แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

การบรรลุเป้าหมายของโยคะด้วยอีศวรประณิธานะ ๑/๔



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ


การบรรลุเป้าหมายของโยคะด้วยอีศวรประณิธานะ
(๑/๔)

 

วีระพงษ์ ไกรวิทย์ และจิรวรรณ ตั้งจิตเมธี
แปลและเรียบเรียง
คอลัมน์ ตำราโยคะดั้งเดิม
โยคะสารัตถะ ฉ.กันยายน ๒๕๕๒

 

โยคะสูตรบทที่ ๑ ประโยคที่ ๒๓ กล่าวว่า "อีศวรประณิธานาทวา" แปลว่า หรือ(เป้าหมายของโยคะสามารถบรรลุถึงได้)ด้วยการยอมจำนนอย่างสมบูรณ์ต่ออีศวร (isvara)

อรรถกถาจารย์ชาวตะวันตกส่วนใหญ่ถอดความคำว่า "อีศวร" เป็นคำภาษาอังกฤษว่า "พระเจ้า" (God) อรรถกถาจารย์เกือบทั้งหมดใช้คำนี้ด้วยความหมายที่แตกต่างกันไปซึ่งบางทีก็ไม่สามารถเข้ากันหรือยอมรับได้กับแนวคิดของปตัญชลี เช่น คำว่า ปรมาตมา[1] และภควานะ[2] เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วปรัชญาสางขยะก็ไม่ได้ยอมรับแนวคิดเกี่ยวกับพระเจ้าหรือการมีอยู่ของสิ่งเหล่านั้นอย่างจริงจัง ด้วยเหตุที่โยคะของปตัญชลีซึ่งได้รับความเชื่อถือโดยผู้รู้ส่วนใหญ่นั้นตั้งอยู่บนรากฐานของปรัชญาสางขยะ ดังนั้นปตัญชลีจึงต้องนิยามแนวคิดของความรู้ใหม่นี้ซึ่งก็คือ อีศวร ที่กล่าวถึงในประโยคที่ ๒๓ ถึง ๒๗ แม้การยอมรับว่าแนวคิดอีศวรหมายถึงความไม่มีที่สิ้นสุดของกฎลำดับแรกของสางขยะ เช่น ปุรุษะ และ ประกฤติ ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับการยอมรับจากปตัญชลี แต่ประกฤติและวิวัฒนาการของมันซึ่งเป็นส่วนประกอบของจักรวาลทั้งหมดนั้นก็ไม่ได้ถูกสร้างโดยพระผู้เป็นเจ้าใดๆ ดังนั้นคำว่าอีศวรนี้จึงไม่ใช่ผู้สร้าง ทั้งไม่ใช่ผู้ปกปักรักษาหรือผู้ทำลายจักรวาลแต่อย่างใด แม้จะมีความเชื่อเรื่องพระเจ้าอื่นๆ อีกมากดังเช่น ปรมาตมา และภควานะ เป็นต้น แต่ความเชื่อเหล่านี้ก็ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับอีศวรของปตัญชลี การยอมรับแนวคิดของปตัญชลีดูเหมือนเป็นเพราะมันรองรับเป้าหมายในทางปฏิบัติบางอย่างเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าที่รวดเร็วและดียิ่งบนเส้นทางแห่งโยคะ มันเหมือนกับการยอมรับข้อสันนิษฐานที่ชัดเจนในตัวเองของศาสตร์ต่างๆ ซึ่งเป็นเพราะมันรองรับการสร้างศาสตร์นั้นขึ้นมา ต่อคำถามที่ว่าพระเจ้ามีอยู่จริงหรือไม่นั้นจึงไม่ตรงประเด็นหรือไม่ใช่สาระสำคัญ ในแง่นี้เส้นทางแห่งโยคะจึงเป็นประโยชน์และเปิดกว้างต่อผู้คนที่ไม่ต้องการเชื่อในตัวแทนใดๆ อย่างเช่นพระเจ้า

[1] ปรมาตมา คือ จิตวิญญาณสูงสุด หรือพรหม (ที่มา Yoga Kosa)

[2] ภควานะ คือ ชื่อหรือฉายาของเทพเจ้า บ่อยครั้งที่ใช้เพื่อหมายถึงพระกฤษณะซึ่งเป็นเทพเจ้าองค์หนึ่ง (ที่มา The Yoga Tradition) 

 

(มีต่อ ๒/๔)

 


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 430973เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2011 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท