Website สำหรับคณิตศาสตร์ (1)


Website for Mathematics

A+ Math  A+math

  • เว็บไซต์นี้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเสริมสร้างทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนอย่างมีปฏิสัมพันธ์ โดยภายในเว็บไซต์ประกอบด้วย Flashcards สำหรับทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน Worksheets ที่เป็นใบงานให้ฝึกทักษะได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์ หรือพิมพ์ออกมา Game Room หรือห้องเกม ที่มีเกมสนุกจำนวนมากให้ลองเล่น รวมทั้ง Math Word Find Puzzle หรือเกมค้นหาคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ Flashcard Creator สำหรับสร้างแผ่นตัวเลขบวก ลบ คูณ หาร ของตนเองเพื่อพิมพ์ออกมาใช้งาน นอกจากนี้ ยังมี Homework Helper สำหรับตรวจการบ้านให้นักเรียน โดยเพียงใส่โจทย์ตัวเลขและคำตอบของตนเองลงไป ก็จะทราบได้ทันทีว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้องหรือไม่

AAA Math  AAA Math

  • เป็นเว็บไซต์ของ John Banfill ที่จัดทำขึ้นโดยรวบรวมบทเรียนคณิตศาสตร์ที่น่าสนใจเอาไว้เป็นจำนวนมากตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งภายในเว็บมีการจำแนกเป็นหัวข้อต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ เช่น การนับ ทศนิยม สมการ เศษส่วน เรขาคณิต กราฟ สถิติ ฯลฯ ให้นักเรียนสามารถเข้าไปเลือกเรียนรู้ ทำแบบทดสอบ และค้นคว้าเพิ่มเติมได้ตามอัธยาศัยอย่างมีปฏิสัมพันธ์

Applets for Statistics  Applets for Statistics

  • เว็บไซต์นี้เป็นของมหาวิทยาลัย Katholieke Universiteit Leuven ประเทศเบลเยียม ซึ่งรวบรวม applets ทางด้านสถิติไว้จำนวนหนึ่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจหลักการทางสถิติที่เป็นนามธรรมบางประการได้ดียิ่งขึ้น ภายในเว็บมีการจัดรูปแบบของการเรียนรู้ด้วย applets ออกเป็น 4 หมวด ได้แก่ สถิติพื้นฐาน (Basics) การทดสอบทางสถิติ (Tests) ค่าการถดถอย (Regression) และการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวน (ANOVA)

ArithmAttack  Arithmattack

  • เว็บไซต์นี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือช่วยเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านการบวก ลบ คูณ หารให้แก่นักเรียน โดยจะทดสอบความสามารถในการตอบคำถามภายในเวลา 60 วินาที และแสดงว่าตอบถูกผิดเท่าใด ซึ่งนอกจากจะทำการทดสอบแบบออนไลน์ได้แล้ว ยังสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมนี้เก็บไว้ใช้ได้ตามคำแนะนำที่ให้ไว้ในเว็บไซต์

BasketMath Interactive  BasketMath-Interactive

  • ภายในเว็บไซต์มีแบบทดสอบออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์ที่หลากหลายให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ โดยทางด้านซ้ายมือของเว็บไซต์จะแสดงหัวข้อต่าง ๆ ให้เลือกทดสอบได้อย่างมีปฏิสัมพันธ์ เช่น การบวก การลบ การคูณ การหาร เส้นรอบรูป ระยะทาง เลขยกกำลัง กราฟแท่ง ฯลฯ ซึ่งถ้าตอบผิดก็จะมีคำเฉลยให้ด้วย

Blue Web’ n  Blue-web'n

  • บริษัท AT&T แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดทำ Blue Web’ n เป็นห้องสมุดออนไลน์ซึ่งรวบรวมเว็บไซต์ทางการศึกษาที่โดดเด่นไว้มากกว่าสองพันเว็บให้ครู นักเรียน และผู้สนใจสามารถเข้าไปค้นคว้าหาความรู้ โดย Blue Web’ n มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพช่วยในการสืบค้นตามสาระ หมวดวิชา ระดับชั้นเรียน เลขหมู่ Dewey และเนื้อหาภายในเว็บ (อาทิ บทเรียน โครงงาน กิจกรรม แผนการจัดการเรียนการสอน เครื่องมือ ฯลฯ) เพื่อให้ได้เว็บไซต์ต่าง ๆ ตามความต้องการ

CITE Journal  CITE - journal

  • เว็บไซต์นี้เป็นวารสารออนไลน์ที่รวบรวมบทความซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นร่วมสมัยทางด้านเทคโนโลยีและการศึกษาของครูใน 4 วิชาหลัก ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ผู้เขียนบทความสามารถแสดงตัวอย่างที่ตนกล่าวถึงในบทความได้โดยเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง ภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ เสียงบรรยาย หรือโปรแกรมสถานการณ์จำลอง และผู้อ่านสามารถแสดงข้อคิดเห็นหรือให้คำติชมได้โดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ นอกจากนี้ ผู้สนใจยังสามารถเข้าไปอ่านวารสารออนไลน์นี้ได้โดยไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิก หรือเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

Community Learning Network  Community Learning Network

  • เว็บไซต์นี้เป็นของ Open Learning Agency ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือครูในการบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับการเรียนการสอนในชั้นเรียน โดยภายในเว็บมีการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นทางการศึกษามากกว่า 5,800 แห่ง ทั้งที่เป็นแหล่งข้อมูลวิชาการ และเครื่องมือสนับสนุนการเรียนการสอน นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่เป็นเกมสำหรับเด็ก รวมถึงเว็บไซต์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพครู และหลักสูตรออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งทุกการเชื่อมโยงจะมีคำอธิบายโดยย่อเกี่ยวกับเว็บไซต์นั้นประกอบด้วยเสมอ

Cool Math 4 Kids  Cool Math 4 Kids

  • Coolmath, Inc. พัฒนาเว็บไซต์นี้ขึ้นเพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็ก โดยมีการออกแบบเว็บไซต์ด้วยรูปแบบและกราฟิกที่สวยงามให้ตอบสนองต่อการเรียนรู้และความพึงพอใจของเด็ก ซึ่งทำให้เด็กมีความรู้สึกว่าการเรียนคณิตศาสตร์นั้นง่ายและสนุก ทั้งนี้ ภายในเว็บรวบรวมบทเรียน โจทย์ปัญหา และแบบฝึกหัดทางคณิตศาสตร์เอาไว้จำนวนมาก รวมถึงเกมคณิตศาสตร์ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุข

Count On  Count On

  • ภาควิชาการศึกษาและทักษะ มหาวิทยาลัยยอรก์ ประเทศอังกฤษ ได้พัฒนาเว็บไซต์นี้ขึ้นเพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ภายในเว็บประกอบด้วยแหล่งข้อมูลและความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์จำนวนมาก อาทิ บทความ ข่าวสาร เกมออนไลน์ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับตัวเลข 1-100 รวมถึงการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ในการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี

 Count Us In   Count Us In

  • เป็นเว็บไซต์ของ ABC Learn Online ประเทศออสเตรเลีย ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สนับสนุนการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก โดยภายในเว็บรวบรวมเกมและกิจกรรมเกี่ยวกับตัวเลขไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเกมและกิจกรรมเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีเพื่อช่วยในกระบวนการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้าใจของเด็กในเรื่องตัวเลข อาทิ การนับ การบวก การลบ ความยาว ปริมาตร เป็นต้น ทั้งนี้ ครูสามารถดาวน์โหลดเกมต่าง ๆ มาเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของตนเพื่อใช้ภายหลังโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอีก

Create a Graph  Create a Graph

  • ศูนย์สถิติทางการศึกษาแห่งชาติ (The National Center for Education Statistics) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงศึกษาธิการของประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาเว็บไซต์นี้ขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้นักเรียนนำเสนอข้อมูลเชิงตัวเลขในรูปแบบของกราฟได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยนักเรียนสามารถเลือกสร้างกราฟชนิดต่าง ๆ ได้แก่ กราฟแท่ง กราฟเส้น กราฟแสดงพื้นที่ใต้กราฟ กราฟรูปวงกลม และกราฟแสดงจุดพิกัด X, Y อีกทั้งยังสามารถพิมพ์กราฟ ดาวน์โหลดกราฟ บันทึกข้อมูลต่าง ๆ ของกราฟ รวมถึงอีเมล์กราฟไปให้คนอื่นได้ดู

Educational Java Programs    Educational JAVA Programs

  • เว็บไซต์นี้รวบรวมโปรแกรม Java Applets ที่เป็นเครื่องมือช่วยสำหรับครูและนักเรียนในการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ไว้ ลักษณะของโปรแกรมได้จัดทำขึ้นตามหัวเรื่องอย่างมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บนเว็บไซต์เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดเจนในหัวเรื่องนั้น เช่น โปรแกรมเกี่ยวกับแบบรูป (Pattern Blocks) ที่อธิบายให้เห็นภาพในการเรียนการสอนเรื่องเศษส่วนได้เป็นอย่างดี หรือ โปรแกรมเกี่ยวกับเลขฐานสิบ (Base 10 Blocks) ที่อธิบายให้เห็นภาพของการบวก ลบ คูณ หาร เลขฐานสิบได้เป็นอย่างดีเช่นกัน ซึ่งเราสามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้ประกอบการเรียนการสอนตามมาตรฐานการเรียนรู้และสาระต่าง ๆ

ExploreLearning  Explore Learning

  •  เว็บไซต์นี้รวบรวมโปรแกรมสถานการณ์จำลอง (Simulations) หรือ Gizmos (อ่านว่า กิซโม) ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไว้มากกว่า 300 โปรแกรม ให้สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนเพื่อสร้างความสนุก ตื่นเต้น และดึงดูดความสนใจของนักเรียน โดยภายในเว็บยังมีตัวอย่างวิดีทัศน์ของการสอนด้วยกิซโมเหล่านี้สำหรับเป็นแนวทางให้กับครูในการนำไปประยุกต์กับการสอนของตน ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนภายในเว็บเพื่อทดลองใช้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เป็นเวลา 30 วัน แต่หากไม่ต้องการลงทะเบียนก็ยังสามารถใช้กิซโมเหล่านี้ได้ในระยะเวลาจำกัดประมาณ 5 นาที

Foundations Inquiry  Foundations Inquiry

  • เว็บไซต์นี้ให้เราสามารถเข้าไปศึกษาเนื้อหาในหนังสือ Foundations ของมูลนิธิด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Science Foundation: NSF, U.S.A.) ที่เกี่ยวกับการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เนื้อหาของหนังสือจะกล่าวถึงกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) ทั้งแนวคิด มุมมอง และกลยุทธ์ในระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 5 ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเราสามารถนำมาศึกษาเป็นแนวทาง และประยุกต์ให้เหมาะสมกับหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานการเรียนรู้ของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

Graphmatica  Graphmatica

  • เป็นเว็บไซต์ซึ่งนำเสนอซอฟต์แวร์สำหรับเขียนกราฟของสมการต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ที่ง่ายต่อการใช้ มีประสิทธิภาพสูง ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ พร้อมระบบสนับสนุนออนไลน์และตัวอย่างประกอบ นอกจากนี้ ยังรองรับกับหลายภาษา อาทิ อังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี เกาหลี เป็นต้น รวมถึงสามารถแสดงกราฟบนหน้าจอในครั้งเดียวได้มากถึง 999 กราฟ เหมาะกับทั้งนักเรียนและครูในการเรียนและการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งทางเว็บไซต์ยินยอมให้ดาวน์โหลดมาทดลองใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

I Know That  I Know That

  • เว็บไซต์นี้ก่อตั้งขึ้นโดย Gary Kiliany เพื่อนำเสนอกิจกรรมการเรียนการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลไปจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปทำการสืบค้นกิจกรรมเหล่านี้ได้ตามระดับชั้น รวมทั้งยังสามารถสืบค้นได้ตามหมวดวิชาที่มีการจำแนกออกเป็นศิลปะ ภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา

  คลิกเข้าไปหาความรู้ใหม่ๆ ได้เลยนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 430357เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2011 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณครูฐานิศวร์

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • คุณยายส่งคืนอาจารย์หลายปีแล่วววววว คราวนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเรียกกลับมาค่ะ
  • ขอบคุณหลายๆเด้อค่ะเด้อ
  • ขอบคุณครับคุณยาย
  • ดีใจที่เป็นสื่อการในการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปสู่คนอื่นๆ
  • แวะมเยี่ยมบ่อยๆ นะครับ

สมการพหุนาม ..ยังเป็นปัญหาสำหรับเจ้าอิฐไม่เลิก

พี่ว่าเป็นเรื่อง...เข้าใจยากนะ

มีเว็บดีๆมีประโยชน์มาแนะนำให้คนที่สนใจแบบนี้ขยันจริงนะคะ

เอาไปเลยสองขั้นจ้า...

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

  • ขอบคุณครับ ครู ป.๑ ที่แวะมากทักทาย
  • "สมการพหุนาม" ให้น้องอิฐ ฝึกทำบ่อยๆ ครับ
  • ขอบคุณครับ ครูChutima
  • ขอบคุณครับสำหรับ สองขั้น
  • สวัสดีครับ
  • เป็นประโยชน์มากครับ ผมขออนุญาตนำไปบันทึกนี้ไปฝากเพื่อน ๆสาขาคณิตฯที่มหาวิทยาลัยนะครับ
  • ขอบคุณครับ น้องวศิน  ชูมณี
  • ดีมากเลยครับ แต่ละ web น่าสนใจมากครับ
  • จะมีประโยชน์ในการศึกษาเล่าเรียนของน้องๆ ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท