อุบายของคุณแม่


ฝึกความอดทนโดยการทำมะม่วงกวน

ปีนี้มะม่วงสามฤดูและมะลิลา

(ชื่อมะม่วงนะคะไม่ใช่ดอกไม้) ที่บ้านผู้เขียนดกมากค่ะ สังเกตว่าปีนี้มะม่วงติดดีกว่าปีที่แล้ว ไม่ได้เป็นเฉพาะที่บ้านเท่านั้นนะคะเป็นทั้งหมู่บ้านเลย มะม่วงหล่นมากกินไม่ทันค่ะ คุณแม่ผู้เขียนจึงให้ทำมะม่วงกวนซะเลย ผู้เขียนนั่งปอกมะม่วงกองโตอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง กว่าจะปอกเสร็จมีดบาดไปหลายครั้งเลย พอโดนยางมะม่วงยิ่งแสบค่ะ ที่บ้านจะสับมะม่วงเป็นชิ้นเล็กๆเวลากวน แต่บางบ้านจะคั้นเอาแต่น้ำเท่านั้น (นับถือในความพยายามค่ะ) วิธีนี้จะทำให้เนื้อมะม่วงกวนละเอียดมาก แต่คุณแม่ไม่ค่อยชอบเพราะเสียเวลาในการทำมาก  ได้เนื้อน้อย และเสียดายซางมะม่วงด้วยค่ะ ก่อนกวนใส่เกลือเพื่อปรุงรสสักนิดค่ะ   ผู้เขียนใช้เตาฟืนในการกวนเพราะใช้เวลาในการกวนนาน(ประมาณ 1.5 - 2 ชั่วโมง) กวนจนหนืดเลยค่ะ เพราะช่วยประหยัดเนื้อที่และเวลาในการตาก ก่อนตากใช้ใบตองรอง แต่เคยได้ยินว่าใช้ใบทองกวาวก็ได้ค่ะ แปลกดีบ้านใครก็ไม่รู้?  ตากจนมะม่วงกวนแห้ง ใช้เวลาประมาณ 2 วัน แล้วแต่แสงแดดด้วยค่ะเก็บใส่ภาชนะปิดฝาเก็บไว้กินได้ 1 เดือน ถ้านานกว่านี้อาจต้องใส่ตู้เย็นแล้วค่ะ (บางคนเก็บไว้ในตู้เย็นจนดำเลยเพราะไม่มีคนกินสงสัยไม่อร่อย555) แต่ถ้าตากแห้งไม่พอจะทำให้เกิดราได้นะคะ ต้องระวังด้วยค่ะ

 

ผู้เขียนดีใจที่ทำมะม่วงกวนสำเร็จ เป็นการฝึกให้เป็นคนอดทน(การปอกที่แสนนาน + การกวนที่ทั้งเมื่อยและร้อน) ฝึกความรับผิดชอบ ความประณีต การก่อไฟจากเตาฟืน ที่สำคัญคือทำให้ไม่อยากซื้อขนมกินค่ะ อยากจะกินมะม่วงกวนที่เราทำเองมากกว่า เป็นการช่วยคุณแม่ประหยัดเงินด้วย เป็นความคิดที่เกิดขึ้นมาเองจากการกวนมะม่วง สงสัยจะเป็นอุบายของคุณแม่ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #มะม่วงกวน
หมายเลขบันทึก: 430509เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2011 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • กล้วยไข่ครับ
  • ต้องใช่แน่ๆเลยเป็นอุบายคุณแม่
  • ฮ่าๆๆ
  • มีแซวในบันทึกด้วย
  • ครูมาช่วยพิสูจน์อักษร
  • เจอแล้ว  
  •  คุณแม่ผู้เขีย
  • แบบนี้ต้องเลี้ยงขนมแล้วละ

เขาว่ากันว่าปีไหนมะม่วงดก ปีนั้นฟ้าฝนจะตกดีครับ

ตาดีจริงๆเลยคนอะไรก็ไม่รู้  ขอบคุณมากนะคะ

เย้ๆอ.จะเลี้ยงขนม

สวัสดีค่ะคุณpeterp2009 (ชื่อเเปลกดีจัง...)

หนูจะคอยดูอากาศปีนี้

ขอบคุณมากค่ะ

 

  • นั่นๆๆ
  • พอครูเอาขนมมาล่อ ไม่ได้เชียว
  • ฮ่าๆๆ

ไม่ทราบว่าต้นมะม่วงมะลิลา ยังอยู่มั้ยครับ พอดีผมกำลังรวบรวมสายพันธุ์มะม่วงโบราณอยู่ครับ เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้คนที่สนใจได้เรียนรู้และปรับปรุงพันธุ์ต่อไป ตอนนี้ยังหากิ่งพันธุ์นี้ไม่ได้เลยครับ สมัยนี้หายากมากๆ แล้ว ถ้ายังพอมีเหลือ รบกวน ขอเมล็ด หรือยอดกิ่งเพื่อนำมาต่อยอดขยายพันธุ์ต่อไปได้มั้ยครับ หรือสนใจจะแลกกับพันธุ์อื่นๆ ที่ผมมะสะสมไว้ก้อได้ครับ เช่น พิกุลทอง ตะเพียนทอง ตาเตะหลาน แขกขายตึก พราหมณ์ขายเมีย แฟบ ลิ้นงูเห่า เจ้าคุณทิพย์ ยายกล่ำ ตลับนาค หนังกลางวัน ฯลฯ รบกวนด้วยครับ (สวนผมอยู่ สุพรรณ อ. สองพี่น้องครับ ติดต่อ [email protected]หรือ 0899223138 ครับ)

ความเห็นข้างบนเขียนไปตั้งเยอะ ข้อความขึ้นนิดเดียวเองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท