เพชรน้ำหนึ่ง
นางสาว นางสาวเพชรน้ำหนึ่ง ยิ่งมงคล

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 : บทคัดย่อ


สร้างคำที่มีคุณค่า ช่วยรักษาภาษาไทย

ชื่อผลงาน     การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย

                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2

ชื่อเจ้าของผลงาน            นางแสงรวี    นาวาทอง

                                     ตำแหน่ง   ครูชำนาญการ

สถานศึกษา            โรงเรียนราชมุนีรังสฤษฏ์   อำเภอโคกโพธิ์   จังหวัดปัตตานี

ปีที่ทำการรายงาน   ปีการศึกษา   2552

 

บทคัดย่อ 

 

                การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์  เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  รวมทั้งประเมินความพึงพอใจของนักเรียน  หลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   

กลุ่มตัวอย่างในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา  2552  โรงเรียนราชมุนีรังสฤษฏ์  อำเภอโคกโพธิ์  จังหวัดปัตตานี   จำนวน  32  คน 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ  เอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   จำนวน  6  เรื่อง  ใช้เวลาในการศึกษาทั้งหมด  12 ชั่วโมง  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ  แผนการจัดการเรียนรู้  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้  โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  จำนวน  10  ข้อ 

สถิติที่ใช้ในการวิจัย  พิจารณาค่าความยากง่าย (p)  และค่าอำนาจจำแนก (r) หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ  เพื่อคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพเหมาะสม  วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน  ตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  โดยใช้สูตร  E1/ E2  ค่าสถิติ  t – test  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียน  ก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน  หาค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน  ที่มีต่อเอกสารประกอบ   การเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 

                ผลการวิจัยพบว่า

                1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2)ของเอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีค่า  86.08/84.83  อยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  คือ  80/80

                2. การตรวจสอบผลจากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ  0.01

                3. นักเรียนที่เรียน  โดยใช้เอกสารประกอบ  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้  อยู่ในระดับ  มากที่สุด  โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.78

                แสดงให้เห็นว่า  เอกสารประกอบการเรียน  ชุดการสร้างคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  มีประสิทธิภาพ  และมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 432648เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2011 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีงานวิจัยต่างประเทศเกี่ยวกับ การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน มีบ้างไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท