ประชา....ชนชั้นนำ


...ชนชั้นนำ คือประชาชนคนไทยทุกคน

       ปัญหาเรื่องผู้นำของทุกมุมของโลกยังคงเป็นปัญหามาทุกยุคทุกสมัย ผลพวงของปัญหานั้นก่อให้เกิดการเรียกร้อง การถอดถอน การประท้วง ไปจนถึงความรุนแรงขั้นการเกิดจราจล เป็นเหตุให้ผู้คนเสียชีวิตและทรัพย์สิน  เศรษฐกิจของชาติพังทลายลงในพริบตาและความเจริญในด้านต่างๆถูกย้อนเข็มนาฬิกามาตั้งต้นกันใหม่  เรียกว่าสูญเสียทุกๆอย่าง  สิ่งที่ได้มาเพียงสิ่งเดียวและนับว่ามีค่าที่สุด ต่อชนรุ่นหลังก็คือ "บทเรียน"  ซึ่งได้แต่ภาวนาว่า  อย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้หรืออย่าได้มีความรุนแรงเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

           สำหรับในประเทศไทย 4  วันที่ผ่านมา สำหรับการประชุมสภาเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี  ในที่ศักดิ์สิทธิ์และเปิดโอกาสให้เพียงแค่ชนชั้นนำของประเทศได้มีโอกาสเข้าไปนั่งนั้น ช่างไม่ต่างอะไรกับเวทีมวยดีดี  มีเสียงโห่ร้องเป็นระยะๆ เวลาที่ฝ่ายตนเองเสียคะแนน หรือเสียงฮือฮาเวลาที่ฝ่ายตนทำแต้มได้  ส่วนคนที่กำลังอภิปรายเวลาโดนโห่ก็เก็บอารมณ์ไม่อยู่ขึ้นมึงกู  บ้างก็ด่าทอ บ้างแสดงอำนาจบาทใหญ่ บ้างอ้างสิ่งศํกดิ์สิทธิ์ชวนสาบทสาบาน บ้างเรียกผู้แทนบางคนว่าไอ้ บางคนถึงกับเปลี่ยนชื่อกันไปเลย  แทบไม่อยากเชื่อเลยจริงๆว่าคนเหล่านั้นคือคนที่ได้รับการเลือกสรรมาเป็นอย่างดีให้เป็นตัวแทนของประชาชนทั้งประเทศมาใช้สิทธิ์และร่วมระดมสมองในการพัฒนาประเทศ

             ผู้แทนบางคน มาทำตัวเป็นลิ่วล้อ พิทักษ์หัวหน้าของตนเองเสียจนหน้าหมัั่นไส้  ผู้อภิปรายหรือผู้คัดค้านบางคน นึกจะพูดอะไรก็พูด คงเพราะถือว่าอย่างไรก็ถอนคำพูดได้ แปลกดี ใครคิดกันนะ ว่าถ้าพูดไม่ดีหรือด่าทอใครแบบเสียๆหายๆไปแล้ว สามารถลบล้างได้ด้วยคำเพียงคำเดียวว่า"ขอถอน"  หากในโลกแห่งความจริง คงโดนคดีหมิ่นประมาทไปแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทุกๆคนคงลืมไปแล้วว่าระบบเทคโนโลยีบ้านเรามีความทันสมัยขึ้นมาก  ลืมไปว่ากำลังออกอากาศให้คนทั้งประเทศติดตามความเคลื่อนไหว สส.บางคนอาจคิดว่าชาวบ้านจะสะใจที่ตนได้มีโอกาสด่าทอกัน แต่ทุกคำพูดมันกลายเป็นประวัติศาสตร์ในโลกแห่งอนาคต หลายคนคงจำได้ว่าผู้แทนบางคนรักกันแทบตายแทนกันได้ สุดท้ายก็กลับมายืนด่ากันตรงที่แห่งนี้ หรือ อดสงสัยไม่ได้ว่าในอนาคต คนที่ยืนด่ากันแทบเป็นแทบตาย อาจจะต้องมาพิทักษ์กันจนตายแทนกันได้อีกครั้ง

                   น่าสงสารผู้นำในบ้านเรา ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นคนดีมีความสามารถ หรือมีคุณธรรม จริยธรรม ปานใด ก็หนีไม่พ้นร่องรอยมลทินตราบใดที่ยังไม่สามารถควบคุมลูกน้องหรือสมุนทั้งหลายได้  ถึงตอนนี้ประเทศเราจะมีความหวังที่จะเลือกสรรคนดีมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หากแต่ยังคงมีบรรดาผู้แทนที่หิวกระหาย เห็นแก่ประโยชน์ของตนเองและพรรค ก็คงไม่หลุดพ้นวังเวียนเช่นนี้ สิ่งที่ประชาชนพลเมืองอย่างเราๆจะทำได้ก็คือ ทุกคนต้องเห็นแก่ประโยชน์ของชาติ และต้องมีความเชื่อมั่นว่าหากทุกคนคิดเหมือนกันสักวันเราจะเป็นชาติที่มีความมั่นคง  มีสวัสดิการที่จำเป็นสำหรับการมีชีวิตอยู่ในประเทศนี้โดยไม่ต้องแก่งแย่ง หากภาคประชาชนเข้มแข็ง ต่อให้นักการเมืองหน้าไหนก็ไม่สามารถ มาโกงงบประมาณแผ่นดินของเราได้ เริ่มต้นวันนี้ ช่วยกันสอนลูกหลาน แล้วสักวัน

 เราจะรู้ว่า  ...ชนชั้นนำ คือประชาชนคนไทยทุกคน   

                   

หมายเลขบันทึก: 431946เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องกำจัด พวกอิทธิพล พวกที่มาจากคะแนนจัดตั้ง

ต้องรวมประเทศใหม่ ยกเลิกการแบ่งเขตเลือกตั้ง

ไม่ต้องไปแบ่งเขต....

เอาประเทศไทยนี่แหล่ะ เป็นเขตเดียว ง่ายจะตาย

แต่ไอ้พวกผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นย่อมไม่ยอมแน่ เพราะพวกมันจะใหญ่ในเมืองเล็ก

มีคะแนนเฉพาะกลุ่ม ก็มาปกครองทั้งประเทศได้แล้ว

มันถึงมีแต่ความขาดความสามัคคี ไม่รวมเป็นหนึ่งสักที

ขอชื่นชมที่มีบันทึกดีดีเช่นนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท