อัจฉรีญาธร
น.ส. อัจฉรีญาธร วรรณ นพวัชร์บวรภัค

เปิดกลุ่มวิชาชีพ


เปิดกลุ่มทักษะอาชีพ

วันพุธที่ ๙ มีนาคม พ.ศ.  ๒๕๕๔   เวลา ๙.๐๐ น.   กศน.ตำบลท่าวาสุกรีได้เปิดกิจกรรมทักษะอาชีพ วิชาชีพหลักสูตรรยะสั้น  ๒๐ ชั่วโมงวิชาการทำน้ำอบไทย และน้ำปรุง   ผู้เขียนได้เข้ากิจกรรมทักษะอาชีพ    กับตำบลท่าวาสุกรี  “การทำน้ำอบไทย – น้ำปรุง”  เป็นตำบลที่รับผิดชอบ  ให้ความรู้โดย คุณวิศรุต   ผ่องโชค  ซึ่งเป็นวิทยากร มีความรู้ ความชำนาญทางด้านนานาประดิษฐ์ และเคมีภัณฑ์ และทำเครื่องหอม  เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้ทางทักษะอาชีพวันนี้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม มีความหลากหลายทางอายุ  เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ กศน.ร่วมกับประชาชนในชุมชนตำบลท่าวาสุกรีและเจ้าหน้าที่สารธารณสุข (อสม.)   กลุ่มเป้าหมายอื่น ก็อาจจะมีนักเรียนมาเรียนเนื่องจากโรงเรียนในภาคปกติได้ปิดภาคเรียน  และก็เปิดโอกาสให้ประชาชนในชุมชนใกล้เคียง เช่น ตำบลหัวรอและตำบลประตูชัย ได้เรียนรู้เรื่องอาชีพ กับ  กศน.ตำบลท่าวาสุกรี  

                               ภาพบรรยากาศการลงทะเบียน

          พ.อ.อ.สุวัฒน์  สรรพโกศล  รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรม  ผู้เขียนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยค่ะจึงทำให้เราได้เรียนรู้การทำน้ำอบไทย และน้ำปรุง ด้วย ก็ยากพอสมควรเพราะมีขั้นตอนเยอะ ต้องทำค้างคืนไว้ เป็นงานละเอียดแต่ก็ไม่ยากมากนัก  สามารถหาซื้อวัสดุได้ตามเอกสารร้านค้าที่แจกพร้อมสูตรการทำ  ถ้าเราทำใช้รวมกลุ่มกันทำในชุมชนหรือในหมู่บ้าน เพราะมีขั้นตอนเยอะพอสมควรต้นทุนการทำก็จะไม่แพงมาก ที่สำคัญเราจะได้น้ำอบ-น้ำปรุงที่ไม่เจือสารเคมีและเป็นความภาคภูมิใจและสามารถนำไปจำหน่ายได้หรือจะทำเป็นผลิตภัณฑ์ในชุมชนหรือในตำบลในอนาคตได้ถ้าจะจัดทำตลาดน้ำในอนาคต  ส่วนน้ำอบน้ำปรุงที่ทำวันนี้ยังไม้เสร็จต้องรอในวันรุ่งอีกวันค่ะเพราะต้องใช้เวลาในการอบหลายๆครั้งและต้องค้างคืนค่ะ

                               

                                       ภาพวัสดุใช้ทำน้ำอบไทย

ภาพการทำน้ำอบไทย

  

ภาพการทำน้ำปรุง

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 430466เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2011 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีรูปมากมายจริงนะ...ขอหน่อยนะ    

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจครับ

ญาติที่บ้านผมก็ได้ไปเรียนรู้ด้วย เล่าให้ฟังว่าประชาชนให้ความสนใจมาก ทำให้บรรยากาศ กศน.ตำบลคึกคักขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท