pr_kpru
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

เรื่องเล่าจากต่างแดน (PR จ๊ะจ๋า)


ผมและเพื่อนๆ นักศึกษาไทยเคยทดลองเปิดไฟขับมอเตอร์ไซคู่ชีพนับสถิติดูว่าจะมีแขกผู้หวังดีกี่คน ที่บอกให้ปิดไฟปรากฏว่าระยะทาง 1 กิโลเมตร มีผู้หวังดีตั้ง 20 คนทีเดียว

เรื่องเล่าจากต่างแดน ตอนที่ ๒

(ส่งตรงจากประเทศอินเดีย)

Helmet

โดย…อ.ประดิษฐ์ นารีรักษ์

 

Helmet อ่านว่า เฮล เมิท แปลเป็นภาษาไทยว่า หมวกกันน็อค, หมวกนิรภัย ที่เมืองไทยมีการรณรงค์ให้เปิดไฟใส่หมวก แต่ที่อินเดียก็มีการรณรงค์ให้ใส่หมวกแต่ไม่เปิดไฟ ถ้าเปิดไฟหน้าตอนกลางวันล่ะก็ พี่แขกจะทำมือยุบยับๆ เหมือนกับท่าคุณหยิบ ในหนังเรื่องปอบทีเดียวอันเป็นสัญญาณบอกว่า “ปิดไฟหน้ารถด้วยครับมันเปลืองทรัพยากรของชาติ” เมื่อมีผู้ปรารถนาดีเราก็ต้อง ปฏิบัติตามปิดไฟหน้าทันที ผมและเพื่อนๆ นักศึกษาไทยเคยทดลองเปิดไฟขับมอเตอร์ไซคู่ชีพนับสถิติดูว่าจะมีแขกผู้หวังดีกี่คน ที่บอกให้ปิดไฟปรากฏว่าระยะทาง 1 กิโลเมตร มีผู้หวังดีตั้ง 20 คนทีเดียว

วันหนึ่งผมนั่งรถเมล์เข้าไปค้นคว้าข้อมูลวิจัยในเมืองเชนไน เห็นป้ายเขียนไว้ข้างทางว่า Wear a helmet, spare a life แปลเป็นสำนวนไทยได้ว่า สวมหมวกกันน็อคเถอะ ชีวิตจะปลอดภัย แต่มองออกไปข้างนอกหน้าต่างรถเมล์ นักซิ่ง 50 คนจะมีคนใส่หมวกอยู่ไม่ถึง 5 คน รถเมล์ขับผ่าฝูงนั่งซิ่งไปอีกสักพัก ผมก็เหลือบมองเห็นอีกหนึ่งป้ายมีข้อความว่า Use your head, wear a helmet แปลไทยได้ว่า ใช้หัวท่าน สวมหมวกกันน็อคเถอะ ผมก็คิดอยู่ในใจว่าถ้าไม่ใช้หัว แล้วจะใช้..... อะไรสวมหมวกล่ะคุณพี่ แต่ก็อย่างว่าล่ะครับมีป้ายเขียนไว้ตั้งเยอะแยะ ด้วยความหวังดีจากตำรวจแต่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซก็ไม่ค่อย จะปฏิบัติตาม และที่เมืองเชนไนยวดยานพาหนะเยอะมาก มีทั้งรถยนต์ รถมอเตอร์ไซ รถจักรยาน รถสามล้อ และตามด้วย ขบวนเกวียนร่วมใช้ถนนอีกด้วย ถ้าท่านอยากจะมาทดสอบความสามารถในการขับขี่แบบเสียวใส้ก็เชิญครับ รับรองหา ประสบการณ์แบบนี้ได้ยากที่เมืองไทย แต่ขอกระซิบบอกสักนิดนะครับน้ำมันที่นี่ลิตรละ 46 รูปีคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 43 บาทกว่าๆ

………………………………………………

หมายเลขบันทึก: 43205เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท