|
เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ |
วีระพงษ์ ไกรวิทย์ และจิรวรรณ ตั้งจิตเมธี
แปลและเรียบเรียง
คอลัมน์ ตำราโยคะดั้งเดิม
โยคะสารัตถะ ฉ.กันยายน ๒๕๕๒
อีกประเด็นหนึ่งที่ควรกล่าวถึงคือ อีศวรประณิธานะที่พูดถึงนี้ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เรียบง่ายมาก คนจึงมีภาพในทำนองที่ว่าเขาไม่ต้องทำสิ่งใดๆ เช่น ฝึกอัษฏางค์โยคะ เป็นต้น แต่ที่ได้กล่าวแล้วว่าสิ่งนี้เป็นเพียงแค่คำพูดที่ปรากฏเท่านั้น จริงๆ แล้วในทางปฏิบัติไม่ง่ายเลย ถ้าอีศวรประณิธานะเป็นสิ่งที่ง่าย ทุกคนก็คงเป็นอิสระหลุดพ้นได้อย่างง่ายดาย คงไม่มีใครที่ไม่หลุดพ้น อีศวรประณิธานะอันสมบูรณ์เทียบได้กับการขจัด "ความเป็นตัวฉัน" ให้หมดไปซึ่งจะเข้าถึงได้ก็ด้วยความเพียรอันยิ่งยวดที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนาน ช่วงเวลาอันยาวนานนี้ไม่ใช่แค่เป็นวัน เป็นเดือน หรือเป็นปี แต่อาจจะข้ามไปหลายช่วงชีวิตทีเดียว และความเพียรพยายามนี้ในความเป็นจริงแล้วจะต้องรวมถึงการปฏิบัติอภยาสะ[1]ของทุกๆ แขนงของโยคะ (อัษฏางค์โยคะ)
สรุปได้ว่าโยคะสูตรประโยคนี้ปตัญชลีต้องการบอกว่าการดับการปรุงแต่งของจิตควรจะได้รับการฝึกประกอบกับอีศวรประณิธานะ(การยอมจำนนอย่างถึงที่สุดหรือการละตัวตนอย่างสมบูรณ์) เพื่อให้เกิดผลที่ดีและเร็วกว่านั่นเอง ส่วนสำคัญอีกประการหนึ่งของการรวมการฝึกอีศวรประณิธานะกับการดับการปรุงแต่งของจิตก็เพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ของการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน โยคีต้องอาศัยอยู่ในโลกและสังคมมนุษย์นี้จนกระทั่งเขาบรรลุไกวัลยะ แม้ว่าเขาจะแยกตัวอยู่ลำพังก็ตาม แต่บางคนก็ยังติดต่อกับสังคมด้วยความจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาชีวิตที่เหลือหรือร่างกายด้วย ถ้าโยคีรับเพียงวิธีการดับการปรุงแต่งของจิตโดยการฝึกอัษฏางค์โยคะ นั่นย่อมเป็นการซ่อนอันตรายไว้อย่างน่ากลัวเพราะเขาอาจพัฒนาจิตใจที่แข็งกระด้างหรือแม้แต่บุคลิกภาพที่โหดร้ายขึ้นมา(จากการที่ยังมีความยึดถือในตัวตนสูง) การฝึกอีศวรประณิธานะไปพร้อมกันด้วยจะช่วยลดผลกระทบนี้และทำให้เขาอ่อนโยนลง ดังนั้นเขาจึงมีบุคลิกภาพที่เปี่ยมด้วยความรักและความเมตตาเนื่องจากอีศวรประณิธานะมีนัยของการอุทิศ การยอมจำนน หรือการรัก(ต่อเทพเจ้า)นั่นเอง
[1] อภยาสะ คือ ความเพียรที่จะฝึกฝนปฏิบัติซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสภาวะหนึ่งเพื่อให้เกิดหรือเข้าถึงสภาวะที่มีเสถียรภาพ (ปตัญชลีโยคะสูตร ๑ : ๑๒)
เอกสารอ้างอิง :
๑) Karambelkar, P. V. (1986). PATANJALA YOGA SUTRAS Sanskrta Sutras with Transliteration, Translation & Commentary. Lonavla : Kaivalyadhama.
๒) Philosophico Literary Research Department, (1991). Yoga Kosa. Lonavla : Kaivalyadhama.
๓) Feuerstein, Georg. (1998). The Yoga Tradition. Arizona : Hohm Press.
ไม่มีความเห็น