|
เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ |
วีระพงษ์ ไกรวิทย์ และจิรวรรณ ตั้งจิตเมธี
แปลและเรียบเรียง
คอลัมน์ ตำราโยคะดั้งเดิม
โยคะสารัตถะ ฉ.กันยายน ๒๕๕๒
โยคะสูตรบทที่ ๑ ประโยคที่ ๒๓ กล่าวว่า "อีศวรประณิธานาทวา" แปลว่า หรือ(เป้าหมายของโยคะสามารถบรรลุถึงได้)ด้วยการยอมจำนนอย่างสมบูรณ์ต่ออีศวร (isvara)
อรรถกถาจารย์ชาวตะวันตกส่วนใหญ่ถอดความคำว่า "อีศวร" เป็นคำภาษาอังกฤษว่า "พระเจ้า" (God) อรรถกถาจารย์เกือบทั้งหมดใช้คำนี้ด้วยความหมายที่แตกต่างกันไปซึ่งบางทีก็ไม่สามารถเข้ากันหรือยอมรับได้กับแนวคิดของปตัญชลี เช่น คำว่า ปรมาตมา[1] และภควานะ[2] เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วปรัชญาสางขยะก็ไม่ได้ยอมรับแนวคิดเกี่ยวกับพระเจ้าหรือการมีอยู่ของสิ่งเหล่านั้นอย่างจริงจัง ด้วยเหตุที่โยคะของปตัญชลีซึ่งได้รับความเชื่อถือโดยผู้รู้ส่วนใหญ่นั้นตั้งอยู่บนรากฐานของปรัชญาสางขยะ ดังนั้นปตัญชลีจึงต้องนิยามแนวคิดของความรู้ใหม่นี้ซึ่งก็คือ อีศวร ที่กล่าวถึงในประโยคที่ ๒๓ ถึง ๒๗ แม้การยอมรับว่าแนวคิดอีศวรหมายถึงความไม่มีที่สิ้นสุดของกฎลำดับแรกของสางขยะ เช่น ปุรุษะ และ ประกฤติ ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับการยอมรับจากปตัญชลี แต่ประกฤติและวิวัฒนาการของมันซึ่งเป็นส่วนประกอบของจักรวาลทั้งหมดนั้นก็ไม่ได้ถูกสร้างโดยพระผู้เป็นเจ้าใดๆ ดังนั้นคำว่าอีศวรนี้จึงไม่ใช่ผู้สร้าง ทั้งไม่ใช่ผู้ปกปักรักษาหรือผู้ทำลายจักรวาลแต่อย่างใด แม้จะมีความเชื่อเรื่องพระเจ้าอื่นๆ อีกมากดังเช่น ปรมาตมา และภควานะ เป็นต้น แต่ความเชื่อเหล่านี้ก็ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับอีศวรของปตัญชลี การยอมรับแนวคิดของปตัญชลีดูเหมือนเป็นเพราะมันรองรับเป้าหมายในทางปฏิบัติบางอย่างเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าที่รวดเร็วและดียิ่งบนเส้นทางแห่งโยคะ มันเหมือนกับการยอมรับข้อสันนิษฐานที่ชัดเจนในตัวเองของศาสตร์ต่างๆ ซึ่งเป็นเพราะมันรองรับการสร้างศาสตร์นั้นขึ้นมา ต่อคำถามที่ว่าพระเจ้ามีอยู่จริงหรือไม่นั้นจึงไม่ตรงประเด็นหรือไม่ใช่สาระสำคัญ ในแง่นี้เส้นทางแห่งโยคะจึงเป็นประโยชน์และเปิดกว้างต่อผู้คนที่ไม่ต้องการเชื่อในตัวแทนใดๆ อย่างเช่นพระเจ้า
[1] ปรมาตมา คือ จิตวิญญาณสูงสุด หรือพรหม (ที่มา Yoga Kosa)
[2] ภควานะ คือ ชื่อหรือฉายาของเทพเจ้า บ่อยครั้งที่ใช้เพื่อหมายถึงพระกฤษณะซึ่งเป็นเทพเจ้าองค์หนึ่ง (ที่มา The Yoga Tradition)
ไม่มีความเห็น