มีมานะเมื่อพระจำได้


7-3-54

วันอาทิตย์ที6มีค.ดิฉันพาสามี และ น้องสาวไปตักบาตรที่วัดชลประทาน ปากเกร็ดโดยตักบาตรบริเวณสวนไผ่ค่ะ    ปี54ได้ตั้งใจที่จะทำบุญให้ทานสัปดาห์ละครั้งค่ะ   ที่วัดชลประทานต้องขอชมที่บริเวณสวนไผ่เหมาะที่จะตักบาตรเพราะพระท่านนั่งให้เราตักบาตรได้สดวกดีค่ะ

ขณะกำลังตักบาตรโดยที่ไม่ได้ดูหน้าพระดิฉันได้ยินเสียงถามว่าโยมเกษียณหรือยัง   ดิฉันดีใจรีบตอบว่าเกษียณมา4ปีแล้วค่ะเพราใจคิดว่าพระคงเห็นเราหน้าดูยังเด็ก

เมื่อมองหน้าพระผู้ถามก็เริ่มจำได้ว่าท่านเคยไปที่บำราศช่วงดิฉันเป็นผอ.และจัดทำบุญวันเกิดประจำเดือนทุกๆเดือนทำให้พระแถวจังหวัดนนทบุรีจำดิฉันได้เพราะเรานิมนต์มาบ่อยๆค่ะ

ดีใจที่หลวงพี่รูปนี้ยังไม่สึกออกไปเพราะพระที่วัดชลประทานส่วนมากจะมีความรู้ดี   สอนเก่ง   หลวงพ่อปัญญาได้สร้างสิ่งดีๆสืบทอดมายังพระลูกศิษย์ไว้เยอะค่ะ    ท่านจำดิฉันได้ทำให้ดิฉันเห็นมานะอัตตาตัวเองเด่นชัดมากค่ะ   

เมื่อรู้แล้วก็พยายามละมานะโดยการฝึกให้มีสติค่ะ

หมายเลขบันทึก: 430065เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2011 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณหมอ

ได้มาอ่านบันทึกของคุณหมอแล้วชอบมาก

เอาเรื่อง ความคาดหวังของหญิงชายก่อนแต่งงาน ความเป็นจริงหลังแต่งงาน

ของคุณหมอมาเล่าให้ภรรยาฟัง เธอชอบใจใหญ่

ภรรยาเป็นคนสุดท้ายที่เข้าปฏิบัติกรรมฐาน สามีและลูกๆเข้าปฏิบัติธรรมก่อน

ฤๅ..จะปล่อยประโยชน์มหาศาลให้ห่างไกล

หลังจากการปฏิบัติเมื่อปีที่แล้ว เธอเปลี่ยนไปมาก ถึงกลับชวนผมไปปฏิบัติธรรมกับท่านอาจารย์โชติกะทุกเย็นวันศุกร์กับวันอาทิตย์  หนังสือธรรมะที่ไม่เคยอ่านและไม่สนใจจะอ่าน ตอนนี้เริ่มอ่านแล้ว แถมชอบเสียด้วย  เคยฝากให้ซิ้อหนังสือธรรมของอาจารย์ดร สนอง วรอุไร มาจากเมืองไทย ก็ไม่เคยแม้แต่จะแล  ตอนนี้เอาไปให้อ่าน  อ่านแล้วบอกว่าดี เธอบอกว่าอาจจะเคยได้เห็นอาจารย์ ดร. สนอง ตอนเรียนที่เชียงใหม่ เพราะตอนนั้นท่านอาจารย์สอนที่คณะวิทยาศาสตร์  แถมตอนนี้ยังแอบฟังซีดีธรรมของหลวงพ่อปราโมชย์ที่ผมเอาไว้ฟังในรถ ฟังแล้วก็ชอบอีก  บอกว่าเดียวนี้ทำไมไม่เปิดฟังเหมือนเมื่อก่อน

มีวันหนึ่งหลังจากการกลับจากวัด  ตอนเปิดประตูจะเข้าบ้าน เธอพูดขึ้นมาลอยๆว่า

รู้อย่างนี้  ปฏิบัติตั้งนานแล้ว

 

สวัสดีค่ะคนบ้านไกล

        ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ   ตามไปอ่านแล้วประทับใจในครอบครัวคนบ้านไกลมากค่ะที่ทุกคนปฎิบัติธรรม   ครอบครัวหมออยู่ในระยะเริ่มต้นแต่ก็พยายามทำให้สม่ำเสมอโดยพยามยามฝึกสติในชีวิตประจำวันค่ะ   ขอบคุณที่ชอบเรื่องที่เขียนเพราะหมอเอามาจากคำสอนหลวงพ่อปราโมทย์ค่ะ

มาคารวะท่านพี่ จำหนุ่มท่านหนึ่งในภาพนี้ได้ใหมครับ

แรงบันดาลใจเติมเต็มกันในสังคม...
คือพลังที่ทำให้แต่ละคนมั่นคงจากภายในสู่ภายนอก

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท