มะนาวต่างด้าวบุกอีสาน เตือนระวังมีเชื้อโรคแถม


มะนาวต่างด้าวบุกอีสาน เตือนระวังมีเชื้อโรคแถม

รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การปราบปรามการลักลอบนำเข้ามะนาวต่างด้าว สามารถจับกุมผู้ลักลอบนำเข้ามะนาวได้จำนวนมาก โดยสามารถสกัดการลักลอบใน พื้นที่ภาคตะวันออกได้ ส่งผลให้สถานการณ์ราคามะนาวในประเทศกระเตื้องขึ้น

อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้มีการลักลอบนำเข้าไปชายแดน พื้นที่ภาคอีสานแทน เช่น ที่ด่านช่องจอม จ.สุรินทร์ ช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ และช่องเม็กจ.อุบลราชธานี และกระจายขายไปในตลาดทั่วประเทศ โดยได้จับกุมที่ตลาดศรีเมืองพบว่า ขนส่งมาจาก อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีผู้ใหญ่บ้าน รับรองว่าเป็นมะนาวที่ผลิตในพื้นที่ แต่จากการตรวจสอบกลับไม่ใช่จึงถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

ขอเตือนไปยังผู้ค้าว่าการนำเข้ามะนาวต่างด้าว ถือเป็นการทำลายชีวิตเกษตรกร และถือว่ามีความผิดตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญา และขอความร่วมมือไปยังผู้บริโภคอย่าไปให้การสนับสนุน เพราะนอกจากคุณภาพต่ำ ไม่ได้มาตรฐานกว่าของไทยแล้วยังมีเชื้อโรคเพราะไม่ผ่านการตรวจโรค การบริโภคจะมีอันตราย

ที่ผ่านมาตัวแทนผู้ปลูกมะนาวภาคตะวันตก ได้เข้าร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี และ รมช.พาณิชย์ ว่าได้รับผลกระทบจากปัญหามะนาวต่างด้าวจากประเทศเวียดนาม และกัมพูชา มาปะปนกับมะนาวของประเทศไทย.

(สรุปจากhttp://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=310&contentID=128674) (24 มี.ค. 54)

...

...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 432684เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2015 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท