ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

ชมรม สานฝัน-ปันรัก กับวันออทิสติกโลก 2 เมษายน 2554


ประเทศไทยมีผู้ที่มีภาะออทิสติกมากกว่า 2 แสนคน (เฉลี่ย 1 รายต่อประชากร 300 คน )

 

น้องแพรกับน้องเพชร ที่สามารถนั่งประชุมกับคนอื่นๆได้ โดยอยู่ในความสงบ

(ปีที่แล้วน้องจะกวนคุณแม่ตลอดเวลา นับเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก)

Large_dsc01932

บรรยากาศในการแบ่งปันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างพัฒนาการให้ลูกๆ ได้อยู้ร่วมกันอย่างเท่าเทียม และการประชุมเตรียมงานวันออทิสติกโลก  ที่ห้องประชุม กศน.ตรัง

น้องโจโจ้ ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้คุณแม่พัชรา อุทิศตัว ออกมาช่วยเหลือบุคคลออทิสติกแม้จะไม่ใช่ลูกตัวเอง ..ในจังหวัดตรัง

 วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2554 ชมรมผู้ปกครอง บุคคลออทิสติกจังหวัดตรัง โดยคุณพัชรา ไทรงามและทีมงานผู้ปกครอง ครู กศน. และเครือข่ายทุกภาคส่วน  ได้จัดประชุมเพื่อเตรียมจัดกิจกรรมวันออทิสติกโลก และจัดกิจกรรมหาทุนเข้าชมรมพื่อพัฒนาบุคคลออทิสติกจังหวัดตรังให้สามารถพึ่งพาตนเองและอยู่ร่วมกับทุกคนในสังคมได้

       องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 2  เมษายน ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ออทิสติกโลก (World Autism Awareness Day , "WAAD )  ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้สังคมโลกตระหนักถึงปัภาวะออทิสติก ซึ่งมีแนวโน้มที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้น  ประเทศไทยปัจจุบันมีบุคคลที่มีภาวะออทิสติก มากกว่า 2  แสนคน ( 1  รายต่อประชากร 300 คน )

       คุณพัชราเริ่มการประชุมโดยการให้ผู้ปกครอง ครู กศน. เล่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคคลออทิสติกที่รับผิดชอบ เริ่มจากคุณแม่ของแพร น้องพลอย  ฝาแฝด วัย 6  ขวบ ที่ทั้งสวยทั้งน่ารัก ที่คุณแม่และคุณยาย ได้ใช้ความรักความเอาใจใส่ จน ปัจจุบันน้องแพร ได้รับการพัฒนาจนเข้าสู่เกณฑ์ปกติ สามารถพัฒนาความสามารถได้เท่าเทียมกับเด็กวัยเดียวกัน ส่วนน้องพลอยแม้ว่าจะมีพัฒนาการที่ช้ากว่าน้องแพร ซึ่งคุณแม่ได้ตัดสินใจส่งไปเข้าโรงเรียนเอกชนที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นโรงเรียนเอกชน ชื่อ พิษณุโลก แม่จะโทรคุยกับ ลูก คุณครู และพี่เลี้ยงทุกวัน  โดยคุณแม่บอกว่าจากการไปเยี่ยมครั้งล่าสุกลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ครูที่นั่นเก่งมาก จากนั้นคุณแม่และคุณครู แต่ละคนก็ได้เล่าประสบการณ์ซึ่งมีประโยชน์มากๆ ต่อการนำไปใช้และสร้างพลังใจให้แต่ละคน   บุคคลออทิสติกทุกคนพัฒนาได้ถ้าทุกคนร่วมใจกันสานฝัน -ปันรัก ดูแลเอาใจใส่ และวันนี้ทางชมรมก็มีการให้สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการตั้งชื่อใหม่ของชมรม นั่นคือ ชมมรมสานฝัน-ปันรัก   โดยมีปลัดสิงห์สยาม เป็นผู้ที่มาคอยในแนวคิดจัดการประชุมอย่างสร้างสรรค์นั่นคือให้ทุกคนมีส่วนร่วม และถือว่าทุกความคิดมีคุณค่า

     ส่วนวันที่ 2  เมษายน 2554 ทุกคนก็ได้นัดกันจัดกจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชาวจังหวัดตรัง รู้จักและมีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคคลออทิสติกให้มีส่วนร่วมและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ส่วนกิจกรรมจัดหาทุนยังไม่ได้กำหนดวันอาจจะจัดหลังจากวันที่ 21  เมษายน 2554  โดยมีการจัดงานลีลาศการกุศล  ซึ่งคณะกรรมการจะได้ประชุมเตรียมการต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 431847เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2011 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท