การประชุมในมุมมองของ....ครูน้อย


ครูอ้อย  แซ่เฮ  เป็นครูมานานหลายปี 

แต่อาจจะน้อยกว่าหลายๆคน 

วันนี้  จะมาพูดคุยกันเรื่องการประชุมครูในโรงเรียน  เมื่อปีแรกๆๆที่ครูอ้อยเป็นครู  ไม่ได้มีบทบาทอะไรในการประชุม  เพราะ เป็นครูน้อย  ยังไม่มีหัวโขน หรือตำแหน่งใดใด  

ต่อมา  มีชั่วโมงเที่ยวบินมากหน่อย  ก็จะโผล่แนวความคิดที่เป็นของตัวเอง  นำเสนอบ่อยๆๆ  ยกมือบ่อยๆๆ  ฝึกคิด ฝึกพูด  จนเก่งในเรื่องการให้ความคิดเห็น 

แต่เมื่อ  อายุมากขึ้น  จนที่เรียกว่า  บั้นปลายชีวิตในการทำงาน  ครูอ้อย  ไม่ได้มีบทบาทในการประชุม  ที่จะพูดหรือแสดงความคิดเห็น 

แต่ต้องการฟังมากๆๆ  โดยเฉพาะท่านผู้อำนวยการ  และน้องๆๆที่เริ่มทำงานใหม่ๆๆ  เผื่อจะได้แนวความคิดใหม่ๆๆที่ทันต่อโลก  ทันต่อเหตุการณ์  ผสมผสาน ปนเปกัน  ขัดเกลาให้เป็น......อัตลักษณ์ ของโรงเรียน

*****

ครูอ้อย ถนัดในการปฏิบัติเสียมากกว่า  หมายถึง สั่งมาอย่างไร  ครูอ้อย  ก็ทำได้ในทุกเรื่อง  ทำไม่ได้ก็อาสา ที่จะถามไถ่ ผู้รู้ต่อไป  เพราะ ครูอ้อย บริหารความเสี่ยงไม่เป็น  และไม่เสี่ยง ที่จะปฏิบัติเช่นนั้น

*****

ในคราวประชุมประจำเดือนที่ผ่านมา  ครูอ้อย เก็บเล็กเก็บน้อย ในคำพูดของท่าน ผู้อำนวยการ  ที่ครูอ้อย ชื่นชม หลายข้อ หลายคำ  ไม่ว่าจะเป็น Spensor's Iceburg Model. 1993  ที่ครูอ้อย นำมาผนวกกับแนวคิดของครูอ้อยว่า......รกคนดีกว่ารกหญ้า  และ  เชื่อมั่น และศรัทธา ในความแตกต่างของความสามารถของคนเสมอ

*****

CAREU......ที่จะเป็นMOTTO ประจำใจ  มันคือ .....Choose  Assurance  Response  และ  Encourage  .....ที่ครูอ้อย ชอบ

*****

ท่านผู้อำนวยการ ได้ฝาก ข้อคิด คำคม แนวการคิด  การพูด ไว้มากมาย  บางอย่าง ครูอ้อยมีแล้ว  แต่บางอย่างที่ครูอ้อย ยังไม่มีเลย......เกิดการพัฒนา  .....

คิดได้  ช่วยคิด 

คิดไม่ได้  ช่วยทำ 

ทำไม่ได้  ร่วมมือ 

ร่วมมือไม่ได้  ให้กำลังใจ 

ให้กำลังใจไม่ได้  ให้สงบนิ่ง........

ฮา  ชอบมาก

หมายเลขบันทึก: 430135เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2011 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท