กระเทียมเถา


ต้นไม้ที่แปลกมากมีกลิ่นเหมือนกระเทียม

     งานไหมที่จังหวัดขอนแก่นเมื่อหลายปีก่อนมีงานออกร้านขายของมากมายรวมทั้งมีร้านจำหน่ายต้นไม้หลายร้าน  มีต้นไม้หลากหลายพันธุ์หลากหลายชนิด มีอยู่ร้านหนึ่งที่สะดุดตา เจ้าของเป็นนักเพาะไม้สมัครเล่น สอบถามดูได้ความว่าเป็นนักศึกษา มอขอ ต้องการหารายได้พิเศษ ด้วยความสงสารจึงสนับสนุนน้องๆด้วยการอุดหนุนต้นไม้ของเขามาหลายต้นด้วยกัน  พอกลับมาบ้านที่มหาสารคามก็ต้องมาหาที่ลงต้นไม้กันยกใหญ่   ด้วยเหตุเพราะที่บ้านมีพื้นที่ค้อนข้างจำกัด จะจัดตรงไหนจะวางตรงไหน ก็ไม่ลงล็อกสักที ในที่สุดต้นไม้อื่นๆก็หาที่เบียดลงไปได้ มีอยู่ต้นหนึ่งเป็นไม้ดอก ลำต้นเป็นเถา มีกลิ่นฉุนมากไม่ว่าจะจากต้น  จากใบ หรือแม้แต่กับดอก  เมื่อโดนสัมผัสหรือขยี้แรงๆ กลิ่นฉุนจะโชยออกมา ถ้าให้คนหลับตาดมกลิ่นนั้นก็จะบอกได้ทันที่ว่าเป็นกลิ่นของ "กระเทียม"  ต้นที่ว่านี้มันคือ ต้นกระเทียมเถา  ในที่สุดเจ้าต้นกระเทียมเถาจึงต้องอยู่ในกระถางเดิมๆมาแรมเดือนแรมปี  ต่อมาปลายปี 52 จึงย้ายไปลงปลูกบริเวณริมรั้วใต้ต้นบีบหน้าบ้าน  พอออกจากกระถางไปลงสู่ดินเจ้ากระเทียมเถาก็เริ่มวาดลวดลายโชว์ความสวยความงาม โดยเริ่มที่ต้นก่อน ลำต้นที่เคยเล็กลีบกลับอวบอิ่มพลิใบอ่อนและยอดยืดยาวเลื้อยออกไปเรื่อยๆ ยาวจนไปถึงยอดต้นปีบที่อยู่สูง พอเถาใหญ่ได้ที่ก็ทิ้งใบออกดอกมาให้ได้ชื่นชมทันที่ ไม่เสียแรงที่รอยคอยเธอมานาน   เวลานี้ใครผ่านไปผ่านมาแถวๆหน้าบ้านของผู้เขียนก็คงจะแปลกใจอยู่ไม่น้อยที่เห็นต้นปีบออกดอกสีม่วงเป็นพุมเป็นพวงสวยสะดุดตา เลยต้องลงรูปและเรื่องราวของเขามาให้ได้เห็นกัน

           ดอกตูมๆสีสันสวยต้องตาต้องใจผู้พบเห็นเป็นอันมาก

             ดอกบานรับแสงแดดก็ให้ชวนหลงไหลอยู่ไม่น้อย

             นี่ก็อีกช่อที่มีทั้งดอกตูมๆและดอกบานๆ น่ารักมากเลย

ต้นกระเทียมเถาเลื้อยไปได้สูงถึงยอดต้นปีบแล้วออกดอกโชว์ความสวยบนที่สูงแข่งกับดอกปีบ

ถ่ายตอนแดดแรงภาพเลยจ้าสักหน่อย 

   นี่ล่ะคือต้นไม้อีกต้นที่พยายามจะโต...ตราบใดที่มนุษย์ยังเห็นคุณค่าเห็นประโยชน์ของเขา เขาก็ให้คุณค่าและให้ประโยชน์คืนสู่มนุษย์ด้วยเช่นกัน

        มาช่วยกันสร้างโลกให้สวยด้วยการปลูกต้นไม้กันเยอะๆนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 430854เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2011 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมภาพสวยๆ

พร้อมกับมาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ^^

สวัสดีค่ะคุณครู

กระเทียมเถา ชอบมากค่ะที่บ้านก็ปลูกไว้หนึ่งต้นค่ะ ออกดอกสวยดี 

http://gotoknow.org/blog/krupoosong/429739

ขอบคุณค่ะที่นำมาให้ชม

ดอกกระเทียมเถาถ้าขยี้แล้วดมจะมีกลิ่นเหมือนกระเทียมคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท