กรณีศึกษา : ศาลจำคุกผู้ดูแลเว็บไซต์ ความผิดหมิ่นเบื้องสูง 13 ปี


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นฯ ลงโทษจำคุก 10 ปี ฐานผู้ให้บริการจงใจสนับสนุน หรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน จำคุกเป็นเวลา 3 ปี รวมจำคุกเป็นเวลา 13 ปี

คดีนี้เป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ดูแลเว็บไซต์ที่กระทำผิดในพระราชบัญญัติความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  ซึ่งจะพบว่าต้องโทษจำคุกตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ฐานเป็นผู้ให้บริการจงใจสนับสนุน หรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน จำคุกเป็นเวลา 3 ปี

แต่โทษที่หนักที่สุดคือการที่ปล่อยให้เว็บไซต์ มีข้อความว่าดูหมิ่นเบื้องสูง ในประการที่น่าจะทำให้เสื่อมพระเกียรติยศ จำเลยจงใจ สนับสนุน ยินยอมให้ผู้อื่น เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ มีข้อความหรือภาพที่ผิดกฎหมายศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นฯ ลงโทษจำคุก 10 ปี
รวมจำคุกเป็นเวลา 13 ปี

เป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ดูแลเว็บไซต์ทุกท่าน : แสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนในทางที่สร้างสรรค์เพื่อสังคมสารสนเทศคุณภาพ

.............................................................................................................

ศาลอาญาพิพากษาจำคุกผู้ดูแลเว็บไซต์ www.norporchorusa.com ความผิดหมิ่นเบื้องสูง 13 ปี
มติชน  :  วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 13:11:32 น.
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาลงโทษจำคุก นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ผู้ดูแลเว็บไซต์ www.norporchorusa.com จำเลยในความผิดฐาน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เป็นเวลา 13 ปี

ในคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง สรุปว่า ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2553 ต่อเนื่องกัน จำเลยนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เผยแพร่ข้อมูลทางเว็บไซต์ มีข้อความว่าดูหมิ่นเบื้องสูง ในประการที่น่าจะทำให้เสื่อมพระเกียรติยศ จำเลยจงใจ สนับสนุน ยินยอมให้ผู้อื่น เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ มีข้อความหรือภาพที่ผิดกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ แขวงลาดพร้าว เขตบางกะปิ กทม. และท้องที่อื่นทั่วราชอาณาจักรไทย ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3, 14,15

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นฯ ลงโทษจำคุก 10 ปี ฐานผู้ให้บริการจงใจสนับสนุน หรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน จำคุกเป็นเวลา 3 ปี รวมจำคุกเป็นเวลา 13 ปี

 

หมายเลขบันทึก: 431274เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2011 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก็สมควรแล้วนะคะ

คิดๆแล้วโทษยังน้อยไปเสียด้วยซ้ำสำหรับคนเช่นนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท