beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๑๖> เรียนรู้ความประหยัดจากการซื้อ Sim ใหม่


ซื้อซิม แบบแถมค่าโทรให้อีก ๒๐ ถึง ๒๕ เปอร์เซ็นต์

   บันทึกนี้เค้าเรื่องคล้ายกับ บันทึกนี้แต่เขียนให้อยู่คนละซีรี่ส์...

   ที่ร้านตัวแทนบริษัทโทรศัพท์มือถือ ม้กมีกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้าที่แตกต่างกัน อย่างที่ร้าน DATC ชั้น ๓ ห้าง Topland Plaza พิษณุโลก..

   เวลาเราเดินผ่านหน้าร้าน เขาบอกว่าสอบถามได้น๊ะ ผมเห็น Sim Promotion ๑๕ หยกๆ ๑๖ หย่อนๆ ราคาซิมติดไว้ที่ ๔๙

   ผมก็ลองถามเล่นๆ ว่า ราคาเท่าไร และมีเงินให้เท่าไร...เขาบอกว่า ราคา ๖๐ บาท มีเงินให้ ๗๕ บาท..ผมลองคำนวณเร็วๆ น่าสนใจ....ของราคา ๖๐ บาท แต่มีเงินให้ ๗๕ บาท เท่ากับเขาแถมเงินให้เรา ๒๐ เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

   ซิมอีกแบบหนึ่ง Promotion กันแดด ซิมราคา ๖๐ บาท แต่มีเงินให้ ๘๐ บาท เท่ากับเขาแถมเงินให้เรา ๒๕ เปอร์เซ็นต์ มากกว่าซิมอันก่อนอีก

   เพื่อความประหยัดค่าโทรที่เราจะต้องเติมเงินค่าโทร (เมื่อเทียบกับการเป็นคนขาย Online) การซื้อ Sim แบบนี้ให้ผลประโยชน์คุ้มค่ากว่า

    เกิดประโยชน์ ๓ ฝ่าย แบบที่เรียกว่า Win win win Situation คือ บริษัทโทรศัพท์มือถือได้เปิดเบอร์ใหม่มีรายได้จากค่าโทรลูกค้า, ร้านค้าได้ผลประโยชน์อื่นๆ จากรายการส่งเสิรมการขายเมื่อเปิดซิม, ลูกค้าได้ค่าโทรเพิ่มขึ้น..

    ตัวร้านค้าคงเติมเงินลงไป ๖๐ บาท ได้วันใช้งานเพิ่ม ๗ วัน จากวันใช้งานเิดิมที่บริษัทให้มา ๓๐ วัน และเงินในซิมอีก ๒๐ บาท (จากซิมราคาเริ่มต้น ๔๙ บาท)

    ร้านค้าคิดราคาซิมเราที่ ๖๐ บาท เท่ากับที่ร้านค้าเติมเงินลงในซิม ส่วนมูลค่าของซิมนั้นร้านค้ารับผิดชอบ โดยแลกกับผลประโยชน์ที่ได้จากรายการส่งเสริมการขายของบริษัท

   ส่วนเราเป็นผู้บริโภคชั้นล่างสุด ซึ่งจะเป็นคนเสียค่าใช้จ่ายมากที่ีสุด ถ้าเรารู้จักคิด เราก็สามารถบริหารเงินในกระเป๋าของเราเพื่อความประหยัดได้ ตามหลักเศรษฐศาสตร์ของครอบครัวตึ๋งหนืด..อิอิ

 

หมายเลขบันทึก: 431537เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2011 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท