ถอดบทเรียนที่หน้างาน เหมือนท่านกูรูทั้งหลายกระทำ ทำให้สิ่งที่อยากเขียนมันค่อยๆ จางหายไป และเรื่องใหม่มันก็เข้ามาแทนที่ จึงเขียนบันทึกนี้ไว้ก่อนเืพื่อวันข้างหน้าจะได้ขยายความคิดต่อไป

    วันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๒ ตรวจดูผึ้งในตอนเช้า พบว่าผึ้งตายไป ๑ รังครึ่ง สาเหตุเกิดจากผึ้งขาดอาหาร ซึ่งเป็นผลมาจากฝนตก ๓ วัน ทำให้ผึ้งออกอาหารไม่ได้ ถ้ามีเวลาจะมาวิเคราะห์เรื่องนี้

    ตอนบ่ายวันที่ ๒๒ ไปประชุมกับท่านประธาน.(ซึ่งคุ้นเคยกัน) เรื่องสัปดาห์วิทยาศาสตร์ หัวข้อ "นวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใช้วิทยาศาสตร์เป็นฐานคิด" ครั้งแรกนึกว่าจะเป็นการประชุมเพื่อระดมความคิดในฐานะกรรมการเก่า แต่เมื่อไปถึงนั้น ได้มีการกำหนดรูปแบบการทำงานใหม่ไว้เรียบร้อยแล้ว พอเสนอความคิดที่ไม่ตรงกับสิ่งที่จัดเตรียมไว้ แต่สิ่งที่ได้พบเห็นในบรรยากาศคือ ความคิดของเราถูกตัดสินถูกผิดจากท่านประธาน..เมื่อเป็นดังนี้ก็เลยเกิดความคิดว่า ขืนพูดต่อไป จะทำให้ผิดใจกันเปล่าๆ เลยขอลากลับก่อน (ความจริงตอนนั้นเหลือแค่ผมกับท่านประธานและเลขาส่วนท่านอื่นๆ กลับไปแล้ว)..เพราะเรื่องราวต่างๆ ได้กำหนดกรอบไว้แล้ว ถึงเราไปร่วมประชุมหรือไม่ร่วมประชุม..ผลก็ออกมาเหมือนกัน..อิอิ

   ผมใช้คำหนึ่งว่า "Lockspect" ทำให้ท่านประธานอาจไม่พอใจ(คิดเอาเอง)..เรื่องนี้ทำให้นึกถึงเรื่องหนึ่งซึ่งอาจไม่เกี่ยวข้องกัน คือข่าวที่น้าแอ๊ด คาราบาว ฟิวขาด ขว้างกีต้าทิ้งในงาน สีสันอวอร์ด ทางช่อง ๓

  แล้วน้าแอ๊ด ต้องมาออกข่าวขอโทษสื่อมวลชน เพราะว่าน้าแอ๊ดไม่พอใจ ทีมงานคนหนึ่งก่อนหน้านั้นมาแล้ว สิ่งนี้คือเรื่องของการที่คนเรา ไม่สามารถ Self Control ได้ เพราะมีสติไม่เต็มร้อย

   สิ่งหนึ่งที่ผมพยายามวิเคราะห์ท่านประธาน คือ ท่านมีแนวคิดดี ปฏิบัติดี เป็นคนดี มีประสบการณ์ดีๆ พร้อมที่จะถ่ายทอดมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านขาดคือ "การฟังอย่างชนิดที่ยังไม่ตัดสินถูกผิด"

    ในหลายงานที่ผ่านมา เมื่อมีใครคนหนึ่งเสนอความคิดเห็นขึ้นมา ซึ่งไม่ตรงตามความคิดเห็นของท่าน ท่านก็จะพยายามอธิบายสิ่งที่ท่านคิดออกมา  ซึ่งอาจไม่ตรงกับความคิดเห็นท่านอื่นได้ เพราะฐานคิดต่างกัน แต่ท่านก็พยายามอธิบายให้คนอื่นคล้อยตาม เมื่อคนอื่นไม่คล้อยตาม สิ่งนั้นมันก็ยังคงค้างคาติดอยู่ในใจของท่านนั่นเอง..

   "การฟังอย่างตั้งใจ ด้วยการที่ยังไม่ตัดสินถูกผิด" จึงยังเป็นคุณสมบัติที่ยังหายากในหมู่ชนทั้งหลาย ที่ยังไม่ผ่านการฝึกฝน

    วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๔ ไปประชุมเรียนรู้ ทำความเข้าใจเรื่องของ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ที่สัญจรมาที่โรงแรมลาพาโลมา (ห้องยูงทอง) จังหวัดพิษณุโลก..เอาไว้จะถอดบทเรียนตัวเองออกมาอีกครั้ง

    แต่สิ่งที่พบเจอ คือ ได้ทดสอบ วิธีหาความรู้จากคนที่เราไปสัมผัส ซึ่งสามารถถอดความรู้ออกมาเป็นวิธีการปฏิบัติได้ ซึ่งควรจะเขียนเรื่องราวเป็นประสบการณ์ถ่ายทอดออกมา เป็นการเรียนรู้สัมภาษณ์ ข้าราชการที่ทำงานอยู่ที่สหกรณ์จังหวัดพิจิตร

    วันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๔ ประชุมภาควิชา และเีรียนรู้เรื่อง "งานได้ผล คนเป็นสุข" บรรยายโดย รศ.กิติมา ศศนาวิน เป็นเรื่องที่เคยฟังมา แต่เปิดใจรับฟังใหม่ ในมุมมองของนักจิตวิทยาที่มีประสบการณ์

   มีการนำเรื่อง 7 Habbit มาพูดด้วย เมื่อได้จดเอาไว้แล้วสิ่งหนึ่งที่ตามมาคือ เราต้องมาค้นคว้าเพิ่มขึ้นเพื่อทบทวนบทเรียนและสำรวจตัวเอง..ซึ่งต้องนำมาเขียนเป็นบันทึกเอาไว้สอนตัวเองด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 432709เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท