beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

รู้ทัน DTAC <๑๔> : ซื้อ SIM ที่มีมูลค่ามากกว่าราคาที่ซื้อและการบริหารเงื่อนเวลา 90 วัน


ทำไมมูลค่าของเงินในซิมจึงมากกว่าราคาซิมตั้ง 25-33%

    ถ้ามีโอกาส ผมมักแวะเวียนไปร้านโทรศัพท์มือถือ ตามห้างใหญ่ๆ ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด ที่ไปเดินมากคือที่พิษณุโลก

     วันหนึ่งปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ผมไปที่ร้านที่ติดสัญลักษณ์ DTACdtac เป็นศูนย์บริการลูกค้า ไปเห็น Sim ที่เป็นโปรโมชั่น 15 หยกๆ 16 หย่อนๆ...พนักงานบริการพูดเชิญชวนว่า "สอบถามได้นะคะ"

    ผมก็ลองถามเล่นๆ ดูว่า "ซิมราคาเท่าไร" พนักงานบอกว่า "ราคา 60 บาท" ผมถามต่อไปว่า "แล้วมีเงินให้เท่าไร" คราวนี้พนักงานตอบมาว่า "มีเงินให้ 75 บาท"

    ผมก็ถามขอความรู้ทำนองว่า "ทำไมมูลค่าของเงินในซิมจึงมากกว่าราคาซิม ตั้ง 25%"

    พนักงาน ตอบทำนองว่า "ซิมนี้เปิดใช้งานแล้ว ดังนั้นเราจึงขายให้ถูกกว่ามูลค่าเงินที่อยู่ในซิม"

    ผมสังเกตว่า ซิมแบบนี้เขาขายกันในราคา 60 บาท และจะมีเงินติดมากับซิม 15 บาท มีวันให้ 30 วัน

    ต่อไปนี้เป็นคำอธิบาย ซึ่งผมอาศัยไปหาความรู้จากศูนย์บริการ DTAC และประมวลจากประสบการณ์ คือ Sim แบบนี้ถูกกำหนดให้ขายในราคา 60 บาท มีเงินติดมากับ Sim 15 บาท และมีวันให้ 30 วัน

   ทีนี้บริษัทอาจมี รายการส่งเสริมการขายกับทางร้านค้าว่า หากลูกค้าซื้อ Sim ไป และเปิดบริการภายในกำหนด จำนวน(สมมุติว่า) 100 เลขหมายขึ้นไป พร้อมทั้งเติมเงินไม่ต่ำกว่า 60 บาท ทางบริษัทจะสมนาคุณร้านค้าด้วยรายการส่งเสริมการขายดังนี้...(1)..(2)..(3)

   ทางร้านค้าก็เลยเปิดเบอร์รอไว้ พร้อมเติมเงินให้ก่อน 60 บาท รวมกับเงินเดิม 15 บาท เป็น 75 บาท...เรื่องนี้ผิดถูกอย่างไรไม่ว่ากัน

   เป็นอันว่าผมก็ซื้อ Sim มา 1 อัน ราคา 60 บาท มีเงินให้ 75 บาท (คิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มให้เท่ากับ 25%) และถึงกำหนดวันหมดอายุการใช้งาน 7 มกราคม 2554 (เขียนไว้ที่หน้าซองว่า 07/1) 

   ซึ่ง Sim มีการเปิดการใช้งานมาก่อน แต่เงินในซิมยังมีมูลค่าครบ 75 บาท ส่วนวันใช้งานเมื่อถึงกำหนด expire จะเป็นเวลาทั้งสิ้น 37 วัน

   เมื่อผมได้ Sim มา ผมก็ใช้โทรตามโปรโมชั่น หมดเงินไปยังไม่ถึง 10 บาท วันก็หมดอายุลง...ซึ่งเงื่อนไขของทางบริษัท (ใหม่) คือ คุณต้องใช้งานมานาน 90 วัน หรือใช้งานมูลค่า 100 บาทขึ้นไป คุณจึงจะมีสิทธิซื้อวันได้..ในราคา 30 วัน ต่อ 2 บาท...

   ผมไม่รีบเติมเงินเพื่อยืดระยะเวลาวันหมดอายุ แต่รอให้เวลาหมดไปเกือบ 30 วันก่อนแล้วผมเติมเงิน 10 บาท หลังเที่ยงคืน (ผมเป็นคนขาย Online ด้วย) ซึ่งปกติ เมื่อเติมเงิน 10 บาท จะไ้ด้วันเพิ่ม 1 วัน แต่ผมเติมหลังเที่ยงคืน ผมจะต่ออายุการใช้งานได้ 2 วัน

   หลังจาก 2 วัน เวลาใช้งานผมหมดอายุอีก ผมก็รออีกเกือบ 30 วัน ผมก็เติมเงินอีกแค่ 10 บาท ตอนนี้ผมใช้ซิมมานาน 60 วันแล้ว

   อีกเกือบ 30 วัน ผมก็เิติมเงินเงินอีก 10 บาท วันเพิ่มให้อีก 2 วัน และแล้วซิมนี้ผมก็ใช้งานมานาน 90 วัน (ด้วยการเติมเงินเพียง 30 บาท) พร้อมแล้วสำหรับการซื้อวัน..ผมซื้อทันที 180 วัน ใช้เงินซื้อวันไป 12 บาท (ซึ่งผมได้กำไรแน่นอน เพราะตอนซื้อซิมมา ผมได้เงินค่าโทรติดมาเกิน 15 บาท)

   ความจริงยังมีวิธีีคิดเพื่อการบริหารค่าโทรที่ซับซ้อนหลายชั้นกว่านี้ นี่ผมเล่าวิธีคิดเพียง 2 ชั้นเท่านั้น

  1. ชั้นที่ 1 ซื้อซิมที่มีค่่าโทร มูลค่ามากกว่าราคา
  2. ชั้นที่ 2 การบริหารเงื่อนเวลา 90 วัน โดยใช้เงิน 30 บาท เพื่อรับสิทธิ์ซื้อวัน..

   หลายวันต่อมา ผมไปพบซิมราคา 60 บาท เป็นโปรโมชั่นกันแดด...ลักษณะแบบเดียวกับที่เล่าข้างต้น แต่ครั้งนี้มีค่าโทรให้มูลค่า 80 บาท เท่ากับ เพิ่มมูลค่าให้ผู้ซื้อถึง 33.33 % เลยทีเดียว..

หมายเลขบันทึก: 430772เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2011 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท