แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

การลดน้ำหนัก ทำให้คุณอ้วน by สดใส



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ


การลดน้ำหนัก ทำให้คุณอ้วน

สดใส ; แปล และ เรียบเรียง
คอลัมน์ ; ปกิณกะ สุขภาพ
โยคะสารัตถะ ตุลาคม ๒๕๕๒

 

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ถึงสิ่งที่นักเขียนทางโภชนาการอย่าง "เจฟฟรี่ แคนนอน และ แอน มาเรีย โคล์บิน" ได้ทำการเผยแพร่มาแล้วหลายปีว่า การลดน้ำหนักนั้นกลับทำให้คุณอ้วนได้

นักวิจัยได้ค้นพบว่าการลดน้ำหนักและผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนักไม่ได้ช่วยให้คนผอมลงได้ หรืออย่างน้อยก็ในระยะยาว ถึงแม้ว่าจะทำให้ผอมได้ในช่วงระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ร่างกายก็จะกลับมาอยู่ในสภาวะที่เคยเป็นอยู่ หรือน้ำหนักเดิมในที่สุด

นักวิจัยพบว่าในขณะที่น้ำหนักลดลง พลังงานที่ถูกใช้ก็จะลดลงเป็นสัดส่วนเดียวกัน ในทางตรงกันข้ามพลังงานที่ถูกใช้จะเพิ่มขึ้นเมื่อน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

นั่นหมายความว่า ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตามร่างกายของคุณก็จะกลับสู่สภาพน้ำหนักเดิมของมันเพราะว่าความสัมพันธ์ของน้ำหนักตัวกับพลังงานที่จะถูกใช้นั้นเกิดขึ้นจาก การเก็บสะสมไขมันในร่างกายและขบวนการเผาพลาญในร่างกายนั่นเอง แม้กระทั่งเวลาที่คุณพยายามลดน้ำหนักอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 4 ปี ร่างกายของคุณก็ยังคงพยายามที่จะกลับมาสู่น้ำหนักเดิมด้วยเหมือนกัน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยร๊อคกี้เฟลเลอร์ ในนครนิวยอร์ก ได้ทำการศึกษาเรื่องการลดน้ำหนัก จากอาสาสมัครผู้เป็นโรคอ้วน 18 คน ที่สามารถลดน้ำหนักได้ 10 – 20 % ของน้ำหนักตัว และ อาสาสมัคร 23 คน ที่น้ำหนักเพิ่มขึ้น 10 % ของน้ำหนักตัว พบว่าขบวนการเผาผลาญ หรืออัตราการใช้พลังงานของทั้ง 2 กลุ่มนี้ ก็มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อทดแทนหรือชดเชยกัน

แต่ที่แอน มาเรีย โคล์บินพูดถึงคือ การลดน้ำหนักโดยส่วนมากวัดผลตาม หนังสือควบคุมอาหาร หรือจากการนับปริมาณแคลอรี เท่านั้น พวกเขาไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพของอาหารเลย และพวกอาหารที่ระบุว่าให้พลังงานต่ำ (low-cal) โดยมากจะผ่านกระบวนการผลิตที่มากมายหลายขั้นตอน ซึ่งแอน มาเรียชี้ให้เห็นว่า "ถ้าคุณภาพของอาหารมีมากขึ้น ขบวนการเผาผลาญก็จะมากขึ้นด้วย แต่ถ้าอาหารมีคุณภาพลดลง ขบวนการเผาผลาญก็จะลดลงด้วย ซึ่งพวกเราก็รู้ว่าการทานขนมปังกรอบ ไอศครีม เค็ก แป้งขาว พาสต้า ไขมันและของทอด จะทำให้เรามีน้ำหนักมากขึ้น ในทางตรงข้าม การทานธัญพืชทั้งเมล็ดหรือที่ผ่านการขัดสี้น้อย ขนมปังที่มีไยอาหาร ผักสดต่างๆ พืชตระกูลหัวและรากต่างๆ และ ถั่วจะช่วยได้มากกว่าการลดน้ำหนักด้วยซ้ำ" แอนพูดว่า "ข้อเท็จจริงคือ ถ้าอาหารนั้น เป็นที่พึงปรารถนาและช่วยบำรุงร่างกาย มันจะช่วยลดการสำรองของพลังงานที่อยู่ในรูปน้ำหนักตัวของร่างกายได้

อะไรคือคำตอบของการลดน้ำหนัก? แอนกล่าวว่า "ง่ายมาก ก็ลืมเรื่องการลดน้ำหนักไปไง แค่กินอาหารที่มีคุณภาพ สด ตามธรรมชาติ มีประโยชน์ และ เคี้ยวให้ละเอียด สิ่งที่ต้องการคือการเปลี่ยนของระบบ การเปลี่ยนของคุณภาพการบริโภคอาหาร ดังนั้นมันจึงเป็นไปได้ที่เราจะไม่สนใจการนับแคลอรี่" 


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 431887เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2011 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท