ดูแลฟันดี-ลดเสี่ยงอัมพฤกษ์อัมพาต[EN]


สำนักข่าว Dailymail / Mailonline ตีพิมพ์เรื่อง 'Flossing your teeth can save you from a stroke [ Dailymail / Mailonline ]' = "(ใช้ไหม)ขัดฟันป้องกันสโตรคได้ (สโตรค / stroke = กลุ่มอาการหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต), ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ floss ] > [ ฟล่อส - s ] > http://www.thefreedictionary.com/floss > noun, verb = (ใช้)ไหมขัดฟัน เส้นไหม เส้นด้าย
  • คำนี้อาจมาจากภาษาฝรั่งเศส คำเดิมแปลว่า ปอยเส้นขนสัตว์
ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มีฟัน 32 ซี่, เร็วๆ นี้อาจารย์หมอฟันท่านหนึ่งเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า คนสูงอายุญี่ปุ่นนอกจากจะแข็งแรงกว่าคนสูงอายุชาติอื่นๆ แล้ว ยังมีจำนวนฟันที่ใช้การได้ (= ต้องมีฟันบน-ล่างที่เหลืออยู่ตรงกัน เพื่อให้สบฟัน และขบเคี้ยวอาหารได้) สูงกว่าด้วย
.
การศึกษาใหม่จากมหาวิทยาลัยฮิโรชิมะ ญี่ปุ่น ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้ 358 คน, พบว่า คนไข้สโตรคในช่วง 50s (50-59)-60s (60-69) = 50-59 ปี มักจะมีจำนวนฟันที่เหลืออยู่น้อยกว่าคนที่ไม่ได้เป็นสโตรค
.
คนที่มีฟันน้อยเพิ่มเสี่ยงสโตรค โดยคนที่มีฟัน 24 ซี่หรือน้อยกว่านั้น เพิ่มเสี่ยงสโตรค 57% เมื่อเทียบกับคนที่มีฟัน 25 ซี่ขึ้นไป
.
การศึกษานี้ตัดปัจจัยเสี่ยงสโตรคอื่นๆ ออกไปแล้ว เช่น สูบบุหรี่ ดื่มหนัก น้ำหนักเกินหรืออ้วน ลฯ
.
สโตรคหรือกลุ่มโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่
.
(1). ชนิดขาดเลือด (ischemic) > เกิดจากหลอดเลือดตีบตัน
.
(2). ชนิดตกเลือด (hemorrhagic) > เกิดจากหลอดเลือดแตก
.
อังกฤษ (UK) ซึ่งมีประชากรใกล้เคียงกับไทย มีคนเป็นสโตรคใหม่ 150,000 คน/ปี, เสียชีวิต 53,000 คน/ปี
.
การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า โรคปริทนต์ (periodontal disease; peri- = ปริ = รอบๆ; dontal = ทันต / ทนต = ฟัน) หรือโรคเนื้อเยื่อรอบโคนฟันอักเสบเรื้อรังเพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจ
.
เนื้อเยื่อรอบโคนฟันมีเส้นใยยึดโยงฟันที่ช่วยยึดฟันให้ติดกับเบ้าในกระดูกขากรรไกร, ถ้าเปรียบฟันเป็นเสาวิทยุ เส้นใยยึดโยงฟันจะทำหน้าที่คล้ายลวดสลิงที่ช่วยป้องกันเสาวิทยุ (ฟัน) ไม่ให้โยกเยก หรือหลุดไปได้ง่าย
.
ปริทนต์อักเสบจะทำให้เหงือกบริเวณโคนฟันอักเสบ เหงือกสึก เส้นใยยึดโยงฟันบางหรือถูกทำลาย กระดูกเบ้าฟันถูกทำลาย ทำให้ฟันโยก และหลุดได้ในระยะยาว, โรคนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการสูญเสียฟันหลังอาย 40 ปี
.
นอกจากนั้นยังปล่อยสารก่อการอักเสบเข้าไปในกระแสเลือด ทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะหลอดเลือดแดงเสื่อมเร็วขึ้น
.
วิธีป้องกันฟันผุ เหงือกอักเสบ ปริทนต์อักเสบที่สำคัญ คือ การทำความสะอาดฟันเบาๆ ด้วยแปรงสีฟันขนอ่อนและไหมขัดฟันให้ถูกวิธีและทั่วถึง เพื่อลดคราบจุลินทรีย์บนผิวฟัน หรือเจ้า "พลาค - k / แพลค - k (plaque)"
  • [ plaque ] > [ 'แพลค - k' แบบอเมริกัน; 'พลาค - k' แบบอังกฤษ ] > http://www.thefreedictionary.com/plaque > noun = คราบจุลินทรีย์บนผิวฟัน แผ่นโลหะจารึก เครื่องตกแต่งฝาผนัง 
คราบจุลินทรีย์ที่ติดบนผิวฟันส่วนใหญ่เป็นคราบเหนียว ไม่มีสี ทำให้เชื้อโรคไปเกาะ และเจริญเติบโตได้ง่าย
.
การศึกษาก่อนหน้านี้พบเชื้อโรคในคราบไข (โคเลสเตอรอล) ที่ผนังหลอดเลือดแดงเป็นชนิดเดียวกับที่พบบ่อยบริเวณที่มีโรคเหงือกอักเสบ-ปริทนต์อักเสบ
.
มีความเป็นไปได้ว่า โรคปริทนต์อักเสบจะทำให้เกิดการอักเสบของหลอดเลือดแดง และเนื้อเยื่อสมอง ทำให้เกิดลิ่มเลือด หรือหลอดเลือดอุดตันได้ง่ายขึ้น
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ (ขอแนะนำให้อ่านและชมวิธีใช้ไหมขัดฟัน) > [ 1 ]; [ 2 ]; [ 3 ]; [ 4 ]; [ 5 ]

 > [ Twitter ]                             

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 21 มีนาคม 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 432653เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2011 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท