โครงการชุมชนต้นแบบในเขตปฏิรูปที่ดิน ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด


เป็นไปตามแผนพัฒนาจังหวัดตราด ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า ตราดเมืองสวรรค์แห่งตะวันออก ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ระดับนานาชาติ

              จากแผนและนโยบายของรัฐบาล  รวมถึงหลักการสำคัญของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  คือการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นกรอบแนวคิดและแนวทางในการดำเนินงานปฏิรูปที่ดิน โดยการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามวิถีพอเพียง สามารถพึ่งตนเองได้ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันและนำไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชน

              ส.ป.ก.จังหวัดตราด จึงมีโครงการพัฒนาต่อเนื่องศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนโดนเน้นกระบวนการสร้างเครือข่ายในการดำเนินงานด้านต่างๆโดยให้หน่วยงานอื่น เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา ทั้งนี้ ส.ป.ก. จะเป็นหน่วยงานสนับสนุนและบริหารจัดการ ตามแนวทางการพัฒนาให้เกษตรกรมีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและยั่งยืน ด้วยกระบวนการร่วมสร้างเครือข่ายทำงานแบบบูรณาการ กับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ องค์กรท้องถิ่น, ปราชญ์เกษตร, ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนและเกษตรกร ในลักษณะการทำงานบนพื้นที่เป้าหมายเฉพาะร่วมกันพร้อมทั้งให้ความสำคัญในการพัฒนาบุตร - หลานเกษตรกร หรือยุวเกษตรกร  ซึ่งเป็นผู้ที่จะได้รับที่ดินตกทอดในอนาคตได้เรียนรู้ สร้างแรงจูงใจ ปลูกฝังทัศนคติ สร้างค่านิยมในอาชีพธุรกิจการเกษตรแบบมีภูมิคุ้มกันโดยฝึกปฏิบัติจริงในแปลงเรียนรู้ของศูนย์เรียนรู้และเครือข่าย รวมทั้งพัฒนางานของ ส.ป.ก. ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น    

        เป้าหมายคือพัฒนาเกษตรกรและยุวเกษตรกร ตำบลหนองบอน  อำเภอบ่อไร่  จังหวัดตราด จำนวน 100 ราย โดยเน้น

      1.การพึ่งพาตนเองด้านปัจจัยการผลิตและวัตถุดิบในท้องถิ่น

      2. การใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพลดการละทิ้งถิ่นฐานไปทำงานนอกพื้นที่

       3.มีระบบการตลาดในรูปกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

       4.เกิดเครือข่ายความร่วมมือในพัฒนาโดนชุมชน เกษตรกร และยุวเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม

            พร้อมนี้ยังเป็นไปตามแผนพัฒนาจังหวัดตราด ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า ตราดเมืองสวรรค์แห่งตะวันออก ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ระดับนานาชาติ และความร่วมมือทางสังคมและเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างยั่งยืน ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมพัฒนาภาคการเกษตรกรรมและชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

          ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาที่มีมั่นคงและยั่งยืนต่อไป และเป็นไปตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของชุมชน เกษตรกร โรงเรียน และยุวเกษตรกรเอง โดยเน้นการปลูกฝังหลักการปฏิรูปที่ดินและการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านกลไกศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ที่มีความพร้อมในการเป็นแกนนำในการพัฒนาในด้านต่างๆในชุมชน เพื่อ ลดปัญหาการละทิ้งถิ่นฐานและการประกอบอาชีพเกษตรกรรม

     ผู้เสนอโครงการ  สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราด

หมายเลขบันทึก: 430867เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2011 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นาย สามารถ กรกระหนก

สวัสดีครับ คือผมเป็นคนจังหวัดตราดครับ อยู่บ้านเลขที่83 หมู่ 2 ตำบลหนองบอน อ.บ่อไร จังหวัดตราด

เนื่องจากครอบครัวผมเป็นคนยากจน ไม่มีพื้นที่ทำกิน จึงใด้มาหางานทำที่กรุงเทพ ผมจึงอยากทราบว่าถ้าจะขอ

ที่ดินทำกินที่ ตำบลหนองบอน เพื่อทำการเกษตร จะต้องทำอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณมากครับ

นาย สามารถ กรกระหนก

สวัสดีครับ คือผมเป็นคนจังหวัดตราดครับ อยู่บ้านเลขที่83 หมู่ 2 ตำบลหนองบอน อ.บ่อไร จังหวัดตราด

เนื่องจากครอบครัวผมเป็นคนยากจน ไม่มีพื้นที่ทำกิน จึงใด้มาหางานทำที่กรุงเทพ ผมจึงอยากทราบว่าถ้าจะขอ

ที่ดินทำกินที่ ตำบลหนองบอน เพื่อทำการเกษตร จะต้องทำอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท