วัยวัน...เรื่องเล่าของแม่...สัจธรรม...วิมุตติ...ปู่สอน กล้าศึก ผู้ปลูกต้นไม้ในใจคน (ตอนที่ 15)


วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2554

 

(ความเดิมต่อจากบันทึกนี้ครับ)  'วัยวัน...จุดหักเห...ป่าไม้...สติปัญญา...ปู่สอน กล้าศึก ผู้ปลูกต้นไม้ในใจคน (ตอนที่ 14)'  (ปัจจุบันอายุ 79 ปี อยู่บ้านโนนเสลา อ.ภูเขียว  จ.ชัยภูมิ)  ข้อมูลที่ได้รับรู้ และนำมาถ่ายทอด มาจากคำพูดของปู่สอนล้วน ๆ ผมอาจจะนำเสนอไม่หมด ด้วยข้อกำจัดหลาย ๆ อย่าง แต่ทุกคนคงได้อรรถรส และคุณค่า จากชีวิตของปู่บ้างนะครับ....

  

'วัยวัน...เรื่องเล่าของแม่...สัจธรรม...วิมุตติ...ปู่สอน กล้าศึก ผู้ปลูกต้นไม้ในใจคน (ตอนที่ 15)'

 

 

ป่าไม้มีความเพียร มีประโยชน์มาก  แล้วทำให้พระพุทธเจ้ามีความอดทน  พระพุทธเจ้าเสียสละทุกอย่าง เพราะว่า ป่าให้ความคิด ป่าไม้ทำให้พระพุทธเจ้ามีอุเบกขา...... 

  

อุเบกขา คือ ความวางเฉย ทำให้พระพุทธเจ้ามีสติมากขึ้น ป่าไม้ทำให้พระพุทธเจ้ารู้แจ้งในสัจธรรม แจ้งในความดีงามที่สุด เข้าถึงพระธรรม

  

พระพุทธเจ้าค้นพบความจริงหรือความดีงามสูงสุด คือ ธรรม ธรรมเป็นธรรมชาติ เป็นความดีความงาม ทำให้พระพุทธเจ้าเข้าถึง เจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ

  

วิมุตติ แปลว่า ความอิสระของจิตใจ เป็นความสุขอย่างสมบูรณ์ ธรรมทุกธรรมเป็นธรรมปฏิบัติ

  

พระพุทธเจ้ายกย่องป่าไม้เป็นอาจารย์ แต่พระพุทธเจ้าไม่สามารถทำความดีได้เหมือนป่าไม้

  

ผมอีกคนหนึ่งที่มองเห็นความดีป่าไม้  ป่าไม้ผู้เลี้ยงชีวิตมาแต่แรกเกิด

  

แม่ผมเล่าให้ผมฟังว่า สมัยผมอยู่ในท้องแม่  แม่ผมป่วยไม่ค่อยสบาย คนเฒ่าคนแก่บอกว่า เป็นสรรพคุณลูก ต้องไปเอาไม้มาทำให้กินจึงจะหาย

  

พ่อจึงไปเอาไม้ที่คนแก่บอกไว้เอามาต้มให้แม่ผมกิน แม่ผมก็เลยหายป่วย คนนั้น บอกว่า เด็กในท้องไม่สบาย แม่ก็ไม่สบาย ต้นไม้ที่คนแก่บอกนั้น ผมจำไม่ได้ว่า เป็นต้นอะไร ?

 

ตอนที่แม่ผมคลอดผมออกมาแล้ว  แม่ผมไม่มีน้ำนมให้กิน  คนแก่แนะนำให้ต้มยาสมุนไพร ซึ่งทำมาจากไม้  ต้มกินจึงทำให้แม่มีน้ำนมให้ผมกิน เพราะสมัยก่อนไม่มียาแผนปัจจุบัน

 

ตอนคลอดแม่ก็กินน้ำร้อนนอนผิงไฟ อยู่ 10 วัน แม่ผมจึงมีน้ำนมเลี้ยงผมมาจนเติบโต  ผมจึงคิดว่า ป่าไม้มีประโยชน์มากมาย....

 

 

..............โปรดติดตามตอนต่อไปครับ..................

หมายเลขบันทึก: 431844เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2011 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น้องพี่ที่คิดถึง.....เย็นนี้อย่าลืมชมดวงจันทร์นะ.....ตามมาอ่านเรื่องราวดีดี....

อ่านแล้วคิดถึงบทกลอน' Weeping Tree 'ของ Kathleen Lohr

อยากให้ทุกคนรักป่าและรู้จักต้นไม้...บางครั้งเราได้ยินเสียงต้นไม้ร้องเพลง...แต่ตอนนี้ฟังดีๆ ...ต้นไม้กำลังร้องไห้...

see,see the willow tree

the willow still listens

     and weeps...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท