อัลต้าซาวด์


...หมอบอกไม่น่าจะมีอะไรผิดปกติ

...คงเนื่องจากเป็นวันเสาร์ ผู้ป่วยที่มาตามนัดจึงน้อยมีเพียงแปดคนที่นั่งรอเรียกชื่อ  ป้าสองคนที่นั่งอยู่ข้างหน้ากำลังคุยกันถึงโรคที่ตัวเองเป็น ถามกันไปมา ทั้งสองดูคุ้นเคยกันทั้งที่เพิ่งเจอกันเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ผุ้หญิงวัยไม่น่าถึงสี่สิบอีกคนนั่งหลับตาอยุ่เงียบๆข้างประตุทางเข้าดูเหมือนหล่อนกำลังทำสมาธิ  ผู้ชายอีกสามคนนั่งเว้นเก้าอี้ห่างกันสองตัวบ้างสามตัวบ้าง ไม่คุยกันรวมทั้งตัวผมเอง ที่นั่งสังเกตุผุ้คนอยู่เงียบๆ ส่วนอาซิ้มแก่อีกคนนั่งคุยอยุ่กับลูกชายห่างออกไปด้านเค้าเตอร์

...เจ้าหน้าที่มีเพียงคนเดียวที่หอบแผ่นฟิล์มพร้อมแฟ้มผ่านเข้าห้องไป     พอป้าทั้งสองคนหยุดคุยทุกอย่างเลยงียบ ไฟบนเพดานไม่เปิด อาจจะเป็นการประหยัดในวันหยุด แต่แสงจากหน้าต่างก็เพียงพอกับคนที่นั่งรอเรียกชื่อ แต่ถ้านั่งคนเดียวก็คงไม่น่านั่งสักเท่าไหร่

...ผมถูกเรียกเป็นคนที่สามหลังป้าทั้งสอง เจ้าหน้าที่ให้เข้าไปนอนรอหมอบนเตียงหนึ่งที่มืดสลัวๆ เพราะไฟบนเพดานห้องไม่เปิด อาจจะเป็นห้องที่ทำการอัลตร้าซาวด์มั้งถึงไม่ใช้แสง เธอบอกให้ถลกเสื้อให้สูงขึ้น ให้ปลดกระดุมกางเกงยีนส์เพื่อให้เห็นหน้าท้องเยอะๆ แล้วเธอก็ออกไปพร้อมรูดผ้าปิดเตียง

...แสงที่เล็ดลอดเข้ามาจากทางเดินตรงกลาง ทำให้ผมมองเห็นข้างๆเตียงมีจอมอนิเตอร์ที่สแตนบายรออยู่ บนเพดานที่มีรอยเปื้อนตามขอบปล่องแอร์ ตามฝ้าเพดาน ทำให้รู้ว่าเป็นห้องเก่ามากแล้ว ความเงียบเข้ามาปกคลุมอยุ่ประมาณสิบนาที จึงได้ยินเสียงรองเท้าเดินเข้ามาข้างๆเตียง น่าจะเป็นเตียงที่ป้าคนใดๆคนหนึ่งที่เข้ามาก่อน เสียงหมอหนุ่มถามชื่อคนไข้ และอาการต่างๆ มีเสียงเครื่องมืออะไรสักอย่างดังปิ๊ดๆ อยุ่ตลอด

...ผมนอนฟังเสียงหมอหนุ่มคนนั้นกับเสียงเครื่องมือปิ๊ดๆอยุ่สักพักใหญ่ หมอก็เข้ามาที่เตียงผม หมอถามชื่อ ถามว่าเคยตรวจมาก่อนไหม แล้วเจออะไรมาบ้างมั๊ย ผมก้ตอบไปตามจริงว่าไม่เจอ

...หมอบอกเย็นหน่อยนะ พร้อมฉีดน้ำเหลวลงบนท้อง แล้วใช้เครื่องมือถูไปมาบนท้องด้านขวา หมอให้หายใจเข้าลึกๆแล้วหยุดหายใจไว้ แล้วให้หายใจได้ ให้พลิกด้านซ้าย ด้านขวา สักพักใหญ่ก็เสร็จ

...หมอบอกไม่น่าจะมีอะไรผิดปกติ แต่ก็ให้รอรับผลและนำไปให้หมอที่ทำนัดอีกทีหนึ่ง

...ผมเดินออกจากห้องมืดๆนั้นออกมา ข้างนอกมีผู้ป่วยรออยู่อีกสามสี่คน เทุกคนยังคงนั่งอยุ่เงียบๆตามเดิม พวกเขามองมาที่ผมเหมือนจะถามว่าไม่เป็นอะไรมากใช่มั๊ย

...ใช่ ผมไม่เป็นอะไรมากหรอก....

มันเกิดและดับอยู่ตลอดเวลา

ผมทำใจได้อยู่แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #หมอนัด
หมายเลขบันทึก: 430971เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2011 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

•มาเยี่ยม...ส่งกำลังใจให้น่ะค่ะ

อย่างที่หมอบอกเอาไว้....

คงไม่มีอะไรผิดปกติ  เชื่อหมดเถอะนะคะ

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ

ไม่เป็นอะไรมากหรอกค่ะ เพราะบุญรักษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท